- Theo Trí Thức Trẻ | 02/02/2020 11:58 AM
Mặc dù tồn tại nhiều điểm khác biệt giữa và game thủ của 2 tựa game DOTA2 và LMHT chả ưa gì nhau nhưng có một điều phải công nhận rằng cách làm Esports của Riot Games tỏ ra tốt hơn Valve. Đúng là các kỳ CKTG không có tiền thường khổng lồ như The International nhưng tầm ảnh hưởng và độ hoành tráng thì lại khác nhau quá nhiều.
The International 2019 của DOTA2 có giá trị lên tới hơn 34 triệu USD nhưng sức ảnh hưởng lại không tương xứng với giá trị giải đấu
Hơn nữa hệ thống DPC hiện tại của Valve tồn tại quá nhiều vấn đề khi sân chơi chỉ xoay quanh những top team, tham dự Major cũng chỉ là cái vé để đi TI mà thôi. Hệ thống xung quanh của Esports như quảng cáo, nhà tài trợ cho giải đấu Valve giao hết cho bên thứ 3 làm, những đội tuyển hạng dưới thì sống lay lắt vì không cạnh tranh nổi.
Vì thế mà trong giai đoạn đầu năm 2020 này, Valve quyết định sẽ cải tổ toàn diện hệ thống giải đấu của mình. Họ đã mời những lãnh đạo chủ chốt nhất của các tổ chức DOTA2 lớn trên thế giới về họp ở trụ sở của Valve tại Seatle để thảo luận về vấn đề này. Theo như bài viết trong diễn đàn LiquidDota, thay đổi mang tính bước ngoặt là sự biến mất của các giải đấu Minor, thay vào đó hệ thống giải đấu quốc nội của một khu vực, tương tự với những LCK, LEC, LPL, VCS... của LMHT.
LMHT có một hệ thống giải đấu khu vực hoàn chỉnh, điều chính Valve đang phải học tập
Những thông tin quan trọng nhất về mùa DPC mới của DOTA2:
Số lượng Major giảm từ 5 xuống còn 3 (rất có thể các giải đấu Major sẽ diễn ra giống như Champions League của bóng đá, chỉ các đội đứng đầu giải khu vực mới được tham dự).
Hệ thống Minor bị loại bỏ, thay vào đó là các giải đấu League của từng khu vực.
Các giải League này được chia làm 2 hạng, hạng Nhất và hạng Hai. Sau khi giải đấu League này kết thúc, 2 đội xếp bét ở giải hạng Nhất sẽ xuống chơi ở giải hạng Hai, ngược lại thì 2 đội đứng đầu giải hạng Hai sẽ lên chơi ở giải hạng Nhất. 2 đội xếp bét ở giải hạng 2 sẽ mất vị trí và phải đánh vòng loại mở rộng để quay trở lại giải đấu.
Số lượng các giải đấu Major của DOTA2 được thay đổi liên tục trong những năm qua
Tuy nhiên hệ thống này của Valve vẫn còn nhiều điều khiến người ta thắc mắc. Đầu tiên là việc phân chia đội nào ở hạng nhất hay hạng hai, nên nhớ rằng DOTA2 không có một BXH sức mạnh thống nhất như CS:GO (với HLTV power ranking) hay có hệ thống từ trước như LMHT nên việc phân chia này sẽ cực kì phức tạp.
DOTA2 không có BXH các đội tuyển được được cộng đồng công nhận như HLTV ranking của CS:GO
Vấn đề nữa là chuyện chuyển nhượng, Valve từ trước tới giờ vẫn thả nổi điều này và khiến cho chuyện đi hay ở của các player DOTA2 cực kì hỗn loạn. Nếu có một hệ thống giải đấu quy củ thì vấn đề chuyển nhượng cũng phải được làm rõ ràng, tránh tình trạng nay ở đội này mai ở đội khác. Bên cạnh đó thì việc phân chia tiền thưởng hay điểm DPC để có vé tới TI vẫn còn là dấu hỏi.
Thậm chí chuyện chuyển nhượng vô tổ chức của DOTA2 còn trở thành meme như việc Arteezy liên tục nhảy qua lại giữa Evil Geniuses và Team Secret giai đoạn 2015-2016
Dù sao thì những thông tin kể trên mới chỉ dừng ở mức "tiết lộ" mà thôi, chi tiết thì vẫn phải chời Valve thông báo. Đây là dấu hiệu tích cực đầu tiên về chuyện Valve phát triển Esports của DOTA2 một cách hoàn chỉnh và có hệ thống, thay vì giao các giải đấu lớn nhỏ cho tổ chức thứ ba làm mọi thứ còn mình chỉ tập trung tổ chức The International như vài năm qua.