Instagram dạy cho các nhà khởi nghiệp trẻ điều gì?

PV  | 15/04/2012 0:00 AM

Khởi nghiệp chỉ là một ứng dụng ảnh trên iPhone, nhưng Instagram giờ đây đã có 30 triệu người dùng. Chính vì thế, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những đặc điểm làm nên thành công của Instagram và bài học cho các bạn trẻ mê khởi nghiệp.

Khởi nghiệp chỉ là một ứng dụng nhỏ tạo hiệu ứng cho ảnh trên iPhone, sau 2 năm hoạt động với 11 nhân viên Instagram đã sở hữu cộng đồng người dùng lên đến 30 triệu người và vừa được Facebook mua lại với giá 1 tỉ USD. Số tiền lớn như vậy gây thắc mắc trong giới công nghệ nhưng sự thành công của Instagram đã là điều không phải bàn cãi. Chính vì thế, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những đặc điểm làm nên thành công của Instagram và bài học cho các bạn trẻ mê khởi nghiệp.

1. Xây dựng nền tảng vững chắc: Đơn giản và Chạy tốt


Đơn giản và hữu dụng là đặc điểm chính của Instagram.

 

Instagram không phải là ứng dụng đầu tiên về chia sẻ ảnh trên môi trường di động. Nhưng chính sự đơn giản và vô cùng tiện lợi của nó là tạo nên lợi thế so vơi các đối thủ khác. Ứng dụng chính là hiệu ứng máy ảnh và việc chia sẻ được tập trung theo dòng chính, lược bỏ đi nhiều tính năng như timeline, phân loại nhóm ảnh, tag bạn bè…. Giúp cho trải nghiệm người dùng cao hơn và tốn ít thời gian hơn so với khi dùng các ứng dụng khác.

Giao diện được cắt gọt đẹp đẽ, không cố nhồi nhét quá nhiều thứ gây sao nhãng và phiền phức. Nếu với những các ứng dụng khác khi đăng ký sử dụng, bạn cần phải điền vô số các thông tin như ngày sinh, giới tính v.v , rồi yêu cầu bạn kích hoạt email để có thể sử dụng dịch vụ. Thì Instagram chỉ yêu cầu 3 dữ liệu là email, username và password để có thể sử dụng ngay lập ứng dụng này. Các nút ứng dụng được thiết kế đẹp, đơn giản và hiệu quả. Người dùng sẽ không hề cảm thấy bỡ ngỡ, dẫn tới tiết kiệm thời gian cho việc làm quen và dành nhiều thời gian hơn cho trải nghiệm cốt lõi của ứng dụng này.

2. Có sự kiên nhẫn (Người dùng = Dữ liệu = $$$) 


Dữ liệu người dùng phục vụ cho quảng cáo hiệu quả hơn.

Không hi sinh trải nghiệm người dùng để đổi lấy tài chính là những gì chúng ta có thể nói về Instagram. Từ buổi thành lập tới nay Instagram chưa hề có một chút lợi nhuận nào, toàn bộ nguồn vốn hoạt động đều lấy từ các tổ chức kinh tế là Baseline Ventures và Andreessen Horowitz. Cái chính tạo nên giá trị của Instagram là dữ liệu về người dùng và khả năng kiếm tiền của Facebook từ những dữ liệu đó.

Instagram không thể có khả năng sử dụng dữ liệu của người dùng để kinh doanh bằng quảng cáo bên trong ứng dụng của mình. Điều đó sẽ đi ngược lại với giá trị vốn có và sẽ giết chết Instagram. Thay vào đó Facebook đóng vai trò là bộ máy kiếm tiền chính của Instagram. Khi người Instagram chia sẻ nội dung trên Facebook, Facebook sẽ sử dụng những thông tin đó và hiển thị những quảng cáo liên quan đến những bức ảnh. Chính vì thế, khi lượng người dùng càng tăng cao, Facebook sẽ càng thu thập được nhiều thông tin người dùng, qua đó cải thiện hiệu quả quảng cáo trên cả 2 nên tảng di động và máy tính cá nhân.

3. Xác định đối tượng khách hàng riêng (Nhỏ nhưng tiềm năng tốt)


Độ tuổi người dùng Instagram trẻ hơn so với độ tuổi người dùng Facebook.

Instagram có một tầm nhìn về đối tượng người dùng chuẩn xác. Instagram xây dụng mục tiêu chính cho ứng dụng là chia sẻ hình ảnh. Câu hỏi đặt ra là : ai sẽ là người dùng đầu tiên để nhắm đến trong toàn thị trường rộng lớn như vậy. Instagram nhận thấy cộng đồng yêu thích chụp ảnh đã luôn là cộng đồng lớn trong xã hội công nghệ.

Xây dựng và nắm giữ được một cộng đồng chuyên biệt là một bước đi khôn ngoan trong thời điểm các mạng xã hội cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Instagram đã dành được sự thành công ban đâu khi mặt bằng chung của ảnh khá cao thay vì đa dạng về chất lượng như của các mạng xã hội khác. Khi đã có một nền tảng ưu tín, sẽ có nhiều người dùng cảm thấy hứng thú và tham dự vào cộng đồng.

 4. Chăm sóc khách hàng, nuôi sống cộng đồng phát triển ra nó

Instagram đã phần nào có được may mắn khi tạo dựng được nền tảng và cộng đồng người dùng như vậy. nhưng chính những động thái ủng hộ và hỗ trợ của nhà phát triễn mới chính là nguồn sức mạnh nuôi sống nó. Hoạt động PR là không thể thiếu được để phát triển cộng đồng lớn mạnh.

Hai nhà sáng lập tham dự vào gần hết tất cả các blog và các diễn đàn có thể để quảng bá hình ảnh của mình.  Qua thời gian, chúng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu và là tiền đề thúc đẩy hình thức quảng cáo truyền miệng, hình thức quảng cáo có thể nói là hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay giữa người tiêu dùng với nhau.


Kevin Systrom, CEO của Instagram tại một hội thảo công nghệ.

Có nhiều điểm tương đồng với Apple, Instagram không phải là người đi sáng tạo ra những điều mới. Nhưng chính sự đơn giản trong sản phẩm lại mang lại sự đặc biệt và thành công trong thời điểm cạnh tranh hiện nay. Liệu sau thương vụ với Facebook, Instagram còn giữ được nét riêng và cộng đồng của mình không? Điều đó phụ thuộc lớn vào mối liên kết với Facebook và chiến lược phát triển của công ty. Nhưng một điều chắc chắn rằng, Instagram sẽ còn một chặng đường phát triển dài trước mắt..

 Tham khảo: Blog Instagram