Trò lừa "Dislike" Facebook trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng

Phi Phong  | 22/05/2011 12:00 PM

Sự việc một lần nữa cho thấy người dùng thế giới và cả ở Việt Nam vẫn chưa ý thức được các mối nguy hại trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Trò lừa đảo Dislike trên Facebook trở thành tiêu điểm tuần qua
 
Trong tuần vừa qua, vụ việc hàng chục ngàn người trên thế giới và cả Việt Nam dính phải trò lừa đảo "Dislike" đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. Hiện tại, tuy đã có dấu hiệu lắng xuống, nhưng dư âm của vụ việc vẫn còn là đề tài tranh luận nóng trên nhiều diễn đàn.
 
Cách đây khoảng 5 ngày, Facebook Việt rộ lên những dòng thông báo về việc Facebook vừa đưa vào sử dụng nút “Dislike” và cần ấn nút để kích hoạt tính năng mới. Thực tế, đây là trò lừa đảo nguy hiểm nhằm ăn cắp thông tin cá nhân của người dùng Facebook.
 
 
Theo tìm hiểu, bẫy “Dislike” kiểu này đã có trước đấy trên Facebook và mới phổ biến ở Việt Nam trong vài ngày gần đây. Với cách trình bày giả mạo chuyên nghiệp, đánh vào nhu cầu của người dùng về một nút “Dislike” thực sự, trò lừa đảo đã nhanh chóng dụ đỗ được nhiều người tại Việt Nam, thể hiện qua tốc độ lan truyền nhanh khó tin.
 
Sự việc một lần nữa cho thấy người dùng thế giới và cả ở Việt Nam vẫn chưa ý thức được các mối nguy hại trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Bởi từ trước tới nay, Facebook đã không ít lần rộ lên những trò lừa đảo tương tự nhằm đánh cắp thông tin cá nhân.
 
Kịch tính cuộc đua giữa hai đại gia tìm kiếm
 
Tuần qua, thông tin về cuộc đua giữa Bing và Google trên thị trường tìm kiếm cũng thu hút nhiều sự chú ý của dư luận. Với việc kết hợp cùng Facebook để mở rộng thị trường tìm kiếm, Bing đã giáng một đòn mạnh vào niềm tự hào của Google.
 
Rõ ràng, Google +1 được Google khởi động trước, nhưng Bing – với tư thế của người đến sau lại hiên ngang vượt lên nhờ sự trợ giúp của Facebook. Giờ đây, với dữ liệu cá nhân của 600 triệu người dùng, xây dựng trong nhiều năm, Bing có thể giúp khách hàng chọn lọc kết quả tìm kiếm tốt nhất dựa trên lượt like, chia sẻ (nếu có) của bạn bè trên Facebook, kết hợp tìm kiếm với các chức năng địa điểm của Facebook...
 
 
Cơ chế này hoàn toàn giống ở Google +1, nhưng nếu Google+1 phải xây dựng cơ sở dữ liệu từ con số 0 thì Bing ngay khi xuất phát đã có một kho thông tin mà có lẽ phải mất rất lâu đối thủ mới tập hợp nổi.
 
Thị phần của Bing không ngừng tăng trong thời gian qua, cùng với đó là sự phát triển chững lại cũng như có phần giảm nhẹ của Google. Cuộc đua trên thị trường tìm kiếm là cuộc đua dài hơi, Google có thể đang là ông vua thống trị lĩnh vực này, nhưng chẳng ai dám chắc ngai vàng ấy có rơi vào tay Bing trong tương lai không xa hay không?
 
(Tổng hợp)