Thông tin về những ông lớn quan tâm tới Yahoo! xuất hiện ngày một nhiều. Theo nguồn tin thân cận từ trang báo nổi tiếng The Wall Street Journal, Google là “cá mập” cỡ bự tiếp theo để mắt đến Yahoo! ngoài Microsoft và ông trùm thương mại điển tử Trung Quốc - Alibaba.
Google + Yahoo!: Thiên đường quảng cáo?
Gần đây giới truyền thông các nước râm ran thông tin Google bắt đầu để mắt tới Yahoo!. Mặc dù không trực tiếp ra tay, Google đã đàm phán với ít nhất 2 công ty tài chính lớn nhằm giúp họ mua lại Yahoo!. Hiện chưa có thông tin chính thức về các cuộc đàm phán này, và Google có thể sẽ không theo đuổi đến cùng phi vụ nặng đô với Yahoo! nếu chưa tìm được đối tác thích hợp để rót vốn.
Theo nhận định từ giới đầu tư, điều Google muốn ở Yahoo! là thị phần quảng cáo màu mỡ. Yahoo! đã trải qua một cuộc khủng hoảng lãnh đạo (gần đây nhất CEO Carol Bartz vừa bị sa thải hồi tháng 9) và hiện đang loay hoay tìm cách kiếm ăn nhiều hơn từ “miếng bánh” quảng cáo (thị trường quảng cáo trên toàn Internet tăng trưởng 20% mỗi năm). Bất kỳ bên nào có tham vọng sở hữu Yahoo! đều thèm muốn thị trường này và Google không ngoại lệ.
Trong thị trường quảng cáo khắc nghiệt, Yahoo! phải cạnh tranh gay gắt với các trang mạng xã hội (Facebook, MySpace, Twitter,…) và những trang chia sẻ video như Hulu, YouTube. Hiện tại doanh thu hàng năm từ quảng cáo của Yahoo! đạt 2 tỉ USD và tăng trưởng không nhiều (dịch vụ quảng cáo Right Media của Yahoo! đang mất dần khách hàng về tay DoubleClick của Google). Giới chuyên gia cho biết, Yahoo! hoàn toàn có thể kiếm nhiều tiền hơn nữa với thị trường quảng cáo nếu đầu tư thỏa đáng vào công nghệ, và Google là đối tác rất đáng giá.
Nếu nắm trong tay Yahoo!, Google hoàn toàn có thể treo quảng cáo tại hàng loạt các website mới mà không ít trong đó là “thứ dữ” trong làng Internet, ví dụ: ABC News. Yahoo! có mối quan hệ tốt đẹp với nhiều đối tác lớn mà Google không làm được, và ông trùm Internet có thể đào sâu vào các mối quan hệ đó thông qua Yahoo!. Hơn nữa, bắt tay với Yahoo! đồng nghĩa với việc Google có thể bán quảng cáo với giá cao hơn và kéo khách hàng (hiện ở mức 700 triệu người) về với mạng xã hội Google+.
Một động thái khác có thể nằm trong dự tính của Google khi nhúng tay vào phi vụ thâu tóm: nâng giá trị Yahoo!. Google là một tay chơi lớn trên Internet và hầu hết những thứ Google chạm đến đều được nâng giá lên kha khá. Nếu Google chính thức nhúng tay vào thương vụ Yahoo!, các bên quan tâm (tiêu biểu là Microsoft và Alibaba) sẽ gặp cản trở lớn từ phía Google.
Microsoft trên chảo lửa
Theo nhiều nguồn tin, “ôm trọn” Yahoo! có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tốn bộn tiền với Microsoft, nhưng mua lại một phần lại là nước cờ tốt cho “lão làng” phần mềm này. Microsoft có thể đang cân nhắc mua thêm một phần cổ phiếu của Yahoo! để gia tăng ảnh hưởng của mình và kiềm chế cạnh tranh từ các đối. Microsoft có thể không đủ tiềm lực mua lại toàn bộ Yahoo! những hãng này không thể nhìn đối tác tiềm năng rơi vào tay các kình địch.
Sở hữu cổ phiếu Yahoo! có thể mang lại lợi ích cho Microsoft trong tuơng lai gần, khi cổ phiếu Yahoo! có thể đội giá lên nếu ngày càng nhiều nhà đầu tư để mắt đến. Microsoft cũng cần liên minh với Yahoo!, AOLvà nhiều tên tuổi khác để kiềm chế dịch vụ quảng cáo DoubleClick của Google, vốn đang bám rất sát Yahoo! trong thị trường tỉ đô này.