Thấy gì từ vụ hợp tác thế kỷ giữa Bing và Facebook?

Vi Dũng  | 24/05/2011 0:00 AM

Toàn cảnh vụ hợp tác giữa Bing và Facebook nhằm chống lại Google sẽ được diễn giải đầy đủ nhất.

Tuần vừa rồi, quân bài chiến lược của gã khổng lồ Microsoft - Bing đã có một vài thay đổi quan trọng liên quan đến sự tương tác giữa công cụ này đối với mạng xã hội Facebook. Trong đó đáng kể nhất là việc đội ngũ thiết kế của Bing thêm vào tính năng xã hội hóa mới cho dịch vụ tìm kiếm trực tuyến, shopping online, tư vấn du lịch cũng như thanh công cụ dành cho trình duyệt của họ. Không chỉ dừng lại ở đó, Bing cũng cho phép người sử dụng đăng tải những gì họ muốn lên Facebook.
 
Với việc nâng cao chất lượng tìm kiếm bằng cách đưa dữ liệu của cộng đồng Facebook vào sử dụng, Bing đang có tham vọng trở thành sự lựa chọn hàng đầu trên thị trường tìm kiếm.
 
 
Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin Inside Facebook, giám đốc phụ trách Bing, Stefan Weitz đã nói về tương lai của thương mại điện tử dưới góc nhìn của một công cụ tìm kiếm. Ông cho rằng việc xã hội hóa thương mại điện tử sẽ là xu hướng mới trong tương lai:
 
Inside Facebook (IF): Xin ông cho biết tại sao Bing lại có những thay đổi liên quan tới các mạng xã hội sâu đến như vậy, trong khi đây vẫn là một công cụ tìm kiếm cá nhân (chủ quan) với những thuật toán được viết sẵn?
 
Stefan Weitz, Giám đốc củaBing (SW): Việc tìm kiếm thông tin theo cách chủ quan đang dần thay đổi. Nó thay đổi từ việc mọi người tự tìm thông tin thành việc mọi người nói chuyện với nhau về những thông tin họ cần. Hiện nay khoảng 80% những vụ mua bán hàng đều bị đình trệ, lý do đơn giản chỉ vì mọi người muốn nghe những lời nhận xét của những người khác trước khi quyết định xem họ có nên mua sản phẩm đó hay không.
 
Từ trước đến nay, công việc tìm kiếm luôn được quản lý bởi những cỗ máy, những thuật toán khô khan. Nhưng mọi người sẽ ra quyết định như thế nào giữa một “rừng” những kết quả tìm kiếm như vậy? Có thể bạn đã tìm kiếm rất kỹ những thông tin trên mạng, nhưng rồi cuối cùng bạn cũng sẽ từ bỏ việc mua một món hàng nếu như chưa có được một lời khuyên từ những người bạn.
 
IF: Vậy ông cùng cộng sự đã thay đổi những gì để biến việc tìm kiếm này trở nên vừa hữu ích lại vừa cần thiết?
 
SW: Những điều mọi người tư duy hiện giờ đã là một dạng dữ liệu mà những chiếc máy tính có thể đọc được. Nói cách khác, sự kết nối giữa những người bạn trên cộng đồng ảo đã trở thành một lối tư duy mới của việc xếp hạng những thông tin tìm kiếm.
 
Trong khi đó, cứ 2 ngày nhân loại, hay nói đúng hơn là cộng đồng mạng tạo ra một lượng dữ liệu mới có dung lượng lên đến… 5 tỉ gigabyte, và những cỗ máy đang dần mất đi khả năng quản lý khối lượng dữ liệu khổng lồ này. Liệu một trang web như PageRank sẽ đánh giá và làm việc như thế nào với một tấm ảnh không có tên, không có nguồn dẫn hay bất cứ thứ gì giúp đánh giá nó? Nhưng nếu bạn bè trên Facebook của bạn thích tấm ảnh đó, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
 
IF: Theo ông tại sao những thông tin trên các mạng xã hội lại trở nên quan trọng với một phép tìm kiếm thông tin trực tuyến như vậy?
 
SW: Thẳng thắn mà nói, việc những thông tin xã hội hóa xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm đã có từ rất lâu. Lý do bạn chưa thấy nó đơn giản là vì hồi đó mạng xã hội chưa bùng nổ như ngày hôm nay. Còn bây giờ? Bạn sẽ thấy sự xâm nhập của những nội dung xã hội hóa vào những kết quả tìm kiếm truyền thống nhiều hơn bao giờ hết.
 
Những thay đổi từ gã khổng lồ Bing
 
Bing bắt đầu “công cuộc” thâm nhập vào thị trường khổng lồ mang tên Facebook từ tháng 6 năm ngoái với việc cho phép người sử dụng mạng xã hội này đăng những đường dẫn liên quan đến Bing. Đến tháng 10, họ chính thức bắt tay với Facebook để hợp thức hóa dịch vụ xã hội của công cụ tìm kiếm này. Có lẽ vì nhiều lý do khách quan, nên vào thời điểm ấy, những đường link của Bing xuất hiện trên Facebook với tần suất vô cùng hiếm hoi. Vì vậy những thay đổi trong công cụ tìm kiếm của Microsoft không được chú ý.
 
