| 10/08/2012 12:00 PM
Điểm thú vị của "Đồ thị tri thức" trong giai đoạn đầu là việc hiển thị thông tin tìm kiếm dựa theo địa điểm, tuy nhiên, nó chỉ hiệu quả trên trang tìm kiếm Google bằng tiếng Anh. Trong ví dụ mà công ty đưa ra, nếu người dùng tìm kiếm trên Google với từ khóa "Chiefs" tại Mỹ, tính năng sẽ tập trung hiển thị các kết quả tìm kiếm về một đội bóng đá ở Mỹ; tuy nhiên, tại Australia, những kết quả truy vấn sẽ liên quan chủ yếu tới một đội bóng bầu dục ở quốc gia này.
Google cũng trình bày những nét mới trong giao diện tìm kiếm của tính năng "Đồ thị tri thức". Theo đó, các kết quả tìm kiếm này sẽ hiển thị ở phía bên phải những kết quả tìm kiếm trước kia, tuy nhiên khi bạn nhấp chuột vào, chúng sẽ hiển thị lên phía đầu trang tìm kiếm. Những kết quả tìm kiếm trực quan như hình ảnh sẽ xuất hiện cùng với một thanh cuộn ngang giúp bạn chuyển hướng nội dung dễ dàng. Google cho hay tính năng này hoạt động trên cả máy tính và tablet.
Ông Amit Singhal, trưởng nhóm tìm kiếm tại Google cho biết "Với sự ra mắt của Knowledge Graph, người dùng sẽ nhận được những kết quả truy vấn chính xác hơn trên một phạm vi rộng hơn so với trước kia. Bên cạnh đó, tính năng cũng sẽ gợi ý cho người dùng những kết quả truy vấn khác có liên quan tới từ khóa truy vấn mà bạn gõ vào hộp tìm kiếm....
Nếu chúng ta muốn mở ra tương lai tươi sáng hơn cho việc tìm kiếm, chúng ta cần phải giải quyết những thách thức khó khăn như giúp cho công cụ tìm kiếm có thể nhận dạng giọng nói và hiểu được ngôn ngữ tự nhiên tốt. Chúng tôi đang từng bước xây dựng trí tuệ nhân tạo của riêng mình thông qua những bước tiến nhỏ như các bạn đang thấy".
Bên cạnh sự ra mắt chính thức của tính năng “Knowledge Graph”, Google cũng tiến thêm một bước nữa trong việc hoàn thiện công cụ tìm kiếm của mình khi thử nghiệm tính năng hiển thị cả những kết quả chứa từ khóa truy vấn từ hòm Gmail của người dùng tại một hộp riêng biệt nằm bên phải những kết quả tìm kiếm trước kia.
Chẳng hạn, khi người dùng tìm kiếm với từ khóa “GenK” thì bên cạnh những kết quả chính có liên quan hiển thị bên trái, sẽ xuất hiện thêm những kết quả có từ khóa này từ hòm thư Gmail của người dùng. Đây được coi như một trong những bước đi đầu tiên của việc giúp cho công cụ tìm kiếm “thấu hiểu” người dùng hơn, cũng như giúp họ cá nhân hóa truy vấn của mình.
Ông Singhal giải thích thêm về sự ra đời của tính năng này rằng đôi khi một câu trả lời tốt nhất cho người dùng không phải là những kết quả có sẵn trên Internet mà nó lại chứa ở một nơi nào đó rất quen thuộc với bạn, chẳng hạn như trong e-mail.
Hiện Google chỉ cho phép 1 triệu người dùng đăng kí đầu tiên có thể thử “trải nghiệm” tính năng mới này trong vài tuần tới.
Để cam đoan sự an toàn của tính năng mới, Google cho biết đã phát triển tính năng bảo mật để đảm bảo kết quả trong e-mail chỉ được hiển thị với riêng người sở hữu tài khoản Gmail đó mà không bị lộ ra ngoài. Và như vậy, người dùng sẽ thực sự yên tâm khi tìm kiếm với tính năng này.
Tổng hợp.