Yahoo Việt Nam: Những câu chuyện buồn chưa hồi kết

PV  | 06/04/2012 0:00 AM

Vài năm trở lại đây, nhắc đến Yahoo VN người ta lại thường nghĩ đến những thất bại nhiều hơn là thành công, từ 1 đơn vị dẫn đầu thị trường, lại trở thành 1 hãng gặp nhiều thất bại. Đâu là nguyên nhân? Chúng ta hãy cùng điểm qua các sản phẩm của Yahoo và những lý do thất bại.

Đã từng có thời, Yahoo Việt Nam là 1 trong những cái tên đình đám trong làng công nghệ Việt Nam, đồng thời các sản phẩm của Yahoo VN cũng là những sản phẩm đi đầu thị trường về công nghệ internet.

Nhưng vài năm trở lại đây, nhắc đến Yahoo VN người ta lại thường nghĩ đến những thất bại nhiều hơn là thành công, từ 1 đơn vị dẫn đầu thị trường, lại trở thành 1 hãng gặp nhiều thất bại. Đâu là nguyên nhân? Chúng ta hãy cùng điểm qua các sản phẩm của Yahoo và những lý do thất bại.



Yahoo Messenger: khi cái gốc bị lung lay


Có số người dùng chiếm đến 71% số người sử dụng internet tại Việt Nam, tương đương với khoảng 17 triệu người  rõ ràng Yahoo Messenger hiện tại vẫn là sản phẩm dành cho chat chit dẫn đầu thị trường.  Yahoo Messenger gần như là cái gốc của tất cả các sản  phẩm của Yahoo, từ Yahoo mail, Yahoo profile, Yahoo blog...v...v  gần như đều phát triển dựa trên lượng người dùng khổng lồ này.

Nhưng nhìn từ góc độ khác, thì cái gốc này của Yahoo Việt Nam đang thực sự bị lung lay. Trong 1 tương lai không xa, Yahoo Messenger sẽ không còn đứng ở ngôi vị số 1 nữa.

Hiện tại đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Yahoo messenger đang là Skype, và rõ ràng so với Yahoo Messenger thì Skype lại là sản phẩm hoàn hảo hơn hẳn, ít lỗi hơn, nhanh hơn, chính xác hơn. Thêm vào đó, việc việc liên kết với facebook cũng là 1 động thái khôn ngoan của Skype.

Chỉ xét riêng khối lượng người dùng Facebook đổ sang Skype cũng đủ để thấy Yahoo Messenger bé nhỏ thế nào. Hiện tại các công ty ở Việt Nam đang rất khuyến khích nhân viên sử dụng Skype để tiện trao đổi và họp bàn công việc.

Lý do Yahoo vẫn còn đứng vững được có lẽ là nhờ việc người dùng Việt Nam có thói quen ngại thay đổi phần mềm thường sử dụng. Nhưng với những lỗi thường gặp như lỗi ko nhìn thấy nhau trong chat room, không nhìn thấy đoạn chat khi 2 người dùng 2 bản Yahoo Messenger, hay lỗi khi chuyển file hoặc tốc độ load ảnh chậm cũng đủ để giêt chết chính sản phẩm này. Trong khi Skype giờ đây về tay gã khổng lồ phần mềm Microsoft, sẽ phát triển mạnh hơn nữa.

 

Flickr: Khi ma cũ run sợ
 


Được đánh giá là phát triển khá âm thầm, kẻ thay thế hoàn hảo của Yahoo photo, Flickr không cần những bài đánh bóng tên tuổi, không quá phô trương về số liệu người dùng, nhưng vẫn có riêng 1 cộng đồng lớn.

Thế nhưng Flickr lại đang phải đối đấu với 1 thế lực đang lên : Pinterest. Dù đã phát triển khá lâu, nhưng Flickr chưa bao giờ được phép đặt lên so sánh với Facebook, trong khi dù mới ra mắt pinterest đã được đánh giá là đối thủ tiềm năng của mạng xã hội này trong thời gian sắp tới.

