Tìm ra loại giấy phát hiện vi khuẩn nhanh như giấy quỳ

PV  | 05/05/2012 03:00 PM

Các nhà nghiên cứu tại đại học McMaster đã phát minh một loại giấy giúp phát hiện khuẩn E.coli trong nước chỉ trong vòng 30 phút với giá thành rẻ, tiện dụng và dễ sử dụng.

Khuẩn E.coli là một loại vi khuẩn rất dễ lây lan trong môi trường sống, đặc biệt là môi trường nước, nơi mọi người thường tập trung trong những ngày nắng nóng oi bức như hiện nay. Chúng gây ra bệnh tiêu chảy, mất nước và có thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn đến tính mạng con người.

Việc phát hiện và ngăn ngừa loại vi khuẩn nguy hiểm này khiến các nhà khoa học đã tiến hành không ít cuộc nghiên cứu cấp thiết. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại đại học McMaster đã phát minh ra một loại giấy giúp phát hiện khuẩn E.coli trong nước chỉ trong vòng 30 phút với giá thành rẻ, tiện dụng và dễ sử dụng.

Dải giấy thay đổi màu sắc khi có sự hiện diện của khuẩn E.coli.

Thông thường, để kiểm tra một nguồn nước có chứa vi khuẩn E.coli chúng ta phải lấy mẫu nước đó gửi tới phòng thí nghiệm và chờ đợi thời gian kiểm tra, thông báo kết quả. Giờ đây cách thức mất thời gian và phức tạp đó đã hoàn toàn được thay thế bởi sự đơn giản và tiện dụng của loại giấy mà các nhà nghiên cứu McMaster phát minh ra.

Bằng cách sử dụng công nghệ in phun, loại giấy này được phủ một lớp hóa chất sẽ tự động thay đổi màu sắc khi có sự hiện diện của khuẩn E.coli. Nồng độ của vi khuẩn được xác định bởi các màu sắc khác nhau trên dải giấy.

Mặc dù loại giấy này có thể nhanh chóng xác định mức độ an toàn của một nguồn nước cho phép chúng ta tự lo bơi lội mà không phải lo lắng đến loại khuẩn E.coli, nó vẫn chưa đủ tiêu chuẩn để đánh giá mức độ sạch tối ưu cho một nguồn nước có thể uống được.

Tiêu chuẩn nguồn nước giữa có thể bơi lội và có thể uống được chênh lệch nhau rất lớn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu McMaster được lãnh đạo bởi Giáo sư hóa học John Brennan đang ấp ủ kế hoạch nghiên cứu các dải giấy có khả năng kiểm tra mức độ an toàn cho một nguồn nước uống.

Hiện tại loại giấy giúp phát hiện khuẩn E.coli này đã được các nhà khoa học thuộc tổ chức Sentinel Bioactive Paper Network xác nhận và nhận được tài trợ từ Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Canada (NSERC). Dự kiến loại giấy này sẽ trở thành sản phẩm thương mại trong 2 hoặc 3 năm tới.

Tham khảo: Gizmag