Google đã thông báo rằng sẽ sớm xử phạt các trang web nhiều lần bị cáo buộc vi phạm bản quyền. Nhưng một trang web đặc biệt sẽ không phải lo lắng: YouTube của Google. Nó có khả năng “miễn dịch độc đáo” chống lại việc xử phạt sắp tới.
Hình thức xử phạt của Google là tác động đến kết quả tìm kiếm web. Khi được báo cáo về một trường hợp vi phạm bản quyền tác giả, Google sẽ dựa trên đạo luật DMCA (“Digital Millennium Copyright Act“ - “Đạo luật Bản quyền Kỹ thuật số Thiên niên kỷ” của Mỹ) để gỡ bỏ trang web đó khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc xóa bỏ toàn bộ dữ liệu chỉ mục trên máy chủ của họ.
Điều này đồng nghĩa với việc trang web đó sẽ gần như vô hình với toàn bộ thế giới khi có ít cơ hội xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm của Google.
Nếu bạn muốn biết trang của bạn hiện có bao nhiêu cáo buộc vi phạm bản quyền, Google có một trang web tiết lộ những thông tin này cho bạn: http://gg.gg/gd1.
Nhưng các cáo buộc vi phạm bản quyền chống lại YouTube sẽ không hiển thị trong danh sách này. Google thậm chí còn nói với bạn như sau: “Không bao gồm các yêu cầu cho các sản phẩm khác của Google Search (như YouTube hay Blogger)”.
Sự miễn dịch của YouTube
Mới đây, trên blog của mình, Google cung cấp phương thức để người dùng báo cáo việc vi phạm bản quyền ở các sản phẩm của Google tại địa chỉ http://gg.gg/gd3. Tuy nhiên, phương thức này cảnh báo bạn sử dụng nó để báo cáo vi phạm của YouTube ở ngay đầu trang. Nếu bạn vẫn cố chọn tùy chọn YouTube, bạn sẽ nhận được thêm một cảnh báo để đến một trang khác:
Khi bạn đã chọn đến trang khác, YouTube sẽ đưa bạn xuyên qua nhiều trang có vai trò “rào chắn” cho dịch vụ của hãng, thay vì cho bạn báo cáo. Khi ấy, tốt nhất bạn hãy truy cập YouTube Copyright Center:
Tại đây, nếu bạn theo tùy chọn “Content Owners”, bạn sẽ được dẫn đến một trang mới với một số tùy chọn thêm:
Trong đó, Hệ thống Content ID, YouTube cho phép chủ sở hữu nội dung các quyền: Xác định video người dùng tải lên bao gồm toàn bộ hay chỉ một phần của nội dung của họ và lựa chọn cách xử lý khi những video này được tìm thấy (Kiếm tiền từ chúng. Lấy số liệu thống kê. Hoặc xóa hoàn toàn chúng khỏi YouTube).
Như vậy, Content ID khá hữu ích cho người dùng. Dĩ nhiên, bạn chỉ có thể báo cáo để các video trên YouTube bị loại bỏ. Còn loại bỏ YouTube? Tất nhiên là không rồi!
YouTube trên kết quả tìm kiếm của Google
Vào đầu năm nay, chương trình đối thoại trên truyền hình Saturday Night Live của hãng NBCUniversal đã làm về Downton Abbey (một serie phim truyền hình của Anh). Nhưng vì một số lý do (nhiều khả năng là do tranh chấp giữa NBCUniversal các nhà sản xuất của Downton Abbey), chương trình này không bao giờ được phát sóng bên ngoài nước Mỹ cũng như không được đăng tải lên mạng một cách chính thức.
Điều đó đã không thể ngăn chặn người dùng đăng tải chương trình một cách không chính thức lên Internet. Nếu bạn đang tìm kiếm video về chương trình này, đây là kết quả:
Kết quả đầu tiên dẫn đến trang web của Perez Hilton. Bạn vẫn có thể xem các video được lưu trữ trên trang web đó cũng giống như bạn có thể xem nó được lưu trữ trên YouTube. Nếu NBCUniversal đã đệ đơn yêu cầu, rất có thể là trang đó sẽ được gỡ bỏ.
Một số trang khác cũng xuất hiện ở top đầu trong bảng hiển thị video, nhưng bởi vì những trang này nhúng video từ YouTube, chúng thực sự sẽ không có nguy cơ bị dính vi phạm DMCA.
Google Search làm thế nào để “không thấy” các cáo buộc vi phạm của YouTube?
Bây giờ hãy nói về YouTube. Trong ảnh chụp màn
hình trên, Danny Sullivan của Search
Engine Land đã chỉ ra nơi mà YouTube được liệt kê, với chú thích "Safe!".
Điều này không có nghĩa đoạn video là an toàn. NBCUniversal có thể nộp đơn yêu
cầu DMCA để các clip bị loại bỏ.
Nhưng theo như Danny Sullivan, đây chỉ đơn thuần
là loại bỏ các clip. Điều này chỉ có thể gọi là YouTube "gỡ bỏ” các clip chứ
không phải Google gỡ bỏ YouTube. YouTube, và trong con mắt của Google Search, Youtube không bị chống lại bởi
Google: “Chúng tôi đang đối đãi với YouTube giống như bất kỳ trang web nào khác”
Khi Danny Sullivan hỏi Google về những vấn đề này, đại diện của gã khổng lồ tìm kiếm cho biết: “Chúng tôi đang đối đãi với YouTube giống như bất kỳ trang web nào khác. Điều đó cho thấy chúng tôi không mong sự thay đổi này sẽ “giáng cấp” các trang web do người dùng tự chia sẻ nội dung phổ biến hiện nay”.
Nhưng có thật sự “như nhau” như hãng nói? Theo Danny Sullivan, chẳng có gì cho thấy Google "đối đãi" với YouTube, Blogger giống như bất kỳ trang web nào khác
trong bảng xếp hạng tìm kiếm của họ cả, khi mà các trang web của Google có hình thức gỡ bỏ đặc
biệt cũng như không cho phép người dùng cáo buộc các hoạt động vi phạm của chúng như các trang web khác.
Tham khảo: Searchengineland.