Nga là một trong những thị trường tiềm năng mà Facebook đang có kế hoạch mở rộng thị phần trong một tương lai gần. Theo Thời báo Tài Chính (Financial Times), Mark Zuckerberg đang mong muốn Facebook trở thành mạng xã hội tiện ích hàng đầu trên thị trường Nga. Nhưng có lẽ tham vọng đó của ông chủ Facebook khá khó khăn để đạt được khi gặp phải trở ngại là sự thống trị của mạng xã hội VKONTAKTE – mạng xã hội phổ biến nhất trên đất nước Nga.
Mục tiêu cuối cùng của Zuckenberg là đạt ngưỡng 1 tỷ người sủ dụng vào năm 2012. Ông chủ Facebook cho rằng sự tăng trưởng hiện nay của Facebook vẫn chưa đủ để biến kế hoạch đầy tham vọng trên trở thành hiện thực. Hiện tại Facebook đang tìm kiếm những cách khác nhau nhằm thâm nhập vào thị trường người dùng không sử dụng tiếng Anh.
Tuy nhiên những chiến lược nào mà Facebook sẽ thực hiện để giành chiến thắng trước các đối thủ mạng xã hội lớn ở Nga như Vkontakte hay Odnoklassniki? Vkontakte là mạng xã hội phổ biến nhất ở Nga với số lượng người dùng là hơn 75 triệu người trong khi Facebook chỉ đạt vỏn vẹn hơn 1,2 triệu . Trên các diễn đàn trực tuyến ở Nga, đã có một số chủ đề bàn luận về những kế hoạch xâm nhập của Facebook vào thị trường này. Tuy nhiên, phần lớn các blogger ở Nga khá hoài nghi về khả năng chinh phục thị trường này.
Ta hãy cùng bắt đầu so sánh hai mạng xã hội này. Vkontakte có một vài điểm hạn chế, quan trọng nhất là độ an toàn của tài khoản cá nhân. Đã có khá nhiều lần Vkontakte bị hack và phát tán thư rác, virus. Facebook thì mạnh hơn trong vấn đề này. Bên cạnh đó, Facebook có một giao diện thân thiện với người dùng hơn. Ví dụ khi dùng Vkontakte, để xem các thông tin về bạn bè cũng như những cập nhật của họ, người dùng phải di chuyển từ trang này đến trang khác. Và những thông báo không phải lúc nào cũng được gửi đến email cá nhân đúng giờ.
Trong khi đó, Facebook sẽ gửi email ngay lập tức sau khi có ai đó bình luận trên trang cá nhân của bạn (tuy nhiên hiện giờ chức năng này của Facebook đã được hạn chế) Vkontakte cũng không có chức năng hiển thị offline nếu bạn không muốn mọi người biết là mình đang đăng nhập. Cuối cùng, Vkontakte không có nút “LIKE” như Facebook, cho phép người dùng đăng kí ngay lập tức các nội dung mà họ cảm thấy thú vị, hấp dẫn, đáng để theo dõi. Nói chung, Facebook tiện lợi hơn để sử dụng, với một phạm vi khá rộng và an ninh tốt hơn.
Tuy nhiên Vkontakte cũng có một chức năng đặc biệt mà nhờ nó mạng xã hội này vẫn thu hút rất nhiều thành viên mới mỗi ngày và khiến cho họ dành khá nhiều thời gian để online. Đó là người dùng có thể xem hàng ngàn bộ phim trong nước và ngoài nước bằng tiếng Nga miễn phí mà không cần quan tâm đến vấn đề bản quyền. Bên cạnh đó Vkontakte cũng có một kho âm nhạc cực kì phong phú với rất nhiều bài hát từ tất cá các quốc gia trên thế giới, điều mà khó lòng tìm được ở một trang web âm nhạc nào khác. Bạn có thể tải lên và tải xuống tập tin video và âm thanh bằng tính năng Vkontakte Tracker.
Điểm mạnh này khiến cho các thành viên của Vkontakte không dễ gì từ bỏ mạng xã hội quen thuộc của mình để tham gia Facebook, nơi mà họ không thể tìm thấy những kho giải trí và tiện ích yêu thích. Tuy nhiên các công ty, doanh nghiệp có vẻ ưa chuộng Facebook hơn trong việc sử dụng cho các hoạt động kinh doanh bởi tính cộng đồng rộng rãi của nó.
Rõ ràng, một số nhà nắm giữ bản quyền truyền thông của Nga như AMEDIA rất không hài lòng về Vkontakte, họ đã cáo buộc về hình sự mạng xã hội này nhiều lần, nhưng tình hình vẫn chưa có vẻ tiến triển hơn. Theo Katyatrubilova, chiến lược tốt nhất của Facebook ở Nga là vận động quốc hội Nga cải cách các điều luật về bảo vệ bản quyền trên Internet. Một khi mà các tài nguyên âm nhạc, phim ảnh không có bản quyền trên Vkontakte vẫn tiếp tục tồn tại thì Facebook sẽ khó lòng cạnh tranh với trang web có lượng truy cập đứng thứ ba tại Nga này.
Một điều thú vị là Mail.Ru Group (trước đây là công ty kỹ thuật số Sky Technologies), một công ty truyền thông của Nga có 32,5% cổ phần trong Vkontakte, năm ngoái đã trả 125 triệu Bảng Anh để mua 2% cổ phần của Facebook. Vì vậy, rất có thể cả Vkontakte và Facebook sẽ cùng hoạt động và phát triển song song ở Nga. Hy vọng rằng, trong cuộc cạnh tranh lành mạnh này, người dùng Internet sẽ là phía được hưởng lợi nhiều nhất từ cả hai mạng xã hội Vkontakte và Facebook.
(Tổng hợp)