Trung Quốc và những website “nhái” nổi tiếng

Minh Dũng  | 04/03/2011 0:00 AM

Hàng loạt các phiên bản website "ăn theo" ở Trung Quốc đang gặt hái thành công đáng nể cả về doanh thu và người dùng.

Trung Quốc, đất nước có cộng đồng mạng được xếp vào hàng đông đảo nhất nhì thế giới. Điều đó đồng nghĩa với việc thế giới mạng tại quốc gia này cực kì phong phú và đa dạng. Trong đó, phải kể tới lượng lớn  trang web đã “học hỏi” khá giống với những website nổi tiếng thế giới.
 
Flipboard, một nhà xuất bản tạp chí trên máy tính bảng và Zaker, phiên
 bản gần giống của tạp chí này trên website Trung Quốc.

Hay một cách nói khác, rất nhiều trang web của Trung Quốc đã “sao chép” hơi nhiều từ giao diện, cách trình bày, phong cách làm việc của những website đình đám internet. Chẳng hạn Groupon.com, một site buôn bán khá nổi tiếng đã bị “làm nhái” từng chi tiết nhỏ một cách không thương tiếc với tên miền Gaopeng.com.
 
Gaopeng.com, một site buôn bán khá nổi tiếng tại Trung Quốc.

Tất nhiên đó không phải địa chỉ web duy nhất được thế giới mạng Trung Quốc “học hỏi” kinh nghiệm hoạt động. Mạng xã hội Foursquare, mạng xã hội dành cho iPhone Instagram hay blog Tumblr cũng đều có những model đậm chất “bản địa hóa”.
 
Diandian.com, một blog mạng của Trung Quốc học hỏi theo phong cách
Tumblr. Blog này cũng thu hút được khá nhiều người dùng tại nước này.
 
Tuy nhiên không phải điều đó gây trở ngại, khó khăn cho những cư dân mạng nước này. Rất nhiều trong số chúng đã tạo được ấn tượng tốt với người dùng.
 
Nếu như Facebook và Twitter là hai mạng xã hội lớn nhất hành tinh, thì hai phiên bản Renren (giống Facebook) và Sina Weibo (giống Twitter) là những cái tên đình đám vào bậc nhất tại Trung Quốc. Giống khá nhiều chi tiết, ngoại trừ cái tên, Renren từng thu hút tới 160 triệu người sử dụng và Sina Weibo lôi kéo tới 50 triệu người. Cùng xem thêm một số phiên bản đã thu được nhiều thành công tại Trung Quốc:
 

Áp dụng mô hình của mạng xã hội đình đám thế giới Twitter, fanfou.com
đã lôi kéo được tới hơn 50 triệu người sử dụng tại Trung Quốc.


Instagram, mạng xã hội dành cho iPhone và phiên bản tiếng Hoa của nó.


Đây là một biến thể khác của Gaopeng.com, meituan.com cũng sử dụng
mô hình kinh doanh của Groupon để tìm kiếm lợi nhuận.


Cái tên nổi tiếng nhất phải kể đến xiaonei, "facebook" tại Trung Quốc.
Do học hỏi được những tính năng sáng giá của Facebook,
xiaonei đã  thu hút được hơn 160 triệu người dùng.


Mạng xã hội định vị địa điểm Foursquare cũng có
phiên bản "sao chép" tại Trung Quốc.