Khám phá cuộc đời những nhà thiết kế game lỗi lạc của 3 trò chơi huyền thoại không ai là không biết

Lương Quang Hà  - Theo Helino | 11/09/2018 03:24 PM

Chắc chắn không ai là không biết tới tên những tựa game hấp dẫn như Counterstrike, PUBG, Dota, Hearthstone, ... Vậy ai là người thiết kế ra những thế giới đầy huyền diệu như vậy. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Minh Le "GooseMan" - nhà sáng lập người Canada gốc Việt bỏ bài tập để làm game

Khám phá cuộc đời những nhà thiết kế game lỗi lạc của 3 trò chơi huyền thoại không ai là không biết - Ảnh 1.

Counter Strike là tựa game thống trị tất cả các phòng máy ở Việt Nam và trên thế giới một thời gian dài. Ít ai biết, ban đầu, đây chỉ là một bản mod dựa trên game Half Life. Minh Le "GooseMan" cùng với Jess Cliffe đồng sản xuất lên trò chơi này năm 1999. Lúc ấy, thanh niên này dùng 20 tiếng 1 tuần để phát triển bản mod Counter Strike thay vì làm bài tập của trường đại học.

Thành quả là sau khi bản đầu tiên được ra mắt vào tháng 7 năm 1999, tựa game ngay lập tức được bùng nổ trong cộng đồng mod và được Valve để mắt cũng như bắt đầu trợ giúp cho team Counter Strike.

Khám phá cuộc đời những nhà thiết kế game lỗi lạc của 3 trò chơi huyền thoại không ai là không biết - Ảnh 2.

Năm 2000, Valve mua bản quyền game Counter Strike và thuê Minh Le cùng với Jess Cliffe về làm trong công ty của họ. Tuy nhiên, dự án Counter Strike 2 đã bị hoãn không thời hạn nên Minh Le đành dứt áo ra đi để theo đuổi con đường phát triển game cho riêng mình.

Tuy nhiên, quá trình tự làm game này cũng không tạo ra được thành quả dáng kể nào. 2008 anh qua Hàn Quốc để làm game trong công ty FIX Korean. Anh còn làm việc cho vài công ty nữa cho đến năm 2018 thì anh về làm việc cho Pearl Abyss.

2. David Reichelt, cha đẻ của Color Switch từng có ước mở trở thành một nhà làm phim

Khám phá cuộc đời những nhà thiết kế game lỗi lạc của 3 trò chơi huyền thoại không ai là không biết - Ảnh 3.

Là tựa game mobile cực kì đình đám với hơn 150 triệu lượt cài đặt. Điều đặc biệt là anh chàng này làm game mà không cần lập trình, chỉ sử dụng tool làm game là Buildbox kéo thả cách thành phần trong game.

Anh mất 30 phút để lên ý tưởng chính và 1 tuần để hoàn thiện game. Tất nhiên sau khi tựa game thành "cú hit" thì team làm game đã đổi sang nền tảng khác. Nhưng đây vẫn là một thành công ngoài sức tưởng tượng.

Khám phá cuộc đời những nhà thiết kế game lỗi lạc của 3 trò chơi huyền thoại không ai là không biết - Ảnh 4.

Sinh ra trong 1 gia đình 4 anh chị em và 1 mẹ đơn thân. David bỏ học từ sớm vì cảm thấy nhàm chán với những tiết học trên trường. Anh đi chu du và phục vụ trong quân ngũ. Anh còn tham gia trận chiến ở Irad. Khi trở về nước anh mơ ước trở thành nhà làm phim nổi tiếng. Tích cóp tiền bạc mua thiết bị để quay phim thì một cơ hội đến với anh.

Bạn cùng phòng của anh là Adytia Oza hỏi anh liệu có thích công việc phát triển ứng dụng không. Và thế là anh bán hết thiết bị được $4000 và trở thành một nhà phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, anh không có kỹ năng code hay vẽ, anh dùng số tiền bán thiết bị để thuê gia công phần mềm. Nhưng cuộc đời không như là mơ, qua 200-300 lần thử làm việc với các lập trình viên, chưa một sản phẩm nào được ra mắt cả.

Sau đó anh phát hiện ra Buildbox và mọi chuyện sau đó thì các bạn đã biết rồi đấy.

Cuối năm 2017, game Color Switch bị gỡ khỏi cả Appstore và Google Play Store vì hết hạn hợp đồng. David nói là anh sẽ lập công ty để làm phần tiếp theo của Color Switch. Chúng ta cũng chờ xem nhé.

2. Brendan "Player Unknown" cha đẻ của PUBG, bắt nguồn từ một game thủ đam mê

Khám phá cuộc đời những nhà thiết kế game lỗi lạc của 3 trò chơi huyền thoại không ai là không biết - Ảnh 5.

Là một tựa game đình đám trong năm nay, hẳn các bạn không lạ gì với PUBG. Nhưng câu chuyện và nhà phát triển PUBG không phải ai cũng biết. Brendan "Player Unknown" không phải làm một nhà thiết kế hay lập trình viên.

Ông là là một game thủ cứng cựa của tựa game ARMA 2. ARMA 2 là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất với đồ họa cực khủng và khả năng tạo ra những bản mod cực hay từ cộng đồng. Brendan "Player Unknown" là một modder trong cộng đồng đó. Khi bản mod của ông được nhiều người quan tâm thì ông thấy được cơ hội để phát triển nó thành một tựa game độc lập.

Khám phá cuộc đời những nhà thiết kế game lỗi lạc của 3 trò chơi huyền thoại không ai là không biết - Ảnh 6.

Cơ hội thực sự tới khi Chang-han Kim, nhà Thiết Kế Game của công ty Blue Hole, mời Brendan làm việc cùng công ty ông để phát triển một tựa game mới dựa trên bản mod thần thánh đó. Và rồi Playerunknown's Battlegroudns ra đời và là một tựa game siêu đình đám trong làng game.

Các bạn hứng thú tìm hiểu thêm về công việc game design có thể vào đây để xem các bài viết hướng dẫn vào nghề cùng các thông tin thú vị liên quan nhé.