Kỷ lục Groupon ở Việt Nam: Khi doanh nghiệp hiểu khách hàng

Phi Phong  | 10/05/2011 12:00 PM

Nhiều kỷ lục mua hàng đã được lập trên các dịch vụ bán hàng theo nhóm ở Việt Nam,

Trong bối cảnh ngày một nhiều các mô hình Groupon ra đời Việt Nam, việc khẳng định mình để thu hút khách hàng càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, khi mà bài toán về thanh toán, giao nhận hàng chưa thể giải quyết thấu đáo thì sức mạnh marketing, sự thấu hiểu tâm lý khách hàng là những yếu tố quan trọng giúp mỗi dịch vụ bán hàng theo nhóm tạo được tên tuổi trên thị trường.
 
Ngay từ khi mới triển khai, mô hình Muachung.com của VC Corp đã tạo được sự quan tâm lớn của thị trường với gói giao dịch: iPhone 4 giá rẻ hơn nhà mạng. Ở thời điểm Việt Nam đang “sốt” với các sản phẩm điện thoại Apple, dịch vụ tỏ ra khôn khéo khi khởi động "deal" hấp dẫn đánh vào tâm lý người Việt.
 
Kết quả khiến nhiều người phải bất ngờ khi 10 chiếc iPhone 4 này đã được bán hết chỉ sau 18 giây – thời gian nhanh kỷ lục cho một món hàng có giá trị cao.
 
 
Theo thống kê của Muachung, ngay khi giao dịch được đưa lên, tổng lượng truy cập đến website đã tăng thêm 70.000 lượt so với ngày hôm trước và đạt đỉnh điểm trong khoảng 2 tiếng trước thời gian kết thúc giao dịch. Điều đó cho thấy giao dịch đã dành được sự quan tâm rất lớn của người dùng và chắc chắn nhiều người trong số đó sau này đã trở thành khách hàng ruột của dịch vụ Muachung.
 
Ra đời muộn hơn nhưng sẵn sàng chịu chi để câu kéo người dùng, dịch vu VnDoan.com (của một công ty Trung Quốc) thời gian đầu ra mắt cũng liên tục tung ra các giao dịch có mức giảm kỷ lục tới 100%, vượt thông lệ chung của các dịch vụ Groupon (mức giảm chỉ trong khoảng 20% – 90%). Một số giao dịch khủng của doanh nghiệp này đều đánh vào mảng sản phẩm được người Việt Nam ưa thích như: bán xe Honda AirBlade giá 0 đồng, bán iPad giá 0 đồng... Tất nhiên, VnDoan phần nào đã được mục đích quảng bá hình ảnh đến thị trường nhưng việc duy trì mức giảm giá khủng chắc chắn sẽ đẩy chi phí đầu tư vào doanh nghiệp này lớn hơn.
 
Một minh chứng khác cho sự nhạy bén của các mô hình Groupon ở Việt Nam, ngay sau thời điểm xăng tăng giá trên 20 ngàn/ lít, Zing Deal (dịch vụ của VNG) đã nhanh chóng đưa ra lụa chọn hấp dẫn: 28 lít xăng với giả chỉ còn 100 ngàn đồng. Theo thống kê của Zing Deal, giao dịch đã kết thúc chóng vánh chỉ sau 5 phút với 100 người mua thành công, thu hút đến gần 10.000 người đăng ký trong 15 phút kể từ khi bắt đầu.
 
 
Tự chọn cho mình mặt hàng thiết yếu và thu hút sự quan tâm của khách hàng, Zing Deal phần nào đã tạo được vị trí riêng trên thị trường. Ngày 12/5 sắp tới, dịch vụ này tiếp tục tung ra 32 lít xăng miễn phí với giá vẫn chỉ 100 ngàn, khi mà thông về giá xăng tăng vẫn đang được người Việt quan tâm từng ngày.
 
Sau gần một năm xuất hiện, mô hình bán hàng theo nhóm tại Việt Nam rõ ràng đang có được thành công bước đầu. Tuy nhiên, công bằng mà nói, chưa có một cái tên nào thật sự nổi bật lên trước các đối thủ. Mục tiêu này chỉ có thể thực hiện khi giải pháp thanh toán, giao nhận hàng... được giải quyết tốt bên cạnh việc tạo ra được những nét riêng biệt, hấp dẫn. Mà một phần trong đó chính là sự nhạy bén, thông minh khi triển khai các giao dịch hấp dẫn đến người dùng trong nước.
 
(Tổng hợp)
Xem thêm:

internet