Tương lai của internet nằm trong tay... phụ nữ?

Thành Luân  | 25/06/2011 12:00 PM

Internet đã trải qua 15 năm phát triển kể từ khi bắt đầu bùng nổ. Và cậu thiếu niên 15 tuổi này đang có những dấu hiệu bước vào tuổi trưởng thành.

Trước tiên hãy bắt đầu với một câu hỏi nhỏ, ba công ty nào khởi nghiệp tốt nhất trong vòng 3 năm trở lại đây? Câu trả lời là Gilt Groupe, Zynga và Groupon. Đây đều là 3 hãng ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng điều có 1 điểm chung – khách hàng chủ yếu của họ là phụ nữ.
 
Gilt là một trang web chuyên về thời trang nên dĩ nhiên là họ có rất nhiều khách hàng là phái nữ. Theo một cuộc khảo sát về những người chơi game của Zynga thì đa phần trong số họ là những người vợ nhàn rỗi. Groupon thì chuyên cung cấp các dịch vụ khuyến mãi và sản phẩm giảm giá, một lần nữa đây lại là chủ đề yêu thích của các bà vợ.
 
 
Đây là một điều đáng chú ý bởi đa phần những người đam mê hoặc làm việc trong ngành công nghệ là đàn ông. Những thông tin trên có thể giúp cho chúng ta hình dung được phần nào thế giới Internet trong tương lai. Tính đến giờ, Internet đã trải qua 15 năm phát triển kể từ khi bắt đầu bùng nổ. Và cậu thiếu niên 15 tuổi này đang có những dấu hiệu bước vào tuổi trưởng thành.
 
Năm 2011 là một thời điểm thích hợp để nhìn lại chặng đường phát triển của Internet trong thời gian qua. Để định nghĩa thế giới Internet trong tương lai, chúng ta có thể dùng đến cụm từ “Web 2.0” trích trong một câu nói của Ross Mayfield – “Web 2.0 sẽ là thời đại mà trang web được tạo ra bởi con người chứ không phải máy móc”.
 
Ý của ông là chính là khẳng định rằng toàn bộ loài người, trong đó có phụ nữ cũng đóng góp cực lớn cho thế giới Internet ngày nay. Việc phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào thế giới này không chỉ nêu lên tầm quan trọng của họ mà còn phản ánh rằng Internet đang trở nên rộng rãi hơn bao giờ hết.
 

Game FarmVille nổi tiếng của Zynga chủ yếu dành cho phái nữ.
 
Zynga là một hãng có tốc độ phát triển cực nhanh, hơn cả Google. Nhưng thậm chí Groupon còn nhanh hơn cả Zynga. Tốc độ phát triển thần kỳ này có lẽ nhờ vào một phần rất lớn đến từ những khách hàng là phụ nữ. Quan trọng hơn là chính sách của các công ty này. Đối với những hãng thông thường, họ sẽ khởi đầu bằng cách thăm dò từ từ rồi mới quyết định đánh mạnh vào một mục tiêu sau khi lựa chọn kỹ. Trong khi Zynga và Groupon lại nhảy hẳn vào lĩnh vực mà họ quan tâm rồi không ngừng khai thác chúng, đến khi các hãng khác kịp nhận ra sự hiện diện của những công ty như thế này thì họ đã phát triển quá mạnh mẽ.
 

Groupon thì tận dụng tâm lý thích mua hàng giảm giá của các bà vợ.
 
Những công ty như Zynga, với đường lối phát triển và lượng khách hàng nữ đông đảo đã chứng tỏ rằng Internet đang bước sang kỷ nguyên mới. Mô hình kinh doanh như Groupon không thể nào thực hiện được trong những năm 1995. Bởi Groupon hoạt động tốt là nhờ sự phân bố rộng rãi của Internet giúp họ có nhiều cơ hội quảng bá hơn. Một điều cốt lõi nữa là Groupon cần một lượng khách hàng cực lớn ở nhiều độ tuổi khác nhau đã quen với việc mua hàng giảm giá qua mạng, vốn rất khó kiếm trong môi trường Internet vài năm trước.
 

Thu hút khách hàng nữ ở mọi độ tuổi là con đường phát triển của những hãng như Groupon.
 
Trong thế giới Internet tương lai, điều quan trọng chính là số lượng bởi số lượng sẽ đem lại chất lượng. Sự phát triển bùng nổ về lượng người dùng Internet là phụ nữ sẽ giúp những hãng có mô hình kinh doanh truyền thống như Amazon phát triển tốt, đồng thời sẽ tạo thêm nhiều cơ hội làm ăn cho những hãng có mô hình mới như Groupon, Zynga.
 
Tham khảo BusinessInsider
Xem thêm:

internet