Tháng 12 đã tới, một năm nữa lại sắp qua đi với rất nhiều sự kiện, hoạt động diễn ra trên cộng đồng internet Việt. Trong số đó, mạng xã hội Facebook góp phần rất lớn trong việc tạo ra các trào lưu khuấy động không khí sôi động của cư dân mạng. Cùng điểm lại một số phong trào nổi bật diễn ra trên Facebook trong năm 2011:
Trào lưu “like” status để tìm hiểu suy nghĩ của bạn bè
Rộ lên vào thời điểm đầu năm,
trào lưu “like” trạng thái nhằm tìm hiểu rõ hơn về suy nghĩ của những người bạn đã tạo ra một cơn sốt trong cộng đồng Facebook Việt. Người dùng chắc hẳn vẫn chưa quên cấu trúc status quen thuộc một thời:
Còn vô số biến thể khác của những câu status “câu” like kiểu này, nhưng tất cả trong số đó đều nhằm mục đích giúp những người bạn trên Facebook có thể hiểu rõ về nhau hơn, vừa được biết những suy nghĩ của bạn bè về mình và vừa được “chất vấn” họ nhiều câu hỏi thú vị.
Trả tag – trào lưu chưa hề hạ nhiệt
Nếu đã dùng Facebook được hai năm trở lên, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được phần nào sức nóng của trào lưu trả tag. Xuất hiện từ rất lâu (có lẽ đã gần hai năm) trên Facebook, rộ lên và chìm xuống rất nhiều lần, nhưng chưa bao giờ trào lưu này có dấu hiệu tắt hẳn. Lần gần đây nhất cơn sốt trả tag bùng phát trong cộng đồng Facebook Việt là
dịp tết nguyên đán năm 2011.
Cho tới tận thời điểm này, người dùng khi “lướt” Facebook vẫn nhìn thấy ít nhất là một ghi chú với tựa đề “trả tag” quen thuộc trên trang chủ của mình. Mặc dù được một số lượng kha khá tín đồ Facebook hưởng ứng, nhưng trào lưu này đang dần dần khiến cư dân mạng tỏ thái độ chán ghét vì những phiền toái và bất tiện mà nó đem lại.
Trào lưu “chất kích thích” trong dịp lễ Tình yêu Valentine
Sôi động đúng dịp lễ Tình Yêu Valentine 14/2,
trào lưu “chất kích thích” đã đem đến cho cộng đồng Facebook Việt những phút giây sôi động thú vị. Hưởng ứng cơn sốt này, những người dùng là nữ sẽ dùng tên những loại rượu Tây và thức uống tăng lực (Redbull, whisky, vodka, gin…) để nói cho mọi người biết về tình trạng quan hệ của mình. Chẳng hạn, khi một cô gái chia sẻ trạng thái
“Redbull và Gin”, bạn có thể hiểu là
“Cô ấy có bạn trai, và cô ấy đang rất muốn lấy chồng!”. Cánh đàn ông cũng có cách thể hiện của riêng mình: dùng tên các loại thuốc lá như Esse, Vinataba, Malboro… để nói lên tình trạng mối quan hệ.
Thật ra trào lưu này là một trò chơi được phát động mỗi năm một lần trong khoảng hai năm trở lại đây nhằm ủng hộ phong trào phòng tránh ung thư vú. Tuy kéo dài không lâu, nhưng cơn sốt “chất kích thích” đã khuấy động được không khí trên cộng đồng Facebook Việt trong dịp lễ Tình yêu Valentine.
Cơn sốt “Nếu… thì…” trên Facebook Việt
Mang tính chất xả stress và giải trí khá cao, cơn sốt này được các tín đồ Facebook hưởng ứng rất nhiệt tình. Tuy nhiên, ngoài việc đem lại những cuộc bình luận sôi nổi, nó cũng khiến không ít người khó chịu bởi bị tag vào những chủ đề mà họ không quan tâm.
Sở thích “đặt tên dài” của người dùng Facebook
Chỉ sử dụng một số thủ thuật nhỏ để “ăn gian” nhằm vượt qua số lần đổi tên giới hạn trên Facebook, người dùng đã có thể thoải mái chỉnh sửa tên tài khoản của mình thành những chuỗi kí từ rất dài.
Cơn sốt đổi tên được rất nhiều tín đồ Facebook hưởng ứng, thậm chí có cả những fanpage “hội những người thích đặt tên dài” được tạo ra để hướng dẫn các Facebook-er cách đổi tên.
Tuy nhiên, trào lưu này cũng khiến khá nhiều người dùng tỏ ra khó chịu và chỉ trích nặng lời. Bởi khi đặt tên như vậy, khi “like” hoặc bình luận sẽ rất tốn diện tích. Hơn nữa, các tài khoản sử dụng tên dài thường đặt những cái tên gây phản cảm.
Ngoài ra, còn một số phong trào nhỏ lẻ khác nhưng không quá nổi bật khiến cư dân Facebook “phát sốt” như những trào lưu đã kể trên. Điều quan trọng, các cơn sốt đó góp phần giúp thế giới internet Việt thêm nhiều sự kiện cộng đồng nổi bật và sôi động – điều quan trọng giúp các thành viên trong thế giới ảo xích lại gần nhau hơn.
(Tổng hợp)