Wayne Rooney bị "nhắc nhở" vì "PR trá hình" trên Twitter

Quang Khải   | 23/06/2012 12:00 PM

Cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Anh Wayne Rooney mới đây đã bị cơ quan giám sát quảng cáo nước này “khiển trách” sau khi sử dụng tin nhắn trên tài khoản Twitter của mình để “PR trá hình” cho nhãn hiệu thể thao danh tiếng Nike.

Theo thông tin trên trang Guadian, mới đây, cầu thủ bóng đá người Anh Wayne Rooney đã bị cơ quan giám sát quảng cáo “khiển trách” sau khi sử dụng chính tài khoản Twitter của mình để “PR trá hình” cho nhãn hiệu thể thao danh tiếng Nike.


Theo đó, vào tháng 1 năm nay, Rooney đã sử dụng Twitter để đề cập tới nhà tài trợ danh dự của mình-Nike, bằng việc đưa lên một tin nhắn quảng cáo cho hãng “trá hình” dưới dạng một dòng cập nhật trạng thái của cá nhân anh như sau “Lí do để tôi bắt đầu và kết thúc mùa giải với vị thế của người chiến thắng...-#makeitcount gonike.me/makeitcount”.


Dòng Tweet khiến Wayne Rooney "bẽ mặt" trước báo giới.


Tin nhắn của Rooney –theo cơ quan giám sát quảng cáo- có lẽ có sự “tham mưu” của đội ngũ marketing của nhãn hàng thể thao NIKE khi bao gồm cả slogan của chiến dịch “Make It Count” và đường link dẫn tới một video quảng cáo của hãng (màu xanh).


Trong khi đó, tiền vệ Jack Wilshire của câu lạc bộ Arsenal cũng đăng lên Twitter những dòng tin quảng cáo “trá hình” bao gồm cả liên kết tương tự trường hợp của Rooney: “Trong năm 2012, tôi sẽ trở lại với câu lạc bộ của mình và sẵn sàng thi đấu vì màu cờ sắc áo của đội tuyển - #makeitcount gonike.me/makeitcount”.



Sau khi đơn khiếu nại được gửi đến Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (Advertising Standards Agency), cơ quan giám sát đã điều tra và đưa ra phán quyết rằng những tweet này vi phạm các quy định về quảng cáo và cạnh tranh. Hai cầu thủ bóng đá “đen đủi” này bị yêu cầu cấm lặp lại những tin nhắn “PR trá hình” tương tự, đồng thời nhãn hiệu Nike cũng bị cảnh báo về việc chấm dứt hình thức quảng cáo trên Twitter “lố bịch” như thế này.


Thế nhưng, Nike lại “biện minh” cho hành động này bằng việc lí giải rằng mạng xã hội Twitter là một kênh giao tiếp trực tiếp, gần gũi hơn giữa hai bên so với các phương tiện truyền thông truyền thống khác; bên cạnh đó, những cầu thủ này sẽ chỉ kết nối với những người “follow” họ trên Twitter, số này không quá đông đảo so với lượng khách hàng mà các chiến dịch quảng cáo của Nike cần đạt đến. Hơn nữa, mọi người đều quá rõ về việc Nike là nhà tài trợ cho hai cầu thủ này. Họ khen Nike cũng là điều đương nhiên- do vậy chẳng có chuyện ai PR cho ai ở đây cả.


Tham khảo: Guadian Tech