Thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới của Thụy Điển H&M vừa lên tiếng thừa nhận việc sử dụng các mô hình người mẫu do máy tính tạo ra để giới thiệu một loạt bộ sưu tập sản phẩm mới của mình trên trang web công ty.
Các mô hình người mẫu này nhìn sơ qua không khác gì con người thật, nhưng nếu bạn để ý kỹ, tất cả đều được tạo ra từ một hình dáng cơ thể duy nhất dù rằng khuôn mặt và màu da cơ thể người mẫu hoàn toàn khác nhau.
Khuôn mặt và màu da của người mẫu trong ảnh đã được chỉnh sửa hoàn toàn trên máy tính để phù hợp với hình dáng cơ thể của từng bức ảnh. Quả thực, công nghệ đem đến cho thế giới quá nhiều điều tiện lợi không tưởng.
Một trang web của Thụy Điển đã phát hiện sự giống nhau kỳ lạ giữa hình dáng cơ thể của những người mẫu qua ảnh này. Sau đó không lâu, phát ngôn viên của hãng H&M, Hacan Andersson đã xác nhận điều này:
“Đó không phải là cơ thể của người mẫu thực sự, chúng chỉ là mô hình ảnh được tạo ra từ máy tính mà thôi. Chúng tôi đã chụp ảnh các bộ sưu tập được khoác lên người một người mẫu ma nơ canh, sau đó đưa hình ảnh vào máy tính để chỉnh sửa hình ảnh người mẫu trông giống như người thật”.
Phương pháp làm việc này của H&M đã gây tranh cãi cho cộng đồng mạng và khiến hãng thời trang này nhận không ít chỉ trích. Cư dân mạng cho rằng H&M đã tạo ra một hình ảnh cơ thể chuẩn mực ảo và không phù hợp với thực tế nếu khách hàng muốn hướng đến các sản phẩm của họ.
Andersson lập luận rằng hãng đã lựa chọn cách thức này bởi nó sẽ rút ngắn thời gian chụp hình người mẫu thực và giúp khách hàng tập trung hơn vào những bộ sản phẩm chứ không phải các mô hình mẫu. Ông nói rằng: “Thông điệp mà chúng tôi muốn đưa ra quá rõ ràng: Khách hàng hãy mua sản phẩm chứ không phải mua người mẫu của chúng tôi”.
Không hiểu thông điệp này có đúng với chiến lược kinh doanh của thương hiệu kinh doanh thời trang này hay không, nhưng riêng việc sử dụng người mẫu ảo trên máy tính đã giúp H&M cắt giảm được chi phí chụp ảnh, thuê mẫu và các quá trình liên quan với số tiền không hề nhỏ chút nào.