Đặc biệt, trên góc độ về một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, thì các chức năng của Pinterest hợp lý hơn, thỏa mãn người dùng hơn hẳn Flickr. Việc Flickr bị thay thế bởi Pinterest là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Yahoo mail: khi thương hiệu và công nghệ đi xuống

Khoảng 7 – 8 năm trước, việc người dùng internet phải có 1 hòm mail @yahoo.com có thể được coi là mốt thời thượng. Nhưng đó là chuyện của quá khứ, còn câu chuyện hiện tại là việc, Gmail mới là kẻ dẫn đầu, còn Yahoo Mail mãi chỉ tiếc nuối đến quá khứ.

Rõ ràng với việc dùng tài khoản Gmail để truy cập vào tất cả các dịch vụ của Google mới là rào cản không thể vượt qua với Yahoo Mail. Việc tích hợp Google Docs, Google Canledar rất thuận tiện cho dân văn phòng.

Đó là chưa kể các dịch vụ nâng cao hơn như Google Analytics, Youtube, Adwords khiến cho Yahoo Mail gần như chỉ biết đứng yên chờ cái chết của mình. Bên cạnh đó, việc làm thương hiệu quá kém của Yahoo dẫn đến việc, người dùng internet bị ám thị rằng dùng mail Yahoo là kém văn minh, lạc hậu về công nghệ.

 Yahoo social:  Đóng cửa liên hoàn
 


Nhắc đến các mạng xã hội do Yahoo phát triển, người ta sẽ nhắc đến ngay Yahoo 360. Ra mắt vào khoảng năm 2005, Yahoo nhanh chóng chiếm ngôi vị độc tôn về mạng xã hội tại Việt Nam.

Hàng triệu người dùng tại Việt Nam là con số đáng mơ ước vào thời điểm bấy giờ, đáng lẽ yahoo 360 sẽ phát triển cực mạnh tại nước ta. Nhưng đáng buồn là trước sự thoái trào của Yahoo 360 trên thế giới, Yahoo 360 Việt Nam cũng phải đóng cửa theo.

Những cái tên như Yahoo Mash hay Yahoo 360 plus là các sản phẩm được giới thiệu với mục đích vớt vát lại lượng người dùng khổng lồ từ Yahoo 360, nhưng tất cả đã quá muộn. Ngoài việc không thể đánh bật được Facebook ra, các dịch vụ này còn khiến cho người dùng cảm thấy khó dùng, thiếu thân thiện. Khác hẳn với ưu điểm đơn giản tiện sử dụng của Yahoo 360 cũ.

Thực sự từ sau sự đóng cửa của Yahoo 360, Yahoo trở nên vụng về, vô duyên với các sản phẩm mạng xã hội của mình, gần đây nhất là sự đóng cửa của Yahoo Meme. Rõ ràng việc làm 1 sản phẩm theo lối Tumblr và Twitter của meme không thể nào đánh bật nổi những  2 kẻ đứng đầu trong thị phần riêng này được.

Yahoo Blog: “Bữa tối cuối cùng”?
 


Ra mắt vào gần cuối những năm 2011, Yahoo blog là sản phẩm thể hiện rằng có vẻ như những người phát triển sản phẩm của Yahoo đã nhận ra được điểm mạnh của Yahoo 360 ngày xưa. Họ đang cố gắng nỗ lực để vớt vát lại cộng đồng blog cũ của mình.

Nhưng thực sự việc ra mắt Yahoo blog có thể đã là quá trễ. So với 1 sự lựa chọn duy nhất là Yahoo 360 ngày xưa, thì giờ đây người dùng đứng trước nhiều nền tảng hấp dẫn hơn rất nhiều.

Những cái tên như Wordpress, Blogspot, Yume cũng đủ làm ngán ngẩm bất cứ start-up nào về blog, chưa kể đến những  người dùng dễ tính thì tiện đâu viết blog ở đấy. Thực tế sau hơn 4 tháng kể từ ngày ra mắt, yahoo blog gần như ko thể thu hút dược sự quan tâm của người dùng. Sản phẩm Yahoo Blog có lẽ cũng không tránh được kết cục buồn như những sản phẩm khác.

Kết


Ban đầu từ công ty dẫn đầu thị phần tại Việt Nam, chỉ sau vài năm đã tụt hạng một cách nghiêm trọng . Giờ đây Yahoo chỉ còn biết ngậm ngùi nhớ lại quá khứ huy hoàng 1 thời, cái bong của 360 là quá lớn để vượt qua. Có lẽ đóng cửa 360 là cái trượt dài của 1 thương hiệu từng nổi tiếng nhất Việt Nam.