Là một tín đồ của đồ công nghệ hay đơn giản chỉ là một công nhân viên chức bình thường thì ắt hẳn, ai cũng muốn có đôi chút thời gian rảnh rỗi ngồi tán dóc với bạn bè quanh bàn cafe hay trầm ngâm lướt web bên chiếc laptop thân quen. Cùng với sự đi lên mạnh mẽ của công nghệ số hóa, càng ngày càng có nhiều phương tiện hiện đại có khả năng kết nối Internet xuất hiện,
nhu cầu sử dụng Internet mọi lúc mọi nơi đã trở nên cấp thiết. Từ nhu cầu rất bình dị đó, các quán cafe có mạng wifi đi kèm đang dần dần trở thành một nét văn hóa thực thụ của Hà thành.
Theo chân anh Nguyễn Hải, nhân viên ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới thấy mặc dù món ăn “cafe-internet” này nhiều thật đấy nhưng thật ra lại rất kén chọn. Cũng giống như những món hàng một khi đã xuất hiện quá nhiều trên thị trường ắt hẳn sẽ khiến người tiêu dùng phải suy tính kỹ càng xem nên chọn lựa thương hiệu nào vậy.
Các tín đồ công nghệ nhìn qua ai cũng tưởng rất dễ dãi và thoải mái với vấn đề nước uống, chỗ ngồi hay không khí xung quanh nhưng thực ra, đó lại là 3 tiêu chí chính đối với một quán cafe Internet, điều xác định rằng quán có hút được khách hay không.
Anh Hải cho biết bản thân là một người rất hâm mộ các sản phẩm công nghệ của Apple như iPad hay iPhone. Gần như sản phẩm nào của hãng anh cũng tìm mua cho bằng được, coi đó như là một thú chơi đáng giá với mình. Tuy nhiên những sản phẩm như thế này lại không hề rẻ vì thế, tiêu chí đầu tiên của anh khi sử dụng những món hàng kiểu này tại các quán cafe Internet không gì khác, đó là an ninh trật tự. Xét đến yếu tố này thì nhìn chung, những hàng cafe theo kiểu xập xệ, tranh tối tranh sáng rõ ràng không phải là điểm đến ưa thích của dân công nghệ.
Kể cả khi đã đảm bảo được vấn đề an ninh thì việc suy tính xem nên chọn hàng như thế nào vẫn là một mối băn khoăn lớn với tất cả những ai ham thích món cafe Internet thời hiện đại. Mối băn khoăn này là tập hợp của khá nhiều vấn đề bao gồm: chất lượng đồ uống, vị trí “phong thủy”, tốc độ truy cập Internet...
Theo anh Hải thì mặc dù thức uống chủ yếu của dân văn phòng hay các tín đồ công nghệ là cafe nhưng không phải lúc nào họ cũng gọi món này mỗi lần vào quán. Có người thích uống sinh tố hay đơn giản chỉ là một cốc nước chanh đá mát lạnh. Cá nhân anh thường đến dãy hàng cafe Internet trên đường Trần Huy Liệu (ngã ba Kim Mã rẽ vào), địa điểm ưa thích của rất nhiều dân công chức tại các công ty, ngân hàng gần khu vực đó. Điều khiến người ta thích thú ở dãy hàng cafe này không phải là tốc độ lướt web mà chính là sự thoải mái về bố cục cùng chất lượng đồ uống không tồi mà giá cả lại phải chăng.
Đặt vị trí gần hồ Giảng Võ lại ngay cạnh rất nhiều hàng ăn, dãy hàng cafe Internet này phục vụ nước uống là chủ yếu tuy nhiên khách có thể gọi thức ăn ở các nhà hàng bên cạnh sang thưởng thức. Hơn nữa, dãy hàng cafe khu vực Trần Huy Liệu tuy nhỏ nhưng lại không hề thiếu thốn về mặt không gian. Người ta có thể ngồi trong quán hay bên ngoài mà không hề cảm thấy thiếu đi sự riêng tư.
Một địa điểm khác cũng thu hút rất nhiều dân văn phòng, đảm bảo yếu tố bố cục và chất lượng đồ uống đó là khu cafe wifi tại Hồ Đắc Di. Cũng sở hữu không gian thoáng đãng cả trong nhà lẫn ngoài trời, dãy hàng cafe này lại tỏ ra chiếm ưu thế hơn về khoản đồ ăn. Đặc biệt là dãy 3 cửa hàng cafe Phố với rất nhiều món ăn và đồ uống hấp dẫn.
Thỏa mãn được yếu tố chất lượng đồ uống hay bố cục thoải mái là chưa đủ, đến lúc này người ta lại suy tính đến một vấn đề khác. Đó là tốc độ đường truyền. Anh Hải là một ví dụ điển hình, nếu như trò chuyện với bạn bè thì anh sẽ chọn nhóm hàng cafe tại Hồ Đắc Di hoặc Trần Huy Liệu. Nhưng đôi lúc, muốn có khoảng không gian riêng tư để lướt web, xem phim hay tải nhạc, anh lại mang chiếc laptop cùng iPad 2 mới tậu của mình sang nơi khác. Địa chỉ ưa thích của anh đó là Halo Cafe nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, gần Đại Học Luật Hà Nội.
Với tốc độ tải lúc cao nhất lên tới gần 2MB/s, đây là nơi ghé thăm thường xuyên của những bạn muốn thưởng thức phim online hay download nhạc, ảnh, phim. Rõ ràng nếu so sánh với một quán dịch vụ Internet bình thường thì chỉ cần một cốc cafe bình dân, bạn cũng có thể ngồi từ sáng tới tối để xem phim, nghe nhạc, lại được hưởng không khí dễ chịu xung quanh. Sinh viên trường Đại Học Xây Dựng thì lại quen với hàng cafe Rainy ngay đằng sau trường. Tốc độ tải rất cao cộng với đồ uống bình dân và cũng không tệ về mặt chất lượng là những đặc điểm chính thu hút khách hàng đến đây.
Nhìn chung, dù là hàng cafe Internet nào đi chăng nữa, đã đảm bảo được 3 yếu tố nói trên thì chắc chắn sẽ trở thành điểm đến thường xuyên của những tín đồ công nghệ hay giới công nhân viên chức đã quá mệt mỏi với giấy tờ. Không có gì là quá khi nói rằng mô hình cafe Internet đang thực sự trở thành một nét văn hóa Hà Nội – một nét “Starbucks của Việt Nam”.