Đã tìm ra nguyên nhân và cách phòng bệnh ung thư

PV  | 14/05/2012 04:00 PM

Các nhà khoa học vừa phát hiện một trong số những nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư có khởi nguồn từ quá trình nhiễm trùng có thể ngăn ngừa và chữa trị được.

Căn bệnh ung thư hiện đang là một tai họa lớn luôn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta. Trong khi các nhà khoa học đang nỗ lực không ngừng để tìm ra các phương pháp chữa trị căn bệnh này, nhiều người đã bi quan chấp nhận ung thư như một phần "tất yếu" của cuộc sống.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng một trong những căn bệnh ung thư có nguyên nhân được gây nên từ quá trình nhiễm trùng có thể ngăn ngừa và chữa trị được. Đây là một thông tin đáng mừng đối với những người đang mắc bệnh ung thư nói riêng và cả ngành y tế toàn cầu.

Theo một báo cáo được công bố trên thời báo The Lancet Oncology, trong số 7,5 triệu trường hợp tử vong do ung thư trên toàn thế giới vào năm 2008, ước tính có khoảng 1,5 triệu trường hợp mắc phải do nhiễm trùng có khả năng ngăn ngừa và điều trị được.

Catherine de Martel, một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu đã cho biết: “Các trường hợp nhiễm trùng với những vi khuẩn, vi rút hay ký sinh trùng đặc thù là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra căn bệnh ung thư trên toàn thế giới. Những trường hợp nhiễm trùng này hoàn toàn có thể ngăn ngừa được,”

Việc áp dụng các phương pháp y tế cộng đồng như sử dụng vắc xin, thực hành tiêm chủng an toàn hay điều trị kháng sinh cũng tác động đáng kể đến quá trình phòng chống và chữa trị ung thư trên toàn thế giới”.

Quá trình nghiên cứu này được tiến hành tại Trung tâm Nghiên cứu Ưng thư Quốc tế với nguồn dữ liệu của 27 căn bệnh ung thư tại 184 quốc gia nhằm tìm ra các yếu tố là nguyên nhân lây nhiễm căn bệnh. Kết quả cho thấy 16% tất cả các căn bệnh ung thư đều có nguyên nhân từ nhiễm trùng và 80% trong số đó xảy ra ở các nước kém phát triển.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những loại nhiễm trùng như vi rút HPV (Human Papilloma Virus), vi khuẩn Helicobacter Pylori, viêm gan B hay viêm gan C là thủ phạm chính gây ra các căn bệnh như ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư cổ tử cung.

Hiện tại nền y tế thế giới nói chung đã có các phương thuốc để chữa trị và ngăn ngừa các loại nhiễm trùng này. Việc ngăn chặn và điều trị triệt để các yếu tố trên sẽ phần nào hạn chế được khả năng phát sinh các căn bệnh về ung thư.

Tham khảo: Lifehacker