Mặc dù không một ai thừa nhận, nhưng sự thật vẫn là sự thật: có rất nhiều người vẫn đánh giá một con người dựa vào những địa chỉ email của họ. Những cuốn sách và trang web hướng dẫn việc lập nghiệp không chỉ khuyên những người tìm việc đưa tên thật của họ vào địa chỉ email, mà còn khuyên họ nên chọn tên miền (hay nói cách khác, nhà cũng cấp dịch vụ) một cách hợp lý.
Và kinh nghiệm thiết thân là hãy chọn Gmail, trừ khi bạn có hẳn một tên miền “xịn” gắn với một doanh nghiệp hay một tổ chức nào đó. Lý do ư? Vì những người có xu hướng đánh giá con người qua địa chỉ email luôn tin rằng một cộng sự đáng tin cậy sẽ sử dụng một hòm thư Gmail chứ không phải bất cứ cái gì khác.
Với người sử dụng Gmail, sự nghiệp là trên hết!
Đó có vẻ cũng là lý do mà ngày nay, phần lớn người sử dụng Internet đều tự trang bị cho mình một hòm thư của Google. Tiếp đến là những tên miền đã từng “xưng bá một thời” như Yahoo Mail. Một số lượng không nhỏ những cư dân mạng cũng sở hữu một hòm thư điện tử với tên miền riêng. Và đó hẳn là một sự ưu đãi đến từ những doanh nghiệp hay những tổ chức họ đang làm việc.
Tất nhiên không thể không kể đến số lường không nhỏ những người vẫn còn gắn bó với AOL. Vui một chút, hy vọng là họ không duyệt web cũng như kiểm tra email bằng modem dial-up!
Gia đình đóng một vai trò vô cùng quan trọng với người sử dụng AOL.
Vậy bạn có thể nhận xét điều gì từ những người sử dụng mail AOL? Chắc hẳn họ là những người trung niên, gắn bó với quá khứ và có xu hướng hoài cổ. Có lý đấy chứ?
Nhưng cũng không nên bỏ quên những tên miền email nổi tiếng như Yahoo! hay Hotmail, những “lão làng” trong thị trường thư điện tử. Mọi người vẫn tiếp tục tín nhiệm và sử dụng những dịch vụ ấy. Tất nhiên, họ không phải những kẻ chống lại sự thay đổi. Hiện đang có 24.000 người sử dụng Facebook tự hào rằng mình là fan của AOL, trong khi Yahoo! Mail thì ít fan hơn nhiều: 5.000 fan. Tuy nhiên ở “mặt trận” Facebook, Hotmail mới là “vô địch”: hơn 42.000 Facebook fan. Kỳ lạ hơn, có vẻ như tất cả họ đều nói… tiếng Pháp!
Những người không dùng Gmail không có nghĩa là họ không thích những cái mới, ví như những thiết bị công nghệ mới. Họ có điểm chung với những người dùng Gmail là sự tiếp nhận những cách tân. Những người không dùng Gmail có cách tư duy theo hướng: “nếu nó không hỏng, thì chẳng có lý do gì lại sửa nó đi cả”.
Với số lượng lớn những người trung tuổi sử dụng AOL và những dịch vụ email có tuổi đời tương tự, thậm chí ta có thể nói rằng những người đang sử dụng những dịch vụ cũ kỹ ấy là những người đầu tiên tiếp nhận công nghệ mới lúc bấy giờ: email. Vậy tại sao chúng ta lại dám nói họ lạc hậu và lỗi mốt, trong khi họ đã tiếp nhận những cái mới còn nhanh hơn cả giới trẻ chúng ta?
Có lẽ lý do những người trung tuổi nói trên sợ phải chuyển sang một dịch vụ thư mới, đó là số lượng contact cũng như hòm thư khổng lồ với nhiều tài liệu quan trọng. Chỉ một lỗi kỹ thuật nhỏ của đường truyền mạng cũng có thể làm mọi thứ biến mất. Đó cũng chính là lý do tại sao số lượng người sử dụng AOL vẫn còn rất nhiều, chưa kể điều kiện thời gian. Khi AOL mail được đưa vào hoạt động năm 1996, nhiều người dùng Gmail hiện tại vẫn còn… chưa ra đời! Và hãy nhớ rằng: phải hơn một thập kỷ sau, vào năm 2007, Gmail mới chính thức được sử dụng rộng rãi.
Quay trở lại với Hotmail và Yahoo! Mail. Dường như những người ít có nhu cầu sử dụng hòm thư, hoặc không có nhiều kinh nghiệm sử dụng hòm thư điện tử đều tìm đến hai dịch vụ này. Vậy lợi ích của chúng như thế nào?
Với người dùng Yahoo! Mail, họ cho rằng mình có đức tin mãnh liệt.
Nhiều phỏng đoán đã được đưa ra. Những người trẻ tuổi chẳng có mấy trách nhiệm giữ riêng cho mình một địa chỉ email. Họ chỉ lập một tài khoản email để sử dụng những dịch vụ khác, Facebook chẳng hạn. Những cuộc điều tra cũng cho thấy sự khác biệt về nhu cầu sử dụng email. Những bạn trẻ thích nhắn tin cũng như tham gia mạng xã hội qua email. Và Hotmail trở thành sự lựa chọn hàng đầu với khả năng lập tài khoản cực nhanh và dễ bị xoá bỏ. Thông thường một tài khoản Hotmail sẽ bị xoá sau 360 ngày không đụng tới.
65% người dùng Hotmail muốn ở trong một đội, hơn là tự xoay sở một việc một mình.
Tất nhiên, nhiều người vẫn sử dụng cùng lúc nhiều tài khoản email để tránh tình trạng hòm thư chính bị lộn xộn bởi mớ tin rác và những lời mời kết bạn trên Facebook. Một cách giải quyết khá thông minh đấy chứ?