Tổng thống Mỹ Barrack Obama có tới gần 19 triệu người theo dõi (followers) trên tiểu blog Twitter; tuy nhiên theo một phân tích mới đây, 70% trong số đó - tương đương với khoảng 13 triệu tài khoản là các tài khoản giả mạo hay không hoạt động.
Theo đó, khoảng 30% người theo dõi trên Twitter, hay 5,7 triệu tài khoản là giả mạo; trong khi 40% tài khoản còn lại được phát hiện ra rằng không còn hoạt động nữa.
Trong khi đó, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney sở hữu vỏn vẹn gần 900.000 người theo dõi trên Twitter, nhưng chỉ 15% trong số này, tương đương với 135.000 tài khoản là giả mạo và 31% (ứng với 270.000) tài khoản không còn hoạt động.
Số liệu thống kê kể trên đến từ Fake Follower Check (Kiểm tra người theo dõi giả mạo), một công cụ của hãng StatusPeople cho phép phân tích, kiểm tra và thống kê số tài khoản Twitter giả mạo hay không hoạt động dựa trên các dấu hiệu cụ thể. Theo công cụ này, tài khoản giả mạo là những tài khoản được tạo ra với mục đích spam; trong khi những tài khoản không còn hoạt động là những tài khoản không được cập nhật trong một khoảng thời gian nào đó quanh thời điểm diễn ra việc phân tích.
"Những tài khoản Twitter giả mạo thường theo dõi rất nhiều người; tuy nhiên lại có ít người theo dõi", Rob Waller - người sáng lập StatusPeople trả lời phỏng vấn của trang tin The New York Times trong buổi nói chuyện về hoạt động mua bán follower trên mạng xã hội Twitter. "Bên cạnh nhận định này, chúng tôi cũng đã kết hợp với số liệu từ nhiều nguồn khác để xác định một tài khoản là giả mạo".
Dựa vào phân tích trên những tài khoản Twitter nổi tiếng, công cụ StatusPeople chỉ ra rằng một nhân vật càng nổi thì tài khoản Twitter của người đó càng có nhiều follower giả mạo. Số lượng follower giả mạo có thể được mua trên hàng tá website khác nhau cung cấp dịch vụ này với mức giá khá mềm vào khoảng 0,01 USD/ follower.
Đôi khi, quản lý tài khoản Twitter của các thương hiệu lớn cũng thực hiện "chiêu trò" mua follower này để tạo ra một tầm ảnh hưởng "ảo" trên môi trường Internet lớn hơn rất nhiều so với thực tế (tương tự như việc
mua fan, bán like trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook). Và liệu chuyện này có tái diễn trong chiến dịch vận động tranh cử cho ứng cử viên Romney và đương kim tổng thống Obama trên mạng xã hội Twitter?
Tham khảo: Mashable.