Vừa qua, đại gia Microsoft đã công bố chi tiết về doanh thu trong quý 4 năm 2011. Bản báo cáo tài chính một lần nữa cho thấy sự thất bại trong các hoạch định chiến lược kinh doanh với phân khúc dịch vụ trực tuyến - Online Service.
Theo báo cáo tài chính năm nay, hệ điều hành Windows và các dịch vụ nằm trong gói sản phẩm Windos Live đã mang lại cho hãng 2,9 tỷ USD. Đây điều không có gì quá bất ngờ bởi tính chất bao trùm và lâu đời của hệ điều hành Windows. Cùng với đó, các gói dịch vụ của Windows Live cũng đã đạt thành công sau quá trình dài thử nghiệm và phát triển.
Kế đó, những phiên bản mới được phát triển thuộc phân khúc Server & Tools, cũng đã mang lại cho Microsoft 1,8 tỷ USD lợi nhuận. Những sản phẩm như Microsoft Expression hay bản nâng cấp của Microsoft Visual Studio 2010... với tính hiệu quả được các nhà phát triển công nhận, dễ hiểu vì sao nhóm sản phẩm này của Micorosoft đạt lãi cao đến thế. Đặc biệt, phân khúc sản phẩm Server & Tool chính là một trong những nhóm sản phẩm liên tục đạt tăng trưởng theo từng năm của Microsoft.
Về phân khúc sản phẩm giải trí với chủ lực là máy chơi game Xbox 360, Microsoft có thể tự hào khi nhóm sản phẩm này của hãng đã đánh bại những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Sony với máy chơi game PlayStation 3. Với việc đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng phát triển game XNA của mình, Microsoft đã tạo ra những điều kiện rất tốt dành cho các nhà phát triển độc lập, đồng thời tạo một kênh cung cấp các trò chơi cho hệ máy Xbox 360.
Mặc cho các con số rất đẹp trong bản báo cáo tài chính của những nhóm dịch vụ vừa nói ở trên. Microsoft lại không thể chối bỏ khoản lỗ lên đến 2,5 tỷ USD của phân khúc các dịch vụ trực tuyến - Online Services. Điều đáng nói ở đây là kể từ khi chính thức đưa vào hoạt động năm 2005, tính cho đến nay, chưa năm nào nhóm dịch vụ trực tuyến của Micrsoft đạt lợi nhuận mong muốn.
Quý 4 năm 2009 có thể xem là thờ điểm tồi tệ nhất của nhóm dịch vụ online do Microsoft cung cấp, lúc đó, Micrsoft đã phải chịu thất thoát lên đến 732 triệu USD. Theo báo cáo tài chính quý tư năm nay, con số thâm hụt của nhóm sản phẩm này cũng rất gần với thời điểm tồi tệ năm 2009. Khoảng lỗ của các dịch vụ trực tuyến của quý tư năm nay là 728 triệu USD.
Về khoản lỗ này, Microsoft khẳng định nguyên nhân là do... Yahoo!. Microsoft cho rằng các chi phí hợp tác với Yahoo! trong việc triển khai các dịch vụ trực tuyến của mình đã phát sinh khoản lỗ đó. Bên cạnh đó, Microsoft cũng nói rằng chi phí dành cho việc nghiên cứu và phát triển cũng lên tới 117 triệu USD.
Nhìn chung, năm tài khóa 2011 vẫn là một năm đạt được những thành công nhất định của Microsoft. Thế nhưng, với việc thâm hụt đến 2,5 tỷ USD cho phân khúc sản phẩm trực tuyến, Micorsoft cần phải xem lại chiến lược kinh doanh của mình dành cho nhóm dịch vụ này. Bởi lẽ, đại diện tiêu biểu nhất của nhóm sản phẩm trực tuyến
chính là Bing.
Nhưng phải thừa nhận rằng, ngoài khoảnh thời gian đầu với những quảng cáo về chất lượng của Bing, có vẻ như người dùng vẫn đánh giá Google cao hơn. Đây là bài toán khó mà Micorosft vẫn chưa giải quyết được.