Hàng loạt nghịch lý trong hoạt động của các Fan Page Việt

Phi Phong  | 02/06/2011 0:00 AM

Thông tin cung cấp cái nhìn về tình hình hoạt động của hàng trăm Fan Page Việt trên Facebook tính đến thời điểm này

Vừa qua, một bản báo cáo dài 48 trang về tình hình phát triển của các Fan Page Facebook Việt Nam đã được công bố. Đây có thể xem là tư liệu chi tiết nhất từng được biến tới về mảng nội dung này. Đoàn Duy (Quản lý sản phẩm tại công ty Peacesoft) và Nguyễn Thành Long (Phó Giám đốc công ty EPI – chủ quản baomoi.com) – 2 nhân vật khá có tiếng trong làng "dotcom" Việt Nam là tác giả của bản báo cáo này.
 
Bản báo cáo với tên gọi “Góc nhìn cá nhân về việc sử dụng Fan page và Contest trên Facebook tại Việt Nam” cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp, nhà tổ chức có thể hiểu cặn kẽ hơn về khách hàng (fan) trên FanPage một cách khoa học, nhằm mang lại kết quả tốt nhất khi thực hiện bất cứ chiến dịch marketing nào.
 
Thống kê về số lượng bài post của Admin Fan Page trong 1 tuần.
 
Trong đó, chiếm một phần lớn lượng thông tin là các số liệu, thống kê khá bất ngờ về hoạt động của 155 Fan Page tiếng Việt hoặc được xây dựng cho người Việt (bởi người nước ngoài). Sau đây là một vài điểm nhấn chính về nội dung này (trích theo phần tóm tắt của tác giả):
 
- Đã có 343810 post được viết trên Wall của 155 Fan Page được thống kê (bao gồm các loại như status, link, photo, video). Toàn bộ số posts này được viết do 137068 user (fan) khác nhau.
 
- Số fan của Fan Page nhiều hay ít không ảnh hưởng một cách tuyến tính tới lượng tương tác (like + comment) của các post được viết trên Fan Page đó.
 
- Trong các post này (của cả Admin lẫn Fan), Status được ưa chuộng nhất nhưng Photo mới là thành phần tạo ra nhiều tương tác nhất.
 
- Tính trung bình, thứ tư và thứ năm là hai ngày mà Admin của các Fan Page tạo ra nhiều post nhất trên Wall của họ nhưng Chủ nhật mới lại là ngày các post được viết trên Wall của Admin có được sự tương tác cao nhất với fans.
 
- Tương tự, trung bình thì 2 giờ chiều là thời điểm các Admin tạo ra nhiều post nhất trên Wall của họ nhưng các post được tạo vào lúc 8 giờ tối mới là các post có được sự tương tác cao nhất với fans.
 
- Status được tương tác nhiều nhất (Like + Comment) lại là các post chỉ có độ dài từ 140-280 ký tự .
 
- Mức độ tích cực của 137068 trên 155 Fan Page là khác nhau. Có tới hơn 50000 Fan viết 1 lần duy nhất lên Wall của một Fan Page nào đó nhưng chỉ có 51 Fan là đã viết hơn 100 lần lên Wall của các Fan Page khác nhau.
 
Theo các tác giả, bản báo cáo được xây dựng dựa trên dữ liệu thu thập được từ công cụ thống kê riêng (tính tới ngày 30/5/2011) kết hợp với API tách từ khóa tự động của Baomoi.com cùng nhiều nguồn thông tin tham khảo tại các website uy tín.
 
(Tổng hợp)