Sự phát triển của mạng Internet đã và đang đem lại ngày càng nhiều hơn ích lợi cho loài người. Lợi ích cơ bản nhất mà mạng lưới toàn cầu đem lại không đâu khác chính là những lợi ích về kinh tế.
Có Internet, chúng ta có được thị trường chứng khoán, thẻ thanh toán quốc tế, mạng buôn bán liên quốc gia… Gần đây, chính Internet lại nguồn cảm hứng cho sự phát triển của những mô hình kinh doanh mới mẻ, đầy cơ hội hấp dẫn ở Việt Nam: Groupon và Offer.
Quan trọng hơn cả là vai trò của Groupon, vai trò của hệ thống kinh doanh kiểu “mua chung siêu giảm giá” này sẽ thay đổi cách thức phân phối sản phẩm như hiện nay. Bởi mua càng nhiều, giá càng rẻ, nên các nhà sản xuất sẽ được khuyến khích thay đổi số kênh phân phối của mình, từ đó thay đổi cách phân phối theo cấp truyền thống sang hình thức thương mại điện tử.
Số lượng kênh phân phối thực tế giảm đi, giá thành sản phẩm giảm xuống, hàng hóa đến tay khách hàng sẽ có mức giá thật nhất – kích thích cầu nền kinh tế, kích thích dòng tiền lưu chuyển, tạo ra nhiều lợi ích vật chất hơn cho xã hội, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.
Còn với offer, loại quảng cáo khuyến mãi này sẽ thay đổi cách quảng cáo đắt tiền nhưng kém hiệu quả của các công ty trong hiện tại. Offer chỉ cần một tin nhắn đến trực tiếp đối tượng khách hàng mà công ty nhắm đến, không như quảng cáo báo chí, TV, vốn đắt đỏ nhưng lại không có bao nhiêu phần trăm hướng đến được đối tượng khách hàng tiềm năng.
Hơn nữa, offer còn là cách công ty thu thập ý kiến trực tuyến, thông tin khách hàng một cách dễ dàng, lại kích cầu tiêu dùng thông minh. Trong một nền kinh tế đang trong đà đi lên như Việt Nam, sử dụng offer để thu thập ý kiến khách hàng là vô cùng cần thiết đối với mọi công ty.
Tại Việt Nam hay ở nước ngoài, thực tế cũng đã chứng minh rằng Groupon và Offer thực sự là những mô hình mới của tương lai. Bởi trước đây, những chương trình khuyến mãi thường chỉ được tuyên truyền rộng rãi đến người dùng thông qua phương thức Above-the-line: trước đây, các công ty phải sử dụng truyền thông truyền thống như báo chí, TV, radio…để thực hiện những chiến dịch quảng cáo – khuyến mãi đắt tiền của mình, nhưng hiệu quả lại không như mong đợi.
Ngày nay, với Internet, các chiến dịch Below-the-line có thể được thực hiện dễ dàng, lại đạt được hiệu ứng của quảng cáo truyền miệng (viral marketing) ngay lập tức thông qua con đường mạng xã hội. Rẻ tiền, nhanh chóng, tiện lợi, đưa sản phẩm – khuyến mãi đến đúng khách hàng, đây chỉ có thể là điều mà những đứa con của Internet, Groupon, Offer và Online marketing làm được.
Còn về phương diện khách hàng thì sao? Hãy thử tưởng tượng đến những món hàng giảm giá từ 40-60%, và bạn có thể đặt mua chúng ngay tại nhà (Groupon), ngay từ máy tính của bạn. Hoặc những khi bạn bước vào siêu thị, chú dế của bạn sẽ ngay lập tức thông báo cho bạn biết những món hàng nào đang có khuyến mãi (Offer).
Sau khi đã mua hàng xong, bạn cũng chỉ cần nhấn một vài phím bấm, và thế là đơn hàng của bạn đã được thanh toán. Chắc chắn, với những lợi ích khổng lồ như vậy, không ai có thể sẵn lòng từ chối vai trò của Groupon và Offer trong nền kinh tế.
Ngoài ra, nếu tinh tế, bạn có thể phát hiện có khá nhiều công ty đã sử dụng offer và online marketing để hỗ trợ cho chiến lược sản phẩm: Samsung với serie smartphone Wave, LG với Optimus One và Honda với các chiến lược forum seeding cho xe máy Air Blade, Masan group với sản phẩm mì Omachi…và xu hướng này đang ngày càng phát triển.
Vì vậy, có thể nói groupon và offer đang có đất sống tại Việt Nam. Nhưng đây mới chỉ là một lớp mầm khởi đầu, việc tận dụng sao cho tốt “phép màu” Internet lại phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng của các công ty.
Mong rằng đây sẽ không phải là một phong trào theo kiểu “ăn theo” như trước kia, bởi những mô hình kinh doanh mới này chắc chắn sẽ trở thành tương lai của một nền kinh tế điện tử đang thành hình ở Việt Nam.