Không chỉ dừng lại ở đó, Microsoft còn giới thiệu Bing Bar, một toolbar dành cho trình duyệt, trong đó cho phép người sử dụng đọc những thông tin cập nhật từ Facebook. Thế nhưng thật không may, cách sử dụng của toolbar này lại gây khá nhiều khó chịu cho người sử dụng.
 
Tuy nhiên, đó đều là chuyện của quá khứ. Bing đã phải bỏ công sức giải quyết những vấn đề nảy sinh và củng cố chất lượng của dịch vụ tích hợp với Facebook. Như Stefan Weitz đã nói, những nội dung xã hội hóa đang chiếm ưu thế trong bất kỳ lệnh tìm kiếm trực tuyến nào. Vì lý do đó, Bing Bar đã được tích hợp thêm một chức năng gọi là “Universal Like Button”, một dạng “Like” giúp chia sẻ trang web đang hiển thị cho bạn bè sử dụng Facebook. Nói một cách khác, chức năng mới này cũng giống như tính năng chia sẻ link trực tiếp trên Facebook, chỉ có điều nó đơn giản và tiện lợi hơn.
 
Vị trí nút "Universal Like Button" trên Bing Bar.
 
Tìm kiếm trực tuyến với những nội dung xã hội hóa
 
Bên cạnh việc hiển thị nhiều hơn những đường dẫn đã được “like” bởi bạn bè trên Facebook dưới dạng những kết quả đầu tiên trên trang tìm kiếm, Bing cũng sẽ “đánh giá” những kết quả tìm kiếm này dựa trên số lượng “like” của chúng. Thậm chí nếu không có bất kỳ người bạn nào trên Facebook của bạn “like” đường link nói trên, Bing vẫn sẽ hiển thị tổng số người đã “like” trang web đó. Nói đơn giản hơn, chức năng này cũng giống y hệt chức năng “Google +1” của đại kình địch Google. Tuy nhiên một sự khác biệt giữa hai chức năng đánh giá này, đó là ở một vài khía cạnh nào đó, “Universal Like Button” của Bing đang có một lợi thế rất lớn vì được “hậu thuẫn” bởi mạng xã hội lớn nhất hành tinh: Facebook.
 
 
Tìm kiếm nâng cao và những thông tin xã hội hóa về du lịch, mua sắm
 
Trước khi có thể tìm được bạn bè trên Facebook nhờ công cụ của Bing, hiếm có ai có thể dựa vào công cụ tìm kiếm của Facebook để tìm ra đúng anh bạn mang tên “Bob Smith” của họ cả. Còn bây giờ, bên cạnh tên tuổi, những thông tin về nơi ở, nơi làm việc, thậm chí là cả những “người bạn chung” sẽ được hiển thị để người sử dụng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm.
 
 
Tương tự như vậy, Bing Travel sẽ hiển thị tất cả những người bạn trên Facebook của người sử dụng, những người đã hoặc đang ở tại thành phố hay địa điểm cần tìm thông tin. Từ đó người sử dụng internet sẽ có được những thông tin đáng tin cậy về địa điểm họ muốn tới. Bên cạnh đó Bing sẽ còn hiển thị những thông tin về những chuyến bay cũng như các gói dịch vụ du lịch liên quan đến địa điểm nói trên.
 
Tạm kết: tương lai mới của tìm kiếm xã hội hóa
 
Tất nhiên những chức năng xã hội hóa mới của Bing sẽ không chỉ giúp ích cho những người muốn tìm những ý kiến cá nhân về một món hàng, một nhãn hiệu sản phẩm nào đó. Nhiều chuyên gia mong đợi chức năng này của Bing sẽ đủ thông minh để “phân tích” những cú “like” của một người sử dụng Facebook, qua đó tìm ra sở thích cũng như xu hướng của họ để có hướng tiếp cận tốt hơn mỗi khi có sản phẩm mới được giới thiệu.
 
Bên cạnh đó một vấn đề vẫn còn tồn tại đó chính là về những người sử dụng Bing nhưng lại không có tài khoản Facebook. Tất nhiên không phải ai cũng tin vào ý kiến của số đông, nhất là khi sở thích của mỗi người là hoàn toàn không giống nhau. Vì thế nếu Bing trao cho người sử dụng quyền bật hoặc tắt tính năng xã hội trong mỗi kết quả tìm kiếm, họ sẽ vừa có thể thâm nhập vào thị trường mạng xã hội đang không ngừng phát triển, lại vừa không xa rời những đối tượng khách hàng cũ, những người vốn chỉ tin vào kết quả của những phép tìm kiếm truyền thống.
 
Tham khảo Inside Facebook