Người dùng nên lo ngại sau khi Facebook trở thành "công ty đại chúng"

PV  | 06/02/2012 12:35 PM

Với áp lực của 1 công ty đại chúng, Facebook có thể ngày càng khai thác sâu thông tin người dùng để tăng doanh thu.

Tuần trước, Facebook đã gửi hồ sơ lên Ủy ban chứng khoán để xin phép lần đầu tiên bán cổ phiếu ra công chúng. Đây được coi là 1 trong những đợt IPO mang tính lịch sử trong thế giới công nghệ và giá trị của công ty, theo ước tính sẽ đạt ít nhất 75 tỷ USD. 

Tuy nhiên, không giống như các công ty công nghệ khác, Facebook không cung cấp 1 sản phẩm hay dịch vụ hữu hình. Đó đơn giản là 1 nền tảng giúp người dùng chia sẻ thông tin cá nhân. Có nghĩa những gì Facbook có là tên tuổi, sở thích, nghề nghiệp...của hơn 800 triệu người dùng. Facebook kiếm tiền từ việc bán quảng cáo cho các công ty có nhu cầu quảng bá sản phẩm của họ đến người dùng mạng xã hội này. Các nhà quảng cáo sẽ lựa chọn các từ khóa hoặc thông tin chi tiết về người dùng như nơi ở, nghề nghiệp, cuốn sách họ thích và Facebook dựa vào các thông tin đó để chạy các quảng cáo...Điều đó cũng có nghĩa thông tin cá nhân của 845 triệu người dùng đang được định giá ít nhất 75 tỷ USD. 


Hồ sơ mà Facebook gửi lên Ủy ban chứng khoán xin đăng kí IPO cũng cho thấy Facebook vẫn còn kém xa so với những công ty kiếm tiền hàng đầu từ "giá trị người dùng" (mà ở đây là quảng cáo) như Google. Facebook kiếm được khoảng 3,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo vào năm ngoái, chiếm 85% tổng doanh thu của mạng xã hội này. Con số này vẫn còn kém xa so với Google. Doanh thu quảng cáo của công ty này đạt 36,5 tỷ USD trong năm 2011.

Sau khi trở thành công ty đại chúng, Facebook sẽ đứng trước nhiều áp lực trong việc tăng doanh thu, tối đa lợi nhuận. Áp lực này cũng có nghĩa người dùng đang có nguy cơ bị khai thác sâu hơn thông tin cá nhân để phục vụ cho nhiệm vụ kiếm tiền của Facebook.

Tham khảo: Maximumpc