Yahoo mail: khi thương hiệu và công nghệ đi xuống
Khoảng 7 – 8 năm trước, việc người dùng internet phải có 1 hòm mail @yahoo.com có thể được coi là mốt thời thượng. Nhưng đó là chuyện của quá khứ, còn câu chuyện hiện tại là việc, Gmail mới là kẻ dẫn đầu, còn Yahoo Mail mãi chỉ tiếc nuối đến quá khứ.
Rõ ràng với việc dùng tài khoản Gmail để truy cập vào tất cả các dịch vụ của Google mới là rào cản không thể vượt qua với Yahoo Mail. Việc tích hợp Google Docs, Google Canledar rất thuận tiện cho dân văn phòng.
Đó là chưa kể các dịch vụ nâng cao hơn như Google Analytics, Youtube, Adwords khiến cho Yahoo Mail gần như chỉ biết đứng yên chờ cái chết của mình. Bên cạnh đó, việc làm thương hiệu quá kém của Yahoo dẫn đến việc, người dùng internet bị ám thị rằng dùng mail Yahoo là kém văn minh, lạc hậu về công nghệ.
Nhắc đến các mạng xã hội do Yahoo phát triển, người ta sẽ nhắc đến ngay Yahoo 360. Ra mắt vào khoảng năm 2005, Yahoo nhanh chóng chiếm ngôi vị độc tôn về mạng xã hội tại Việt Nam.
Hàng triệu người dùng tại Việt Nam là con số đáng mơ ước vào thời điểm bấy giờ, đáng lẽ yahoo 360 sẽ phát triển cực mạnh tại nước ta. Nhưng đáng buồn là trước sự thoái trào của Yahoo 360 trên thế giới, Yahoo 360 Việt Nam cũng phải đóng cửa theo.
Những cái tên như Yahoo Mash hay Yahoo 360 plus là các sản phẩm được giới thiệu với mục đích vớt vát lại lượng người dùng khổng lồ từ Yahoo 360, nhưng tất cả đã quá muộn. Ngoài việc không thể đánh bật được Facebook ra, các dịch vụ này còn khiến cho người dùng cảm thấy khó dùng, thiếu thân thiện. Khác hẳn với ưu điểm đơn giản tiện sử dụng của Yahoo 360 cũ.
Thực sự từ sau sự đóng cửa của Yahoo 360, Yahoo trở nên vụng về, vô duyên với các sản phẩm mạng xã hội của mình, gần đây nhất là sự đóng cửa của Yahoo Meme. Rõ ràng việc làm 1 sản phẩm theo lối Tumblr và Twitter của meme không thể nào đánh bật nổi những 2 kẻ đứng đầu trong thị phần riêng này được.
Ra mắt vào gần cuối những năm 2011, Yahoo blog là sản phẩm thể hiện rằng có vẻ như những người phát triển sản phẩm của Yahoo đã nhận ra được điểm mạnh của Yahoo 360 ngày xưa. Họ đang cố gắng nỗ lực để vớt vát lại cộng đồng blog cũ của mình.
Nhưng thực sự việc ra mắt Yahoo blog có thể đã là quá trễ. So với 1 sự lựa chọn duy nhất là Yahoo 360 ngày xưa, thì giờ đây người dùng đứng trước nhiều nền tảng hấp dẫn hơn rất nhiều.
Những cái tên như Wordpress, Blogspot, Yume cũng đủ làm ngán ngẩm bất cứ start-up nào về blog, chưa kể đến những người dùng dễ tính thì tiện đâu viết blog ở đấy. Thực tế sau hơn 4 tháng kể từ ngày ra mắt, yahoo blog gần như ko thể thu hút dược sự quan tâm của người dùng. Sản phẩm Yahoo Blog có lẽ cũng không tránh được kết cục buồn như những sản phẩm khác.
Kết
Ban đầu từ công ty dẫn đầu thị phần tại Việt Nam, chỉ sau vài năm đã tụt hạng một cách nghiêm trọng . Giờ đây Yahoo chỉ còn biết ngậm ngùi nhớ lại quá khứ huy hoàng 1 thời, cái bong của 360 là quá lớn để vượt qua. Có lẽ đóng cửa 360 là cái trượt dài của 1 thương hiệu từng nổi tiếng nhất Việt Nam.