Baidu thử nghiệm trình duyệt mới trên thị trường Trung Quốc
Baidu,
cỗ máy tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc đang phát triển một trình duyệt web riêng với mưu đồ “thôn tính” cả thị trường internet nước này. Hiện tại, Baidu đang thử nghiệm một phiên bản trình duyệt beta. Theo nguồn đáng tin cậy, trình duyệt này được xây dựng sao cho tương thích tốt nhất với các ứng dụng tìm kiếm của hãng.
Baidu cũng nhấn mạnh việc bảo mật với trình duyệt mới của mình. Hãng đã xây dựng trên cơ sở bảo vệ máy tính người dùng khỏi những phần mềm nguy hiểm len lỏi trong những trang web chứa mã độc. Ngoài ra, trình duyệt sử dụng hoàn toàn tiếng Trung Quốc và sẽ có một số chức năng cơ bản được khai thác từ hệ điều hành Windows.
Với sự xuất hiện của sản phẩm mới, Baidu đang có ý định “lật đổ” sự thống trị của Microsoft trên thị trường trình duyệt web. Bởi có tới 83% cư dân mạng tại Trung Quốc sử dụng Internet Explorer (theo một nghiên cứu của cnzz.com). Đối với một tên tuổi đang chiếm lĩnh tới 75,5 % thị trường tìm kiếm tại Trung Quốc như Baidu, việc Microsoft bị soán ngôi là hoàn toàn có thể xảy ra.
Theo Liu Ning, Giám đốc chiến lược của Digital China (một thương hiệu lớn chuyên phân phối các sản phẩn IT trong nước), sự phổ biến của Internet Explorer tại Trung Quốc chủ yếu do người sử dụng không nhận thức được rõ ràng sự tiện dụng của các trình duyệt khác. Hơn nữa, vì Internet Explorer đã tích hợp sẵn trong Windows, nên người dùng “có sao dùng vậy”.
Ông còn khẳng định: “Tôi nghĩ vẫn còn có cơ hội lớn cho Baidu. Trình duyệt là phương tiện để phiêu lưu trong thế giới mạng, nên nó là thứ quan trọng nhất phải chinh phục trước khi chiếm lĩnh thị trường internet”.
Hiện nay Trung Quốc có 457 triệu người sử dụng internet (số liệu chính thức). Nếu nắm giữ phần lớn thị trường, chắc chắn Baidu sẽ thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ.
119 tỷ USD - Giá trị của Google
Hal Varian, giám đốc kinh tế của Google đã dùng công thức vx – c(x) để ước lượng giá trị của Google đối với các nhà quảng cáo. Trong đó, v là giá trị trên mỗi click, x là số lần click và c(x) là chi phí của những lần click. Con số cuối cùng được đưa ra là 54 tỷ USD, đó cũng chính là giá trị của Google với các nhà xuất bản và quảng cáo.
Một nghiên cứu khác của Varian về số thời gian người dân Mỹ tiết kiệm được khi sử dụng Google, kết quả cũng rất khả quan: mỗi ngày Google giúp người dùng tiết kiệm được 3,75 phút. Sau đó ông dùng số tiền trung bình mỗi người Mỹ kiếm được trong một giờ (22 USD) để tính ra số tiền Google đã giúp bạn tiết kiệm mỗi ngày là 1,37 USD.
Nhân con số đó với 365 ngày, như vậy trong một năm, một người Mỹ sẽ tiết kiệm được 500 USD. Cuối cùng, Varian đem con số 500 USD nhân với 130 triệu (số người đang đi làm tại Mỹ) để tính ra kết quả 65 tỷ USD, đó chính là giá trị của Google với mỗi người dùng.
Cộng hai kết quả cuối cùng với nhau, 54 tỷ USD và 65 tỷ USD, con số 119 tỷ USD chính là tổng giá trị của Google đối với người dùng Mỹ. Tuy nhiên, Varian chia sẻ: “con số 119 tỷ không bao gồm một số yếu tố như giá trị đối với người thất nghiệp, nhưng số liệu đó có thể thấp hơn con số thực. Bởi đối với một số người, giá trị của việc thu thập thông tin mới chính là lợi ích thực sự”.