Microsoft quyết tham gia thị trường mua hàng theo nhóm

Đức Toàn  | 21/10/2011 0:00 AM

Microsoft bí mật thử nghiệm trang mua theo nhóm Bing Deals mới với độc chiêu tăng doanh số.

Thị trường mua theo nhóm đang trải qua những đợt khủng hoảng đầu tiên bắt nguồn tự sự phát triển quá nóng. Microsoft, tay chơi lớn trong làng phần mềm và giới tìm kiếm, quyết định đi thêm một nước cờ chiến lược trong ván bài “mua chung”. Trang tin công nghệ nổi tiếng TechCrunch vừa cho hay, Microsoft đã bắt tay với Tippr, hãng nghiên cứu – phát triển chiến lược chuyên về thị trường đặc thù này và đang thử nghiệm dịch vụ mới.
 
Con bài bí ẩn
 
Lá bài chiến lược trong cuộc chơi mua theo nhóm, theo nguồn tin đáng tin cậy của TechCrunch, đã được Microsoft chọn lựa kĩ trong thời gian qua, và là nước đi tiếp theo cho Bing Deals, trang web mua theo nhóm của Microsoft ra mắt tháng 3 năm nay. Hiện tại Microsoft chưa có công bố chính thức về trang web “mới tinh” này, tuy nhiên người quan tâm có thể tham khảo giao diện và dùng thử tính năng mới tại địa chỉ này.


Giao diện mới đơn giản và tập trung vào thông tin người mua.

Bing Deals “mới” mang giao diện khác hoàn toàn trang Deals hiện tại. Tại trang chủ, không còn bất cứ thông tin về mặt hàng đang bán, đồng thời những nhà cung cấp deals với Bing – Microsoft (Staples, eBags, Adidas,…) cũng biến mất. Trang chủ Bing Deals tương lai chỉ cung cấp hộp điền địa chỉ e-mail, nơi cư trú và tuyên bố “sốc”: mỗi mặt hàng giảm giá 50 – 90%!
 
Khác với những trang mua theo nhóm khác như Groupon hay LivingSocial, Microsoft nhấn mạnh thiết kế trang chủ theo hướng khai thác địa chỉ e-mail. Có thể thấy hãng này bắt đầu muốn xây dựng cộng đồng người tiêu dùng cho riêng Bing Deals (khác với mô hình hiện tại, được đề cập rõ hơn bên dưới).


Suất gà khuyến mại ở thành phố Seattle.

Hiện tại trang Bing Deals thử nghiệm mới hỗ trợ 12 thành phố lớn ở Mĩ. Để theo dõi các mặt hàng/dịch vụ đang giảm giá, người mua cần click vào hộp Today’s Deal. Những mặt hàng giảm giá sẽ xuất hiện tùy theo vùng/thành phố nơi bạn ở, và tại mỗi thành phố Bing Deals chỉ bán một mặt hàng duy nhất. Ở thời điểm hiện tại, Bing giới thiệu món gà rán BBQ giá 12USD (giá gốc 25USD, giảm 52%) tại thành phố Seattle, suất spa cho 10 người giá 135USD (giá gốc 270USD, giảm 50%) tại DFW , suất làm đẹp cho cô dâu giá 75USD (giá gốc 150USD, giảm 50%) tại San Francisco…
 
Các tính năng cơ bản còn lại như chia sẻ với bạn bè qua Facebook, Twitter và email, địa chỉ mua hàng/dịch vụ, thông tin nhà cung cấp đều xuất hiện đầy đủ và trực quan. Người mua cũng cảm thấy dễ dàng theo dõi Bing Deals nhờ cơ chế một thành phố - một sản phẩm so với Groupon hay LivingSocial.


Không nhiều người biết đến Bing Deals mới, lượng mua không đáng kể.

Danh mục Past Deals hiển thị những món hàng đã được bán. Một số mặt hàng đã xuất hiện từ cuối tháng 9 vừa qua, như vậy Bing Deals đã đi vào thử nghiệm ngót nghét một tháng. Một mục thú vị ở trang Bing Deals mới là tính năng Support Schools, theo đó những tổ chức phi lợi nhuận hoặc trường học có thể nhận đầu tư của Bing nếu hội tụ đủ các yếu tố từ phía hãng này. Tính năng này chưa được cung cấp nhiều thông tin nhưng có thể sẽ trở thành điểm khác biệt mấu chốt giữa Bing và các kình địch.


Càng mua nhiều, giá càng giảm


Điểm sáng đáng giá nhất của Bing Deals sắp ra mắt: càng mua nhiều, giá càng giảm. Thông thường, đối với suất gà rán BBQ có giá 12USD ở thành phố Seattle, bạn mua được một suất gà 25USD. Tuy nhiên, Bing nghĩ ra độc chiêu: nếu có đủ 50 người mua phiếu gà BBQ, bạn mua được suất gà 27USD (với giá phiếu 12USD không đổi). Suất gà 27USD áp dụng cho tất cả khách hàng mua phiếu giảm giá, do đó Bing khuyến khích người mua “rủ” bạn bè mua cùng càng nhiều càng tốt.


Chiêu độc "Càng mua nhiều, giá càng giảm".

Với chiêu giảm giá mới, Bing Deals hứa hẹn sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn, đồng thời người mua được hưởng ưu đãi nhiều hơn (với trường hợp gà BBQ, ngưỡng ưu đãi hoàn toàn có thể lên đến suất 30USD với phiếu 12USD nếu có 1000 người mua).


Bing Deals hiện tại.

Hiện tại, Bing Deals đang vận hành với cách thức gom những đơn hàng giảm giá từ các trang mua chung khác và giới thiệu tới người mua. Bản thân Bing Deals không móc nối trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất hay cung cấp hàng hóa mà chỉ đóng vai trò trung gian giữa các trang mua chung và người mua. Hướng đi của Bing Deals được đánh giá là rất hay, bởi người tiêu dùng không thể tiếp cận được hết các trang mua theo nhóm mọc lên ngày càng nhiều, và Bing Deals đóng vai trò cầu nối giữa 2 bên.
 
Tuy nhiên Microsoft dường như chưa thỏa mãn, và trang Bing Deals mới thử nghiệm là minh chứng rõ nhất cho tham vọng dấn sâu hơn vào thị trường mua chung. Như đã đề cập, rào cản công nghệ khi gia nhập thị trường này không hề lớn, đặc biệt đối với “trùm” phần mềm như Microsoft. Cục diện thị trường hứa hẹn sẽ gặp nhiều sóng lớn từ “cá kình” Microsoft trong tương lai gần.


 Tham khảo: TechCrunch

Xem thêm:

internet

    betterchoice