Việc Facebook mua lại Instagram, đồng nghĩa với việc cả 2 sản phẩm này sẽ cùng nhau phát triển, cùng nhau đi lên, nhưng còn việc phát triển thế nào, tích hợp vào nhau ra sao, có lẽ phải chờ thời gian tới chung ta mới biết được. Nhưng trước thương vụ mua bán lớn này, sẽ có không ít người lo lắng mất ăn mất ngủ. Vậy những kẻ phải lo lắng đấy là ai, và tại sao họ lại phải lo lắng.
Google+ và Picassa
Cho tới hiện tại, gần như những chức năng khác biệt của Google+ là cái để Facebook tạo đà phát triển hoặc cho ra 1 chức năng có tính cạnh tranh và tốt hơn. Điểm qua ta sẽ thấy: Chức năng thiết lập riêng tư của từng post cho circle của Google+ cũng đã được Facebook bê về. Chức năng hangout ra đời thì Facebook lập tức liên kết với Skype, chức năng xem ảnh của Facebook hiện tại cũng có vẻ gần giống với chức năng xem ảnh của Google+.
Cho đến bây giờ hình như Facebook đang chứng minh cho Google thấy họ làm mạng xã hội tốt hơn hẳn Google. Mối liên kết này của Facebook và Instagram dường như đang đè bẹp hẳn sự cạnh tranh của mối liên kết giữa Google+ và Picasa mang lại
Rõ ràng bản thân Facebook và Google+ đã là 2 mạng xã hội có mục đính và tính năng rất giống nhau, Picassa và Instagram cũng tương tự như vậy. Khi 2 sản phẩm giống nhau, sản phẩm nào đông người dùng hơn sẽ được ưa chuộng hơn. Các chức năng của Google+ đang dần ko có sự khác biệt mấy so với Facebook và thậm chí là thụt lùi đi.
Foursquare
Bạn nghĩ sao nếu giờ Facebook hướng đến 1 ứng dụng toàn diện trên mobile, nơi mọi người có thể chia sẻ rất nhanh những hình ảnh đẹp tại nơi người đó dừng chân, và check in thời gian địa điểm ngay tại đó.
Rõ ràng việc mua lại Instagram của Facebook đang chứng tỏ rằng Facebook ngày 1 tập trung cho các ứng dụng trên các thiết bị cầm tay, thứ mà mạng xã hội Foursquare đã xác định ngay từ khi bắt đầu. Hiện tại Foursquare vẫn đang thu hút người dùng của nó nhờ rất nhiều tính năng gamification. Nhưng chẳng có gì đảm bảo nếu Facebook bắt đầu biến Instagram có những tính năng của như Foursquare, và Facebook có lẽ đang thừa sức làm điều đó.
Flickr
Hiện tại người ta chưa thể phân biệt rõ ràng rằng Flickr là website lưu trữ, chỉnh sửa ảnh mang chức năng mạng xã hội hay là mạng xã hội chia sẻ ảnh. Chính vì thế Flickr rất khó khăn trong việc nên phát triển cộng đồng, hay nên hoàn thiện các chức năng của mình trong việc chia sẻ ảnh.
Nếu đọc qua bài viết từ blog Instagram ta có thể thấy Facebook vẫn để Instagram phát triển hoàn toàn độc lập. Như vậy Instagram vẫn có thể phát triển thế mạnh của mình là 1 công cụ chia sẻ hình ảnh trong khi Facebook có thể hỗ trợ 1 cách mạnh mẽ về cộng đồng. Rõ ràng trong 1 cuộc chiến dài hơi thì Facebook và Instagram đang có lợi thế hơn hẳn.
Twitter
Phong cách của Twitter là 1 dạng tiểu blog, dùng để chia sẻ chớp nhoáng những thông tin mới, những hành động đang diễn ra hay đơn giản là những gì người dùng nghĩ trong đầu. Việc Facebook mua lại Instagram cũng có nghĩa là Facebook cũng có thể trở thành 1 sản phẩm rất tốt cho việc chia sẻ thông tin nhanh. Và rõ ràng việc có thêm hình ảnh để bổ trợ cho các thông tin này sẽ là lợi thế quá lớn từ Facebook trong cuộc đua này.
Pinterest
Trong thực tế, Pinterest lại là đối thủ ít bị ảnh hưởng trực tiếp từ thương vụ này. Khác với nhiều suy đoán. Vì thực tế, khi Facebook mua lại 1 ứng dụng trên thiết bị cầm tay, đồng nghĩa với việc mạng xã hội này vẫn đang hoàn thiện theo hướng 1 mạng xã hội thời gian thực, nơi mọi người chia sẽ cùng nhau những gì đang diễn ra trong cuộc sống của mình.
Trong khi Pinterest lại đang hướng đến một mạng xã hội life style ( phong cách sống ) Người dùng Pinterest thường có tính chọn lọc và cân nhắc về hình ảnh nên chia sẻ để thể hiện phong cách riêng của mình, những bức ảnh này không nhất thiết phải do bản thân người dùng chụp. Đồng nghĩa với việc chia sẻ nhanh, chớp nhoáng ảnh sẽ không được cân nhắc nhiều. Rõ ràng trong thực tế khi Instgram đã và đang phát triển mạnh mẽ thì Pinterest vẫn có được những thắng lợi của riêng mình và thu hút được nhiều người dùng.
KếtRõ ràng việc mua Instagram của Facebook sẽ khiến 2 sản phẩm này trở thành như thế nào vẫn còn là một câu hỏi quá lớn, vì hiện tại các bước đi của Facebook và Instagram vẫn còn đang được giấu kín.
Ngay cả những đối thủ của Facebook được đề cập trong bài cũng chỉ là sự dự đoán. Nhưng rõ ràng Facebook đang trở nên ngày 1 lớn mạnh là 1 điều không thể phủ nhận được. Nó không chỉ khiến một vài sản phẩm được nêu tên phía trên phải e dè, mà còn rất rất nhiều sản phẩm khác sẽ phải thận trọng hơn với nước cờ này.