Vào đêm ngày thứ 6 vừa qua, ứng dụng chia sẻ hình ảnh trên di động hàng đầu thế giới Instagram cùng với các trang web giải trí khác như Pinterest hay Netflix đột ngột bị sập trong thời gian dài. Cho tới mãi tới ngày hôm qua, Instagram mới “hồi phục” sau một thời gian dài ngừng hoạt động kèm theo lời xin lỗi của hãng trên Twitter. Lí do được đưa ra ở đây là bởi một trận bão lớn ở miền bắc
Có lẽ bạn đang tự hỏi mình rằng tại sao một cơn bão ở vùng bờ biển phía Đông lại có thể “cướp” đi thói quen truy cập vào ứng dụng chia sẻ hình ảnh yêu thích của mình vào ngày hôm qua – mà vốn trụ sở của ứng dụng này được đặt tại thành phố San Francisco. Đó là bởi Instagram, cũng như nhiều công ty Internet khác đã sử dụng dịch vụ của một công ty Internet khác thậm chí còn lớn hơn – Amazon – để lưu trữ dữ liệu và điều khiển lưu lượng truy cập của người dùng.
Sản phẩm điện toán đám mây doanh nghiệp có tên gọi Amazon Web Services (AWS) của Amazon hoạt động tại 190 quốc gia trên khắp thế giới, cung cấp dịch vụ băng thông và lưu trữ dữ liệu cho hàng trăm nghìn startup cũng như những doanh nghiệp lớn. Pinterest, Netfilx, Heroku…là một trong số nhưng website lớn sử dụng dịch vụ này của Amazon, và tất nhiên, không thể thiếu Instagram.
Tại Mỹ, máy chủ của dịch vụ này được đặt ở nhiều nơi trên khắp đất nước, tuy nhiên chỉ có các máy chủ đặt tại bang
Cú phốt này của Instagram cùng nhiều trang web lớn cho chúng ta thấy một điều quan trọng: Bất chấp việc được giới công nghệ đánh giá cao về khả năng tạo ra một cuộc cách tân trong lĩnh vực lưu trữ và sử dụng dữ liệu, điện toán đám mây vẫn không phải là một giải pháp quá diệu kì đối với dữ liệu của các doanh nghiệp và nhu cầu của ngành Công nghệ thông tin. Mọi sự cố vẫn có thể xảy ra và rủi ro với những doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này là không hề nhỏ.
Amazon bắt đầu cung cấp dịch vụ này vào năm 2006; cho phép các doanh nghiệp có thể dễ dàng sao lưu, lưu trữ và điều khiển dữ liệu trên các website, ứng dụng của mình trên các server từ xa của Amazon. Dịch vụ này đặc biệt hữu ích với những doanh nghiệp nhỏ, các startup bởi họ hầu như không có khả năng sở hữu các máy chủ chuyên dụng.
Trang tin Mashable đã liên hệ với Instagram để tìm hiểu về những thông tin chi tiết hơn, song cho tới giờ vẫn chưa nhận được phản hồi từ hãng. Còn Amazon cho hay, trong một vài ngày tới, họ sẽ công bố thêm thông tin về sự cố này.
Tham khảo: Mashable