Khi cộng đồng mạng nổi giận

PV  | 22/12/2011 0:00 AM

Hơn lúc nào hết, các cộng đồng mạng ảo đang cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của mình.

9gag vs. Nescafe


Vừa qua một vụ căng thẳng đã nổ ra giữa cộng đồng 9gag và hãng Nescafe. Vụ việc xoay quanh cuộc thi trực tuyến 3in1-Effekt do Nescafe chi nhánh Hungary tổ chức với thể lệ : người chơi gửi một tấm hình hoặc đoạn clip của chính mình tới website Nescafe và kêu gọi bạn bè trên Facebook bình chọn bằng cách nhấn nút “Like”. Giải thưởng cuộc thi (5000USD) sẽ được trao cho video/ảnh có nhiều bình chọn nhất, ngoài ra còn kèm theo một số tiêu chí.


Một thành viên thuộc cộng đồng 9gag là Janos Szolnoki (Jani), vì muốn cho cậu em ruột khuyết tật bẩm sinh một kì Giáng sinh tươm tất một chút, đã nhờ các 9gag-er bình chọn cho đoạn video dự thi của mình. Cộng đồng meme rất xúc động trước thông điệp chân thành của Jani: “Em trai mình có lẽ sẽ chẳng bao giờ biết cảm giác đạp một chiếc xe, leo một ngọn núi, hay đơn giản là bơi một vài mét. Nhưng cậu em mình sẽ có một kì Giáng sinh tuyệt vời nhất từ bé đến giờ, chỉ cần một chút giúp đỡ của 9gag”.


Thông điệp của Jani gửi 9gag.

Lượng bình chọn tăng nhanh từng ngày.

Sau khi Jani đăng tải thông điệp lên 9gag, số lượng bình chọn cho video của anh tăng chóng mặt lên 47.000 (nhiều hơn cả số lượng Like của chính Nescafe Hungary, khoảng 40,000). Nescafe Hungary sau đó đã loại video của Jani vì nghi ngờ gian lận. Phẫn nộ trước cách xử lí của Nescafe, hàng ngàn thành viên 9gag đã “dội bom” trang Facebook của hãng bằng hàng loạt comment bất bình, đồng thời đe dọa kêu gọi tẩy chay sản phẩm Nescafe.


Tác phẩm của một thành viên 9gag.

Nescafe đã nhanh tay xử lí gọn ghẽ vụ căng thẳng này bằng cách liên lạc trực tiếp với Jani, đảm bảo hãng không vi phạm các quy tắc cuộc thi. Theo Nescafe, số lượng bình chọn chỉ là một trong các tiêu chí của cuộc thi, bên cạnh đó còn một số tiêu chí khác. Hãng này cũng đã chuyển 5.000USD đến trường học của em trai Jani bên cạnh một số quà tặng. Jani đã chính thức xác nhận với cộng đồng 9gag, “hai bên đã xử lí êm xuôi”.


Câu chuyện trong nước


Sức mạnh cộng đồng là câu chuyện không mới đối với cộng đồng mạng Việt Nam. Cách đây một vài tuần làng Internet đã chứng kiến một vụ căng thẳng giữa hãng Dove và một diễn đàn công nghệ tiếng tăm trong nước.


Cuộc thi "Tung nhẹ tóc bay" của Dove.

Cuộc thi “Tung nhẹ tóc bay” do Dove tổ chức có cơ cấu giải dựa trên số lượt bình chọn. Người chơi gửi ảnh/video đến website Dove và kêu gọi bạn bè bình chọn qua Facebook.


Một thành viên thuộc diễn đàn "V" đã đề cập bên trên tham gia dự thi và kêu gọi các thành viên trong diễn đàn giúp đỡ bình chọn. Số lượt “Like” tăng rất nhanh, áp đảo lượng bình chọn của các thí sinh còn lại. Dove nghi ngờ có gian lận trong số lượng bình chọn của thành viên này và không công nhận kết quả.


Các thành viên diễn đàn này bức xúc với cách giải quyết của Dove, cho rằng “Dove làm ăn bịp bợm, không công nhận kết quả vốn rất minh bạch”. Trong khi đó, một số thành viên đứng về phía Dove, cho rằng “chuyện của P. (thí sinh dự thi) thì để P. tự giải quyết”.


Hai câu chuyện kể trên đều cho thấy cộng đồng mạng đang chứng tỏ sức mạnh ngày một lớn đối với các tổ chức hoạt động trên Internet. Người tổ chức cần thận trọng với sức mạnh cộng đồng để đảm bảo uy tín. Nescafe được đánh giá là có hướng giải quyết tốt với cộng đồng 9gag vốn “nóng tính” và dễ hùa theo đám đông khi có người châm dầu vào lửa, là kinh nghiệm cho người đi sau tổ chức cuộc thi với cộng đồng mạng.