Mặc dù đạt được nhiều thành công trong các lĩnh vực trên, Tencent cũng gặp những thách thức trong việc đột phá vào thị trường truyền thông xã hội và dịch vụ mạng xã hội. Sản phẩm WeChat có thể là “con át chủ bài” có khả năng thay đổi thế cờ của Tencent. Với WeChat, Tencent có thể vươn mình ra khỏi thị trường game cho thanh niên, bước chân vào thị trường truyền thông xã hội toàn cầu.
Giao điện login thân thiện của WeChat.
Dưới đây là một số điểm cộng của WeChat:
- Giao diện người dùng trực quan và dễ sử dụng: Người dùng có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng trực tiếp ngay sau khi cài đặt. WeChat sử dụng danh sách liên lạc của điện thoại bạn như bước đầu để khởi tạo danh sách liên lạc. Chỉ cần số điện thoại và tên, WeChat có thể hoạt động gần như mượt mà ngay lập tức.
Tính năng "Walkie Talkie" gửi tin nhắn thoại tiện lợi.
-WeChat miễn phí: Không còn nhiều những ứng dụng cho phép gửi tin nhắn trực tiếp và tin nhắn thoại mà miễn phí trên thế giới chỉ với đường truyền internet như hiện nay. Có thể, WeChat là một ứng dụng đắc lực cho iPhone của bạn.
-WeChat cũng có một số các chức năng khác như chia sẻ ảnh và gửi tệp tin, nhạc: Người dùng có thể tạo các vòng tròn bạn bè hay tương tác với những người khác tương tự như chức năng của các mạng xã hội khác. Chúng tôi thấy chức năng sáng tạo và hay nhất của ứng dụng này đó là nó có thể phát hiện và kết nối bạn ngẫu nhiên với những người xung quanh. Đây giống như một công cụ “tìm bạn”? Thậm chí có cả tính năng để lại lời nhắn ngẫu nhiên cho cộng đồng.
Nhiều người đang chờ đợi và quan sát các tính năng tiếp theo của WeChat sẽ tích hợp vào như hỗ trợ hơn cho việc chơi game hay nhiều tùy chọn nâng cao hơn cho microblogging. Không giống như các dịch vụ mạng xã hội khác hay các công cụ truyền thông xã hội ở Trung Quốc, đều bắt đầu phát triển từ phiên bản web cho PC, WeChat đã được xây dựng cho nhóm thiết bị di động, tận dụng mọi lợi thế từ các tính năng và các bộ cảm biến mà điện thoại có như GPS và camera.
Ở thị trường phương Tây, chúng ta không thấy đối thủ nào thật sự rõ ràng cho WeChat, nên Tencent đang đứng trước cơ hội khổng lồ trước sự phát triển của Android và iOS ở thị trường rộng lớn này.
WeChat xâm chiếm Việt Nam
WeChat có thể là “con ngựa thành Troy” mà Tencent đang tìm kiếm để mở rộng phạm vi của mình trên toàn thế giới?
Tại Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung, Tencent đã đầu tư nhiều cho việc giới thiệu, quảng bá WeChat tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. WeChat nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được nhiều trang báo và các diễn đàn quảng cáo rầm rộ.
Ngay cả các “ngôi sao, thần tượng” cũng không phải ngoại lệ khi đăng các status, hình ảnh ca ngợi ứng dụng này, càng khiến cho WeChat có được sự ủng hộ rộng lớn từ các cộng đồng fan của những thần tượng này.
Theo một vài số liệu thì Wechat đang là phần mềm chat trên di động có cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam sau Yahoo Messenger. Fanpage của Wechat trên Zing Me có 60,000 lượt view, hơn 10,000 lượt thích, thuộc một trong những fanpage lớn nhất Zing Me.
Nhưng, với các quảng cáo và banner mang tính chất cạnh tranh không lành mạnh, công kích trực tiếp đến các ứng dụng có cùng chức năng đã làm xấu đi hình ảnh mình trong mắt người dùng.
Chưa kể đến “Look Around”, chức năng đặc biệt của WeChat, đã gây nguy hại cho người dùng khi tiết lộ thông tin về vị trí với những người xung quanh. Thực tế, đã có không ít trường hợp những tội phạm đã sử dụng tính năng này để xác định vị trí nạn nhân. Nhưng, bạn hoàn toàn có thể làm chủ được việc kết bạn trong tùy chỉnh và các thông tin về bản thân mình.
Ngoài ra, WeChat còn đứng trước thông tin tiết lộ, chuyển nhượng thông tin người sử dụng cho bên thứ ba. Cụ thể, trong điều luật sử dụng, WeChat có ghi rõ tại điều 10.3.(iv) “Tencent có quyền thu thập, sử dụng, quản lý, xử lý và/hoặc chuyển nhượng thông tin cá nhân của Bên Nhận Li-Xăng vì các mục đích sau đây: (iv) để tiến hành các hoạt động thương mại bao gồm, nhưng không giới hạn, các dịch vụ giá trị gia tăng quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi”. Rõ ràng, sự nghi ngại của người dùng về thông tin cá nhân của mình là hoàn toàn có cơ sở.
Sau hết, WeChat là một ứng dụng hay, rất nhiều tính năng, nhưng theo đó cần sự tỉnh táo và ý thức nhiều hơn của người dùng về các thông tin cá nhân của mình. Các công ty truyền thông có đặt quảng cáo của WeChat cần chú ý hơn về trách nhiệm tuyên truyền cho người dùng biết về việc các thông tin cá nhân của người dùng sẽ được sử dụng như thế nào.