Kể từ lúc xuất hiện tới bây giờ, người dùng internet đã chứng kiến rất nhiều thay đổi trên “thế giới ảo”. Rất nhiều những sự kiện đã tạo nên bước ngoặt lớn khiến internet có những xu hướng, phong trào mới. Bạn đọc hãy cùng Genk.vn điểm lại các sự kiện đã khiến thế giới mạng “thay da đổi thịt”.
Tên miền đầu tiên xuất hiện
Dĩ nhiên đây chính là cột mốc quan trọng nhất đánh dấu sự ra đời của khái niệm “internet”. Tên miền đầu tiên Symbolics.com được đăng kí ngày 15/3/1985, xuất hiện trước cả khi những trình duyệt web trở nên phổ biến. Cho tới nay, trên mạng đã có tới hơn 94 triệu website .com và gần 130 triệu trang web có tên miền .net, .org, .info, .biz…khác.
Banner quảng cáo – đánh dấu một nền công nghiệp quảng bá trên các website
Một trong những banner đầu tiên xuất hiện trên mạng.
Banner quảng cáo đầu tiên ra mắt vào năm 1994 đã đánh dấu một hình thức marketing mới: “treo” banner quảng bá trên website. Được cho là chiêu thức cạnh tranh lành mạnh, nên trong những năm tiếp theo, nội dung của các banner ngày càng phong phú, kèm theo mức độ dày đặc trên các website ngày càng nhiều. Cho tới bây giờ nó đã trở thành một phần không thể thiếu của internet, với các hiệu ứng flash nhấp nháy bắt mắt đôi khi gây khó chịu cho người sử dụng.
eBay, amazon – nơi mọi hoạt động buôn bán bắt đầu được “ảo hóa”
Năm 1995 đánh dấu sự xuất hiện cùng lúc của hai website mua bán eBay.com và amazon.com. Sự ra mắt của hai trang web mua bán này đã được người dùng inernet ở khắp nơi trên thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi nó đã góp phần rất lớn trong việc “đơn giản hóa” hoạt động mua bán. Cho tới nay, đã có vô số website mua bán khác xuất hiện, nhưng hai cái tên eBay, amazon vẫn được biết đến là những “ông lớn” trên mạng.
Cái tên Google được biết đến và trở thành một phần của internet
Ý tưởng thành lập một trang web tìm kiếm đã nhen nhóm trong đầu hai sinh viên Serey Brin và Lawrence Page của đại học Stanford từ năm 1995. Sau 3 năm phát đầu tư và phát triển với nhiều kế hoạch, vào ngày 7/9/1998, thương hiệu Google ra mắt cùng vô số sản phẩm dịch vụ như Google Docs, Gmail, Google Calendar, Google News đã gần như trở thành công cụ tra cứu thông tin “mặc định” của người dùng. Hiện nay, sau 15 năm hoạt động, Google vẫn đang sở hữu tới 89,4 % thị trường tìm kiếm.
Blog ra đời tạo nên cơn sốt trong cộng đồng mạng
Sự xuất hiện của Blog khiến cho cư dân mạng được một phen “phát sốt” vì tính cá nhân hóa tuyệt vời của nó. Lần đầu tiên xuất hiện dưới cái tên Weblog tháng 12/1997, nó đã nhanh chóng được rút ngắn tên gọi thành Blog và cho tới năm 1999, trên internet đã ghi nhận sự tồn tại của 23 blog khác nhau. Cho tới nay, blog vẫn đang phát triển mạnh mẽ với những cái tên nổi tiếng như Tumblr, WordPress…
Skype mang đến một phong cách trò chuyện trực tuyến mới
Các phần mềm trò truyện trực tuyến kèm theo các tính năng voice chat, video chat đã xuất hiện rất nhiều trên internet, nhưng chưa ứng dụng nào gặt hái được nhiều thành công như Skype. Ra mắt năm 2003 với tính năng kết hợp IM, video, thậm chí cả gọi điện thoại tới thuê bao cố định và di động, Skype cho biết trung bình có hơn 100 triệu người sử dụng mỗi tháng, và người dùng đã thực hiện 95 tỉ phút gọi thoại và video trong nửa đầu năm 2010. Với những con số đó, Skype là một cái tên cực kì có ảnh hưởng trên internet.
Facebook xuất hiện gây ra “cơn nghiện” cho cư dân mạng
Với ý tưởng đơn giản là tạo ra một phương tiện giúp các sinh viên đại học Harvard có thể dễ dàng quen biết nhau hơn, 4 sinh viên Mark Zugkerberg, Dustin Moskovitz, Chris Hughes và Eduardo Saverin đã tạo ra Facebook vào tháng 2/2004. Nhưng họ đâu biết rằng, cái tên Facebook đã nhanh chóng lan rộng khắp toàn cầu và cho tới nay, hơn 600 triệu tài khoản đã được lập. Facebook cũng chính là phương tiện khiến cụm từ “mạng xã hội” trở nên phổ biến trong những năm gần đây.
Youtube – cái tên thay đổi phong cách xem video của người dùng
Video đầu tiên trên Youtube: me at the zoo.
Đã gần 6 năm trôi qua kể từ ngày video đầu tiên được tải lên (23/4/2005), cho đến nay Youtube là một cái tên đã quá phổ biến với người dùng inernet. Sau một thời gian xuất hiện, Youtube đã trở thành trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới với hơn 13 triệu giờ video được tải lên (theo số liệu thống kê cuối năm 2010). Trong năm vừa qua, website này đã nhận được hơn 100 triệu lượt xem mỗi ngày, một con số mà không một website chia sẻ video trực tuyến nào khác vượt qua được.