Những năm 90, Microsoft luôn chịu sự công kích không nhỏ vì sự độc quyền của Windows đã thống trị PC. Nhưng sau đó, người sử dụng có thể truy cập Internet từ Windows và không bị chi phối bởi sự thống trị này. Thời điểm hiện tại, Google đang phải hoạt động dưới sự giám sát của các nhà chức trách ở Wasington và châu Âu vì sự độc quyền và thị trường quá lớn trong lĩnh vực tìm kiếm.
Nhưng bạn có biết rằng vận mệnh của Google Search hoàn toàn nằm trong tay người sử dụng chúng ta hay không?
Cách thức Google thu lợi nhuận từ Google Search hẳn ai cũng đã rõ. Người sử dụng tìm kiếm những sản phẩm mà mình muốn mua hay thông tin về những sản phẩm này trên Google Search. Google sẽ lập tức hiển thị cho người tìm kiếm danh sách các trang web và quảng cáo liên quan đến sản phẩm này. Các công ty sở hữu những trang web và quảng cáo này đã hợp tác với Google, mỗi lần khách hàng click vào những đường link hay mục quảng cáo nào đấy, tiền phí quảng cáo sẽ tự động chảy vào túi “gã khổng lồ”.
Điểm mấu chốt đã được phóng viên Nicholas Carlson của báo Business Insider chỉ ra. Bản thân Nicholas mua rất nhiều thứ trên Internet, mà phần lớn các sản phẩm anh đều mua thông qua Internet, từ vé máy bay, vé xem phim, sách báo cho đến bánh pizza hay một món quà giáng sinh trên Amazon.
Nicholas khẳng định rằng Google không hề tham gia vào bất cứ giao dịch mua sản phẩm nào của mình. Đó là vì Nicholas không thực hiện giao dịch qua web hay qua Google Search. Anh mua các sản phẩm mình mong muốn từ các ứng dụng trực tiếp trên điện thoại của mình.
Khi có nhu cầu mua sắm hay tìm hiểu một sản phẩm nào đó, Nicholas sẽ tìm trực tiếp trên các ứng dụng này. Nhưng anh không sử dụng Google để tìm các ứng dụng, thay vào đó là Apple Store. Dưới đây là kết quả Nicholas thu được:
Hiện tại, Apple không quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của mình, nhưng trong tương lai, điều này có thể sẽ trở thành hiện thực. Lúc đó, quảng cáo của Google sẽ không còn độc quyền và buộc hãng phải giảm chi phí quảng cáo cho các đối tác.
Tuy nhiên Google vẫn đang nắm giữ ngôi vị số 1 về hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới: Android. “Gã khổng lồ” hoàn toàn có thể đặt quảng cáo trên những ứng dụng chạy Android, vốn chiếm một thị phần không hề nhỏ trên thị trường ứng dụng di động.
Biểu đồ so sánh thị trường Google Search và các hệ điều hành di động do trang SplatF thiết lập.
Điều làm Google bận tâm đó chính là thị trường hệ điều hành di động của hãng vốn nhỏ hơn nhiều thị trường tìm kiếm trên web và hãng cũng gặp phải các đối thủ mạnh ở thị trường này.