Những điểm bất tiện trên giao diện mới của Gmail

DT  | 15/11/2011 12:00 PM

Thiết kế giao diện mới của Gmail đem lại cho người sử dụng một nét tích cực về hiển thị.

Đối với người sử dụng là doanh nhân hay các doanh nghiệp, Gmail đang dần đánh mất lòng tin của đối tượng người dùng này. Có vẻ như Google đang muốn biến sản phẩm của mình trở thành một ứng dụng xã hội chứ không còn là công cụ nhận và gửi thư điện tử truyền thống.


Kể từ khi ra đời, Gmail nhận được sự đón nhận rất nồng nhiệt từ người sử dụng với giao diện đơn giản, các tính năng hỗ trợ đặt biệt và tính hiệu quả mà nó mang lại. Bên cạnh đó sản phẩm của Google cũng có nhược điểm như không có khả năng sắp xếp hộp thư theo chủ đề hoặc theo tên người gửi…

Đơn giản hơn, hiện đại hơn

Có vẻ như giao diện mới của Gmail đi ngược lại với câu miêu tả này. Nếu ai đã từng theo học qua một lớp lịch sử nghệ thuật hội họa ở trường Mỹ thuật hoặc trường Kiến trúc, bạn có thể dễ dàng nhận ra giao diện mới của Gmail được thiết kế rất giống với phong cách của họa sỹ Piet Mondrian, nhà hội họa nổi tiếng của Hà Lan.

Từ “hiện đại” mà Gmail dùng để miêu tả giao diện mới của mình chỉ có thể phù hợp khi đề cập đến khía cạnh nghệ thuật mà thôi. Nghệ thuật hiện đại khác hoàn toàn với khái niệm hiện đại ngày nay, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ của Gmail.

Đối với người sử dụng yêu thích nghệ thuật và luôn gắn liền với nghệ thuật, việc các khung table được thiết kế theo dạng hình hộp với đường viền đen và màu nền trắng, xanh, đỏ…có thể hấp dẫn họ. Tuy nhiên, với người sử dụng đơn thuần và mục đích chính là nhận và gửi mail thì các thiết kế đó chỉ đem lại rắc rối cho họ trong thao tác sử dụng mà thôi.

Giao diện khá rắc rối

Đa phần lời phàn nàn về giao diện mới của Gmail đều thuộc về những người “không thích sự thay đổi”. Tuy nhiên, với cả nhiều người sử dụng dễ tính thì họ cũng có thể gặp một số điều bất tiện như cách bố trí giao diện không hợp lý, nội dung mail và chuyển hướng không rõ ràng, nhiều khoảng trống lớn giữa các khung…


Nhiều tiện tích trong giao diện cũ khá hợp lý và người sử dụng đã dùng như một thói quen đã được giảm thiểu hoặc đặt thành các biểu tượng khác. Điều này làm những hiển thị của Gmail không còn trực quan như giao diện cũ nữa.

Biểu tượng thay chữ

Các thanh tab chứa text hiển thị nội dung giúp người sử dụng dễ dàng nhìn thấy nội dung đã được thanh thế bằng các biểu tượng. Nhiều ứng dụng và chương trình trên máy tính cho phép người dùng lựa chọn chức năng hiển thị hoặc là chỉ phông chữ, chỉ biểu tượng hoặc là cả phông chữ và biểu tượng. Gmail đã lược bỏ điều này và chỉ dành cho người sử dụng lựa chọn duy nhất : hiển thị qua biểu tượng.


Điều này không chỉ làm giảm giá trị sử dụng hiệu quả của giao diện mà còn chiếm nhiều không gian theo chiều dọc hơn trong hộp thư so với giao diện cũ. Có thể nhiều người thích và có thói quen sử dụng hiển thị qua biểu tượng, nhưng Gmail không cung cấp tùy chỉnh để người dùng có thể lựa chọn 2 yếu tố này. Người sử dụng sẽ không cảm thấy thoải mái khi hộp thư là một công cụ hỗ trợ của mình.

Mật độ thông tin mail

Giao diện mới của Gmail có yếu tố tích cực là cho phép người dùng lựa chọn cách thức mật độ hiển thị của tất cả các mail theo danh sách : thấp, trung bình, cao. Tuy nhiên thông tin hiển thị theo mật độ cao khá nhỏ và khó đọc, còn theo mật độ thấp thì lượng thông tin hiển thị không nhiều như giao diện cũ.


Có ưu có nhược

Không phải giao diện mới của Gmail đều đem lại bất tiện cho người sử dụng. Sản phẩm mới của Google vẫn cho nhiều điểm tích cực như box hiển thị hội thoại, cách lựa chọn hiển thị thông tin mail…

Thay đổi để làm người sử dụng hài lòng là rất tốt, nhưng liệu thay đổi đó có được mọi người dùng ủng hộ hay không thì không thể nói trước được. Với nhiều phản ánh cả tích cực lẫn tiêu cực từ người sử dụng, chắc chắn Gmail sẽ tiếp tục thay đổi và hướng đến một mục tiêu hoàn thiện.