Tương lai mịt mờ của chiếc điện thoại Facebook

DT  | 29/11/2011 12:00 PM

Có vẻ như thị trường điện thoại vẫn chưa có "cửa" cho Facebook chen chân.

Trước các thông tin về việc Facebook sắp cho ra đời chiếc điện thoại riêng của mình, câu hỏi luôn được đặt ra là tại sao Facebook lại chuyển hướng tham gia phát hành một chiếc điện thoại với hệ điều hành cộp mác mạng xã hội? Câu trả lời dễ hình dung nhất chính là mạng xã hội số 1 thế giới muốn mở rộng thị phần mạng lưới của hãng một cách toàn diện ngay cả trên điện thoại di động.

Vị trí số 1 thế giới về mạng xã hội của Facebook vẫn rất khó để các đối thủ có để đánh bại. Nhưng việc người sử dụng dần dần chuyển sang duyệt web, truy cập Facebook trên smartphone khiến mạng xã hội này không muốn trở thành kẻ bị động.


Không có chiếc điện thoại riêng dành cho người sử dụng, chắc chắn hãng sẽ phải “ăn bám” các hãng sản xuất điện thoại khác để tích hợp sản phẩm của mình. Điều này sẽ buộc Facebook phải liên tục chi nhiều khoản tiền không nhỏ và luôn phải bị động đối phó với các tình huống.

Trên chiến trường smartphone, chỉ dựa vào thói quen của người sử dụng qua ứng dụng Facebook của Android, iOS hay Windows Phone là quá rủi ro cho Facebook. Nếu mạng xã hội này có mâu thuẫn hay trục trặc với các hãng cung cấp, Facebook có thể bị loại bỏ, đồng nghĩa với việc người sử dụng không thể truy cập vào mạng xã hội ưa thích trên điện thoại của mình.

Điều này đã từng xảy ra với Facebook với ví dụ điển hình là iOS. Hệ điều hành iOS 5 của Apple đã cho Facebook ra rìa và thay vào đó là tích hợp sẵn mạng xã hội Twitter. Facebook chỉ còn biết “ngậm đắng nuốt cay” mà chấp nhận vì hãng luôn nằm ở thế "nắm đằng lưỡi". Việc Facebook đang cố gắng tạo ra một chiếc điện thoại cho riêng mình cũng xuất phát từ nguyên nhân này.

Khi một hành động xuất phát từ thế bị động, nó có thiên hướng cứu vãn tình thế hơn là làm cho tình thế đang bình thường trở nên tốt đẹp hơn. Đối với Facebook cũng vậy. Có vẻ như điều mà hãng luôn khăng khăng “muốn xã hội hóa thiết bị di động” sẽ trở nên vô nghĩa trước hết là với thời đại công nghệ hiện nay. 

Lợi nhuận chung của Facebook có thể tăng khi hãng cung cấp điện thoại và thiết bị riêng, nhưng chắc chắn nó sẽ không ảnh hưởng tích cực hoàn toàn tới người sử dụng mạng xã hội này như hãng vẫn tuyên bố.

Hãy nhìn sang Apple. Lý do mà thiên tài Steve Jobs quyết định tạo ra iPhone là bởi ông lo lắng sự phát triển của điện thoại di động thời đó sẽ dần làm cho chiếc iPod đình đám của hãng trở nên lỗi thời. Nhưng cái cách ông tuyên bố với thế giới công nghệ rằng “điện thoại bây giờ quá tệ, chúng tôi có thể làm tốt hơn nhiều!” có thể cho thấy điểm tựa vững chắc mà Steve đang sở hữu.

Còn đối với Andy Rubin của Google, “gã khổng lồ” đã đặt niềm tin vào tầm nhìn của một con người từng làm cho mảng điện thoại di dộng trong nhiều năm, và kết quả là hãng nhận được một hệ điều hành phổ biến nhất thế giới: Android. Khi được hỏi về vấn đề tại sao Andy có thể tạo ra kết quả tích cực đến như vậy mặc dù không phải lĩnh vực sở trường với mình, ông đã nói:

Tôi vẫn luôn nghĩ rằng liệu chúng ta có thể tạo ra một chiếc điện thoại với hệ điều hành mở hoàn toàn miễn phí hay không? Nếu có thể thì các nhà mạng sẽ giảm được một phần chi phí chiếc điện thoại khi nó đến tay khách hàng.” Andy cũng cho biết thêm Google sẽ chỉ thu lợi nhuận từ các ứng dụng và dịch vụ chạy trên hệ điều hành mở này.

Sản xuất điện thoại không phải là "sân chơi" dành cho Facebook.

Hiện thực ra sao chúng ta đều đã rõ hơn ai hết. iPhone là chiếc điện thoại bán chạy nhất thế giới. Android là hệ điều hành mở được sử dụng phổ biến nhất giới công nghệ. Thành công mà hai sản phẩm này đạt được đơn giản bắt nguồn từ sự chủ động và mong muốn tạo ra những thành quả tuyệt vời từ những gì mà các nhà lãnh đạo đang nắm giữ.

Trở lại với cái nhìn bi quan cho Facebook, tất cả những gì mạng xã hội này đang cố gắng làm chỉ là giữ chân người sử dụng. Khi mà công nghệ giúp con người có thể làm mọi thứ với chiếc smartphone, và cả đơn giản là truy cập mạng xã hội, Facebook không muốn mình bị bỏ lại đằng sau.

Nhưng thay vì cố dấn thân vào vòng xoáy mà mình không nắm rõ được vòng quay của nó, Facebook nên củng cố cho sức mạnh thực sự của mình - ngôi vị số 1 thế giới về mạng xã hội. Còn về mảng sản xuất điện thoại, cho đến bao giờ hãng mới có thể trả lời được câu hỏi đơn giản: “Bạn mua chiếc điện thoại Facebook để làm gì???” 

Với những điều kỳ diệu mà iPhone và Android đang mang lại cho thế giới công nghệ, tương lai của chiếc điện thoại Facebook chắc chắn sẽ chỉ một màu đen tối.

(Tổng hợp)