Thế hệ trực thăng mới dùng động cơ Roll Royce đã thử nghiệm thành công

PV  | 13/03/2012 0:00 AM

Trực thăng Lynx Wildcat đã chính thức hoàn thành 20 ngày thử nghiệm trên biển trên chiến hạm HMS Iron Duke của Anh trong vùng biển giữa miền nam nước Anh và bắc Scotland

Trực thăng Lynx Wildcat đã chính thức hoàn thành 20 ngày thử nghiệm trên biển trên chiến hạm HMS Iron Duke của Anh trong vùng biển giữa miền nam nước Anh và bắc Scotland. 


Chiếc máy bay này là một trong những mẫu mới nhất đang trong quá trình thử nghiệm trước khi đưa mẫu máy bay chiến đấu cao cấp 16 triệu Bảng (25 triệu USD) vào phục vụ trong quân đội Anh hay Hạm Đội Hoàng Gia. Cuộc thử nghiệm gần đây nhất kéo dài trong vòng 400 ngày đêm, cất cánh và hạ cánh tại Iron Duke trong những điều kiện thời tiết xấu nhất mà không hề có sự hỗ trợ của dụng cụ quan sát ban đêm và hệ thống định vị.
 
Trực thăng Anh thế kỷ 21
 

 

Được biết đến trong quá trình sản xuất với cái tên AW 159, Lynx Wildcat sẽ được dùng để thay thế máy bay chiến đấu Lynx đã phục vụ trong quân đội Anh cũng như hạm đội Hoàng gia trong suốt 40 năm. Mặc dù Wildcat có khá nhiều điểm giống Lynx chỉ khác phần đuôi máy bay được thiết kế theo dạng cánh, Wildcat vẫn được xem như một chiến hạm hoàn toàn mới. Chiếc máy bay này được phát triển và thiết kế bởi công ty AgustaWestland với hợp đồng trị giá 1 tỷ Bảng (1.57 tỷ USD) được ký kết với Bộ quốc phòng như một phần của chương trình Lynx trong tương lai được bắt đầu từ 2002.
 
Lynx Wildcat sử dụng động cơ kép nhằm phục vụ nhiều mục đích chiến đấu. Không giống như các máy bay trực thăng chuyên dụng khác, ví dụ máy bay chiến đấu Apache, Wildcat được thiết kế để đảm nhận được nhiều nhiệm vụ khác nhau. Bao gồm cả chiến đấu trên mặt đất, vận chuyển, sơ tán, phục kích từ trên không, vận chuyển binh lính và có thể ra lệnh hoặc điều khiển đối với Quân đội hoặc tìm kiếm và cứu hộ, phòng chống tàu ngầm chiến đấu đối với Hải quân. Ngoài ra nó cũng được thiết kế để phục vụ hạm đội Hoàng gia và đội quân không chiến ở tàu chiến hạm.
 


Wildcat chạy bằng hai động cơ turbo LHTEC CTS800-4N với sự đồng phát triển của Rolls Royce và Honeywell. Động cơ này tạo ra nguồn năng lượng lên đến 1.800 bhp mỗi chiếc hay nói cách khác là mạnh gấp 3 lần động cơ Lynx cũ. Chiếc máy bay có thể chứa tối đa 2 phi hành đoàn cùng 7 hành khách hoặc trọng tải tối đa 6.000 kg.
 
Dường như tất cả các chi tiết đều cải tiến hơn rất nhiều so với Lynx nhưng phạm vi hoạt động tối đa của chiếc máy bay không được cải tiến và vẫn ở mức 963 km, thêm vào đó vận tốc tối đa của nó chỉ còn khoảng 291 km/h. Tuy nhiên, chiếc máy bay này trang bị vỏ bọc có dạng mođun và ghế chống đạn dành cho thành viên phi hành đoàn để giảm thiếu tối đa khả năng sát thương khi bị tấn công từ phía bên dưới máy bay. Wildcat được trang bị tên lửa bắn thẳng, súng máy, súng máy gắn liền cửa, ngoài ra còn có hệ thống tên lửa trên không cùng với ngư lôi. Ngoài ra, nó còn có hệ thống radar siêu tối tân, với hình ảnh rõ nét, đo đạc chính xác với những chiếc camera quay 360 độ.
 
Những cuộc thử nghiệm trên biển
 


Cuộc thử nghiệm trên biển mới đây có sự tham gia của 30 kỹ sư cùng các chuyên gia hàng đầu làm việc trong điều kiện thời tiết xấu khi họ nhận được các dữ liệu gửi về từ trực thăng thông qua video từ các máy cảm ứng ở khung máy bay, động cơ, roto và hộp đồ khi hai phi công bay thử của Fleet Air Arm thử nghiệm Wildcat qua các điều kiện thời tiết cũng như trọng lượng khác nhau.
 
Chỉ huy Nick Cooke-Priest, sĩ quan chỉ huy của HMS Iron Duke, trong một cuộc họp báo ở Bộ Quốc Phòng đã nói: “Wildcat là một phi cơ chiến đấu có rất nhiều tiềm năng, một thế hệ kế tiếp đầy thành công của Lynx và chắc chắn khi hoàn thiện sẽ là một bước tiến vô cùng lớn trong lĩnh vực hàng hải”. Sự thành công của cuộc thử nghiệm trên biển không đồng nghĩa với việc chiếc máy bay chiến đấu cũng như phi công được phép nghỉ ngơi. Khi các phi công hoàn thành nhiệm vụ và dữ liệu được phân tích bởi các chuyên gia, các cuộc thử nghiệm vẫn sẽ được tiếp tục thực hiện như thử nghiệm hệ thống radar, điện quang học và các bộ phận định vị và các bài bắn thử tên lửa.
 


Mặc dù phải đối mặt với một số chậm trễ, quân đội Anh sẽ nhận được 38 chiếc hoàn chỉnh đầu tiên vào cuối năm nay và chính thức được sử dụng vào năm 2014. Đơn đặt hàng về 28 chiếc tàu chiến cải tiến sẽ được gửi đến Sư đoàn tàu thủy phòng không 700W tại Căn cứ không quân Hoàng gia Yeovilton, Somerset, Anh vào 1/2013, hoàn thành trước kế hoạch đề ra vào 2015. Mặc dù Bộ quốc phòng đã khẳng định chiếc máy bay này không liên quan đến bất kì nhiệm vụ đặc biệt nào, tuy nhiên 8 trong số 38 chiếc Wildcat đã được coi là trực thăng “Đột kích nhanh” được sử dụng bởi các lực lượng đặc biệt.

Tham khảo: Gizmag