Giá cổ phiếu Facebook tăng nhẹ khi có thông tin Facebook đã sẵn sàng khởi động một loại hình quảng cáo tìm kiếm mới.
Điều này nhắc nhở các nhà đầu tư những gì họ đã nghĩ khi mua cổ phiếu của Facebook vào đợt IPO ba tháng trước, khi mà Facebook có một nền tảng toàn cầu lớn và sẵn sàng tung ra các sản phẩm đem lại lợi nhuận mới.
Và Facebook thật sự có tiềm năng rất lớn trong thị trường tìm kiếm.
Với giá cổ phiếu đã giảm chỉ còn nửa so với 3 tháng trước, một người điềm đạm như Mark Zuckerberg chắc hẳn cũng phải nóng lòng trước món lợi dễ dàng từ thị trường tìm kiếm và đặc biệt, điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng Facebook như các kế hoạch gia tăng quảng cáo trước đây.
Không những thế, bước chân vào thị trường tìm kiếm còn giúp gia tăng trải nghiệm người dùng trên Facebook.
Tại sao?
Vì những người sử dụng Facebook, cũng giống như những người dùng Internet hay điện thoại, thường tìm kiếm những thứ khác nhau. Và không phải những thứ họ tìm luôn luôn lúc nào cũng có trên Facebook,
Đôi lúc, người dùng muốn tìm sản phẩm để mua.
Vậy, tại sao Facebook không bắt chước những gì Google đang làm?
Yahoo, đang trên đà suy kiệt, vẫn kiếm được khoảng 2 tỷ đô mỗi năm nhờ thị trường tìm kiếm. Và đó là phần lớn lợi nhuận của họ.
Tiềm năng của Facebook là ở đâu?
Là ở khoảng 500 triệu người dùng sử dụng thường xuyên Facebook (trong tổng số hơn 900 triệu người dùng hoạt động trong tháng). Không chỉ là những người dùng bình thường, họ thật sự "sống" trên Facebook. Họ dùng Facebook, liên lạc với nhau trên Facebook, và sử dụng Facebook mỗi khi rảnh rỗi.
Đây là lúc, Facebook nên giúp họ tìm kiếm ngay trên Facebook, và không chỉ tìm kiếm những thứ đã có sẵn trên Facebook, mà là mọi thứ. Facebook có thể sử dụng lượng dữ liệu dày đặc của người dùng để nâng cao công cụ tìm kiếm của họ.
Một trong số những lý do mà Google bị ám ảnh bởi Facebook (với sự chống chọi yếu ớt bằng Google+...) là bởi vì Google biết sẽ có một ngày, Facebook chen chân vào lĩnh vực "hái ra tiền" chủ chốt của họ. Nếu Facebook tập trung vào tìm kiếm, có thể sẽ làm cho mọi người không cần sử dụng Google nữa, vì chúng đều có mặt trên Facebook, và Google cũng biết điều đó.
Bởi vì Facebook không mất bất cứ chi phí nào để xây dựng một bộ máy tìm kiếm, chỉ đơn giản là hợp tác với Google. Google sẽ thu phí với mỗi nhà quảng cáo, cứ cho là 1$ cho mỗi click, thì Facebook sẽ có được 0.9$. Đó chính là cách Google áp dụng cho AOL, và Microsoft áp dụng với Yahoo. Nói cách khác, không có lý do gì Facebook phải "đơn thương độc mã" để kiếm tiền trong thị trường tìm kiếm, chỉ cần chọn một bộ máy có sẵn.
Với sự tăng lợi nhuận mà thị trường tìm kiếm đem lại, sẽ là một tín hiệu vui với các nhà đầu tư, và, cổ phiếu của Facebook sẽ có được những tín hiệu khả quan trở lại. Và với sự gia tăng trong thu nhập và mở rộng thị trường, không khó để Facebook có thể tăng gấp ba giá trị vốn hóa của mình.
Vậy, Facebook sẽ chọn cách nào?
Một thị trường mới với lợi nhuận ngay trước mắt, hay đâm đầu vào các "quảng cáo" cũ kĩ và khó chịu?
Tham khảo: Businessinsider.