Ý tưởng cải tạo giao diện Facebook của các fan

Minh Dũng  | 23/03/2011 12:00 PM

Màu xanh đơn điệu của Facebook đôi khi khiến nhiều người dùng muốn “đổi gió”. Đây chính là lúc trí tưởng tượng có thể bay xa.

Dựa trên tiêu chí thuận tiện, dễ sử dụng nên đội ngũ phát triển Facebook cố gắng thiết kế giao diện sao cho đơn giản và tiện lợi nhất. Tuy nhiên nhiều khi sự giản đơn đó lại khiến người dùng cảm thấy nhạt nhẽo và nảy ra nhiều ý tưởng táo bạo nhằm “cách tân” trang Facebook của mình. Thực tế những bức ảnh cho thấy, trí tưởng tượng của họ không đến nỗi quá tệ.
 
Facebook của Jonaska
 
 
Trên đây là ý tưởng của nickname jonaska, thành viên một diễn đàn thiết kế đồ họa nổi tiếng. Vẫn giữ màu xanh quen thuộc nhưng Jonaska đã bổ sung thêm tông màu đen và tút lại vẻ bóng bẩy cho những chi tiết lớn, khiến cho Facebook của anh ta trông khá đẹp mắt và có chiều sâu. Các chi tiết nhỏ khác như nút like cũng được chủ nhân chăm chút một cách kĩ lưỡng.
 
 
Đặc biệt, Jonaska có ý tưởng khá hay về khung sinh nhật của Facebook. Vẫn thông báo nằm ở góc trên cùng bên phải, nhưng lại hiển thị ảnh thu nhỏ và chỉ hiện tên khi người dùng di chuột qua. Mục “những người đang trực tuyến” cũng sử dụng phong cách hiển thị như vậy.
 
Facebook của Dtrim
 
Người dùng có nickname Dtrim lại thể hiện Facebook mang phong cách của một phần mềm. Bởi hầu hết các mục như Requests, Pokes, Events, Birthday hay status đều được cho vào các khung riêng và đều có thể phóng to, thu nhỏ. Với khung ứng dụng được thiết kế bóng bẩy, nổi bật ở phía bên trái màn hình, có vẻ giao diện này của Dtrim được tạo ra để giúp cho người dùng thấy tiện lợi nhất khi dùng ứng dụng Facebook.
 
 
Tuy nhiên, nếu bạn là người ưa sự đơn giản và tiện dụng, có thể bạn sẽ không thích lắm ý tưởng này. Bởi lẽ Dtrim hơi bành trướng font chữ của các thông báo (và kể cả các mục khác) mặc dù nó giúp người dùng đỡ bị rối mắt trong một trang dày đặc chữ.
 
Facebook của ipholio
 
Đây là một tác phẩm có sự phá cách lớn về màu sắc. Ịpholio đã mạnh dạn gỡ đi tông màu xanh quen thuộc của Facebook để thay bằng màu ghi, tạo thêm cho trang web vẻ nhã nhặn, lịch sự.
Thiết kế đề cao sự đơn giản và “biến tấu” toàn phần, nhìn thoáng qua người dùng sẽ khó có thể tin được đây là giao diện của Facebook. Tuy nhiên nếu để ý kĩ hơn, bạn sẽ nhận ra những chi tiết requests, Notifications hay appications quen thuộc. Chúng đều được gói gọn vào một khung sao cho tiết kiệm diện tích nhất.
 
 
Trong bản thiết kế của ipholio, trang chủ được phân chia thành các thẻ News Feed, Status updates, photos, Live Feed…và có thể tùy biến thoải mái theo ý người dùng. Các ứng dụng được đẩy xuống dưới cùng với icon nhỏ nhằm tiết kiệm tối đa diện tích cho trang Facebook của bạn.
 
Facebook của Boriz02
 
Một ý tưởng cực lạ của người dùng có nickname Boriz02: Facebook giấy. Tại giao diện này, tất cả các thành phần cơ bản như khung tìm kiếm, chỉ mục…là những miếng giấy của thời trung cổ, đều cũ kĩ, sờn rách và ngả màu hoen vàng. Tuy nhiên các biểu tượng  không thay đổi và font chữ vẫn giữ nguyên màu xanh quen thuộc của Facebook.
 
 
Điểm nhấn ấn tượng nhất của bản thiết kế này là bảng thông báo, ô chat và phần Tài khoản của người dùng. Giống như những cuộn giấy, chúng sẽ mở ra khi bạn click vào và cuộn lại khi người dùng ấn chuột ra nơi khác.