Nhìn thấy gì trên chặng đường phát triển của Twitter?

Vi Dũng  | 06/06/2011 12:00 PM

Mạng xã hội độc đáo Twitter vẫn chưa hề có dấu hiệu phát triển chậm đi so với những đối thủ cạnh tranh khác.

Mặc dù đã bước sang tuổi thứ 6 vào tháng 3 vừa rồi, mạng xã hội độc đáo Twitter vẫn chưa hề có dấu hiệu phát triển chậm đi so với những đối thủ cạnh tranh khác. Sau sinh nhật tròn 5 tuổi, mạng xã hội này đã có một bước thay đổi trang homepage vào tháng 4, với thiết kế giao diện bắt mắt hơn để hướng tới lượng người dùng tiềm năng vốn có.
 
 
Tất nhiên những đối thủ cạnh tranh của họ sẽ luôn có những chiêu bài mới nhằm cản trở bước tiến của “chú chim xanh”. Đơn cử như hãng truyền thông UberMedia mới đây khi trả lời phỏng vấn CNN đã cho biết rằng họ đang lập kế hoạch thiết kế nên một trang web cạnh tranh với bộ khung giống hệt mạng xã hội Twitter. Tuy nhiên dù thế nào đi chăng nữa, những cố gắng của những kẻ cạnh tranh cũng không thể nào lặp lại được những thành tích mà Twitter đã đạt được với cương vị là một mạng xã hội mang phong cách sử dụng đột phá.
 
Và sau đây là phần điểm lại những bước đường phát triển của Twitter kể từ khi được Jack Dorsey tạo ra vào tháng 3 năm 2006:
 
Tháng 3 năm 2006: Jack Dorsey tạo ra mạng xã hội Twitter. Vào ngày 31/3/2006, Dorsey đã tạo ra tweet đầu tiên với nội dung: “just setting up my twttr” (vừa mới tạo ra Twitter của riêng tôi).
 
 
Tháng 7 năm 2006: Twitter được chính thức giới thiệu đến người sử dụng Internet toàn thế giới. Cuối tháng đó, đồng sáng lập Twitter, Biz Stone đã có một đoạn video clip khá hài hước giới thiệu Twitter trên YouTube.
 
Tháng 3 năm 2007: Twitter tròn 1 tuổi.
 
Tháng 4 năm 2007: Dịch vụ mạng xã hội Twitter chính thức trở thành công ty Twitter, với cùng mục đích kinh doanh.
 
Tháng 10 năm 2008: Dorsey thôi giữ chức CEO của Twitter và nhường ghế cho một người đồng sáng lập khác của mạng xã hội này, Evan Williams.
 
Tháng 11 năm 2008: Twitter đạt ngưỡng 1 tỉ Tweet.
 
Tháng 3 năm 2009: Twitter bước sang tuổi thứ 3. Cùng lúc này tập đoàn khảo sát thị trường AC Nielsen đã thông báo về tỉ lệ tăng trưởng của Twitter trong một năm: 13,82 lần! (1.382%)
 
Tháng 6 năm 2009: Từ điển báo chí AP Stylebook thêm cụm từ “Twitter” vào danh sách từ ngữ của họ.
 
Tháng 7 năm 2009: Twitter đặt chân vào từ điển tiếng anh Collins.
 
Tháng 9 năm 2009: Twitter thay đổi ảnh đại diện mặc địch (default avatar) bằng hình một chú chim.
 
Tháng 10 năm 2009: Ngưỡng 5 tỉ Tweet bị “cán đổ”.
 
Tháng 1 năm 2010: Nhà du hành vũ trụ của NASA T. J. Creamer đã gửi một đoạn Tweet từ trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đây là đoạn Tweet đầu tiên được gửi từ ngoài trái đất.
 
 
Tháng 2 năm 2010: Twitter chạm kỷ lục 50 triệu Tweet một ngày!
 
Tháng 3 năm 2010: Twitter tròn 3 tuổi.
 
Tháng 4 năm 2010: Dịch vụ quảng cáo trên Twitter, Promoted Tweets được đưa vào hoạt động.
 
Tháng 6 năm 2010: Kỷ lục Tweet tải lên trong một giây được xác lập ở con số 3085. Kỷ lục này được lập ra ở game đấu thứ 7 trong trận đấu playoffs bóng rổ giữa Los Angeles Lakers và Boston Celtics. Tuy nhiên kỷ lục này chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, trước khi nó bị đánh bại bởi con số 3283 tweet trong một giây. Kỷ lục mới này được xác lập vào cuối trận đấu bóng đá giữa hai đội Nhật Bản và Đan Mạch trong khuôn khổ World Cup 2010.
 
Tháng 8 năm 2010: Twitter đưa chức năng “Tweet Button” vào hoạt động. Đây được coi như đối trọng với “Like Button” của đại kình địch Facebook.
 
Tháng 9 năm 2010: Giao diện mới của trang Twitter.com được ra mắt. Cũng vào thời gian này, “default avatar” của người sử dụng đã trở thành hình vẽ một quả trứng.
 
Tháng 10 năm 2010: CEO Twitter Evan Williams thôi giữ chức, nhường vị trí giám đốc điều hành cho giám đốc chiến lược Dick Costolo.
 
Tháng 1 năm 2011: eMarketer dự đoán doanh thu từ quảng cáo của Twitter sẽ đạt 150 triệu USD trong năm nay. Người sử dụng Twitter tại Nhật Bản đã xác lập một kỷ lục mới: gần 7000 tweet trong một giây, ngay sau khi đất nước này bước sang năm 2011.
 
Tháng 3 năm 2011: Twitter tròn 4 tuổi, trong sinh nhật của mạng xã hội này, công ty Twitter đã đón chào sự trở lại của Jack Dorsey với cương vị chủ tịch điều hành. Cũng trong thời gian này, Sharespost đã định giá Twitter 7,7 tỉ USD.
 
Tháng 4 năm 2011: Twitter giới thiệu homepage hoàn toàn mới và nâng cấp công cụ tìm kiếm của họ, giúp người sử dụng có thể tìm thấy những gì họ cần dễ dàng hơn.
 
Tháng 6 năm 2011: Twitter mua lại hãng quảng cáo AdGok, thúc đẩy phát triển công nghệ quảng cáo.
 
Tham khảo Mashable
Xem thêm:

twitter