Công nghệ bao phủ mới giúp xe hơi có thể tự làm sạch

PV  | 27/07/2012 0:00 AM

Rửa xe sẽ đi vào dĩ vãng.

Hãng ô tô Nhật Bản Nissan đã áp dụng công nghệ "Scratch Guard Coat" để tạo ra vỏ xe có thể tựa liền vết xước trong một vài năm trở lại đây, hay gần đây nhất là vỏ case chống xước cho iPhone. Nhiều nghiên cứu đã cho phép sản xuất ra lớp phủ để tự liền các vết trầy xước tốt hơn bằng cách sử dụng những “viên nang nano”. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học công nghệ Eindhoven, Hà Lan đã phát triển một lớp phủ không chỉ tự khắc phục các vết xước, mà còn hứa hẹn sẽ giúp chủ nhân của những chiếc xe hơi không phải mệt mỏi mỗi khi rửa xe.
 

 
Lớp phủ với những đặc tính chịu nước hoặc kháng khuẩn cao không còn xa lạ nhưng việc áp dụng chúng gặp phải nhiều hạn chế bởi vì những đặc tính này không bền vững. Nguyên nhân là do vì các nhóm phân tử nano tạo nên các đặc tính này dễ bị phá hủy bởi các tiếp xúc hay cọ xát nhỏ.
 
Nhà nghiên cứu Catarina Esteves và đồng nghiệp đã giải quyết được vấn đề trên khi phát triển thành công bề mặt mang những “thân ống” đặc biệt, có chứa các nhóm hóa học chức năng và trộn lẫn những chất này với lớp sơn phủ. Nếu lớp bề mặt bên ngoài bị hư do trầy xước, những “thân ống” trong lớp phía dưới sẽ định hướng hình thành lại lớp mới và phục hồi chức năng lại ban đầu. Khi lớp bề mặt bên ngoài bị tróc thì lớp bên dưới sẽ tự tái định hướng để tạo nên bề mặt với với tính năng giống hệt.
 

 
Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ này cho phép tạo ra các lớp phủ có sức chống nước cao trên ô tô. Điều này sẽ giúp ô tô có thể không những tự liền vết xước mà còn làm cho nước đọng trên vỏ xe tự cuốn trôi kéo theo bụi bẩn. Thay vì phải mang xe ra tiệm rửa, các chủ xe chỉ cần để xe dưới trời mưa là chiếc xe sẽ sạch bóng.
 
Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ sẽ giúp tạo ra tạo màn hình điện thoại, tấm pin mặt trời và thấu kính có khả năng tự “chữa lành” vết xước. Máy bay sử dụng công nghệ này sẽ giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu bởi vì bề mặt tự sạch hơn giúp làm giảm lực cản không khí, còn tàu bè sẽ tránh bị tảo bám trên vỏ.
 
Tuy nhiên công nghệ chỉ hiệu quả đối với các vết xước không qua sâu, chưa phá vỡ lớp phủ.
 
Esteves và đồng nghiệp của cô đang lên kế hoạch hợp tác với các trường đại học khác và các nhà sản xuất nhằm hoàn thiện lớp phủ và đưa chúng vào sản xuất rộng rãi trong vòng 6 đến 8 năm tới.
 
Tham khảo: Gizmag