Chủ đề bàn tán nhiều nhất trong thời điểm này không gì khác ngoài
Google+. Khi hàng trăm triệu người vẫn chưa thể tiếp cận dịch vụ Google+, thì mạng xã hội này có vẻ đã bị "làm khó" ở Trung Quốc.
Google+ là đòn đánh mới nhất của Google trong cuộc chiến mạng xã hội hiện hết sức khốc liệt. Có lẽ đó cũng là lý do mà Trung Quốc không có mấy cảm tình với Google+. Bức “Vạn Lý Trường Thành” ảo hạn chế việc xâm nhập thị trường Trung Quốc của những tên tuổi lớn như Facebook, Twitter hay cả YouTube. Hiện tại, người Trung Quốc vẫn có thể truy cập vào Google+ nhưng với tốc độ rất chậm.
Tốc độ truy cập tới các trang web quốc tế từ Trung Quốc bị tụt giảm rất nhiều, đặc biệt là Gmail. Tại Trung Quốc, bạn sẽ mất ít nhất là từ 5 đến 10 phút để đăng nhập vào tài khoản Gmail của mình. Đó là khi bạn may mắn. Rất nhiều hòm thư Gmail được sử dụng tại Trung Quốc đã bị các hacker tấn công.
Hẳn là một chiến thuật vô cùng khôn ngoan khi chỉ khiến tốc độ chậm lại rõ rệt, khiến chúng khó truy cập! Để thay thế những dịch vụ nước ngoài đã bị "quay lưng", Trung Quốc đã chuyển sang
những trang web nhái được phát triển riêng cho thị trường 1 tỉ dân.
Với tốc độ “hơn cả rùa bò” hiện tại thì nhiều người dự báo việc Google+ thất sủng hoàn toàn cũng chỉ là vấn đề sớm muộn. Mối quan hệ giữa Google và thị trường Trung Quốc cũng không mấy tốt đẹp. Vì vậy tỷ lệ bị làm khó của Google+ ở mức cao. Tất nhiên, không phải dịch vụ nào của ông trùm tìm kiếm cũng gặp tình trạng này. Đơn cử như Google Buzz, hiện tại dịch vụ này vẫn đang được sử dụng bình thường tại quốc gia tỉ dân. Lý do nó được phép tồn tại là vì số lượng người sử dụng quá ít.
Hiện tại những dịch vụ của Google bị thất sủng hoàn toàn tại Trung Quốc gồm có YouTube, Blogger, Picasa, Google Maps và quan trọng hơn cả là Google Search, vũ khí tối thượng của gã khổng lồ!
Với thị phần hơn 420 triệu người sử dụng internet, Trung Quốc là điểm đến “trong mơ” của bất kỳ công ty hoạt động trong lĩnh vực internet nào. Tuy nhiên sự kiểm soát có phần khắt khe đã khiến thị trường này gần như là sân chơi riêng của các công ty trong nước. Việc Facebook rớt đài đã tạo điều kiện cho Renren, một
bản copy y hệt của mạng xã hội lớn nhất thế giới, có cơ hội vươn lên và sở hữu hơn 120 triệu người sử dụng.
Nếu hướng đi của Google+ cũng giống như Facebook là trở thành một mạng xã hội ăn khách, thì kết cục của dự án mới này tại Trung Quốc sẽ bi đát chẳng kém gì đại kình địch. Nếu Google không thể quản lý được những thông tin được chia sẻ trên Google+, thì dự án của họ sẽ không thể có cơ hội tồn tại ở Trung Quốc!