Google liệu có cần một người nắm quyền thứ hai?

Vi Dũng  | 07/04/2011 0:00 AM

Việc lèo lái con thuyền khổng lồ Google liệu có đơn giản khi mà có quá nhiều đối thủ lớn đang xuất hiện?

Mười năm về trước, người đồng sáng lập Google, Larry Page đã từ bỏ chức vụ CEO để chuyển giao quyền lực cho một người có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc lãnh đạo một công ty công nghệ. Người được giao trọng trách lúc bấy giờ là cựu CEO của Novell, ông Eric Schmidt.
 
Sau một thời gian lui vào hậu trường, trong tuần này Larry đã trở lại nắm quyền tại công ty do chính mình góp sức gây dựng nên. Nhìn bề ngoài, có vẻ như Page vừa được thừa hưởng những thành quả do Schmidt mang lại: Một công ty nắm giữ hơn hai phần ba thị phần mảng tìm kiếm thông tin trên mạng, sở hữu một hệ điều hành di động đang trên đà thành công, và một cơ số những dịch vụ hái ra tiền khác: Gmail, Google Doc và YouTube…
 
Bộ đôi sáng lập Google: Larry Page và Sergei Brin.
 
Tuy nhiên sự thật lại không hoàn toàn tuyệt vời như vậy. Nếu lật lại vấn đề một cách cẩn thận, chúng ta sẽ thấy Google như một công ty đang phải gồng mình đối mặt với rất nhiều thử thách. Sự phát triển như vũ bão của Facebook đang đe dọa vị thế độc tôn của Google. Cũng do Facebook mà quá trình thâm nhập lĩnh vực mạng xã hội của Google trở nên khó khăn. Không chỉ có vậy, họ còn phải chống lại sự cạnh tranh lớn từ Apple; và Microsoft, với vũ khí chiến lược mang tên Bing. 
 
Theo rất nhiều chuyên gia, nếu như Larry muốn dẫn dắt Google vượt qua những thời khắc khó khăn, ông sẽ cần đến sự trợ giúp của một COO (giám đốc điều hành), người sẽ cùng ông đưa ra những chiến lược hợp lý để giúp Google phát triển hơn. 
 
Để minh chứng cho điều này, hãy cùng điểm qua hai ví dụ tiêu biểu và cũng là hai đại kình địch của Google: Apple và Facebook.
 
Jobs và Cook 
 
Như đã nói ở trên, cũng như ở khá nhiều bài viết trước đây, cái Google thật sự cần là một Steve Jobs của riêng họ, một CEO với tầm nhìn và khả năng tạo ra những sản phẩm có thể đối dầu trực diện với sự cạnh tranh từ các đối thủ khác. Để có được thành công như ngày hôm nay, Steve Jobs đã phải bỏ ra không ít công sức và sự sáng tạo vào việc tạo ra các sản phẩm mới, giúp đưa Apple thoát khỏi bờ vực phá sản và có được thành công rực rỡ như ngày hôm nay. 
 
Từ trái qua: Tim Cook, Steve Jobs và phó giám đốc Marketing Phil Schiller.
 
Tuy vậy, Jobs không thể nào làm được việc đó một mình. Tháng 3 năm 1998, cựu phó tổng của IBM và Compaq, Tim Cook đã gia nhập Apple với cương vị quyền phố tổng giám đốc phụ trách mảng chiến lược, và sau này trở thành giám đốc chiến lược vào năm 2005. Khi Cook về Apple, mỗi cổ phiếu của Apple chỉ có giá trị chưa đầy 7 USD. Ngày hôm nay, giá tị mỗi cổ phiếu của họ là khoảng… 370 USD! Apple, với sự phục vụ của Tim Cook, đã từ một công ty 7 tỉ USD trở thành một công ty với trị giá hơn 317 tỉ USD. 
 
Nhiều người nói rằng, Apple không thể có thành công như ngày hôm nay nếu như họ chỉ có sự phục vụ của riêng Steve Jobs hay Tim Cook. Và sự thật hẳn là như vậy, bộ đôi “Song kiếm hợp bích” Tim Cook và Steve Jobs đã, đang và sẽ dẫn dắt con tàu Apple tiến tới những thành công trong tương lai. 
 
Zuckerberg và Sandberg
 
Tháng 3 năm 2008, Facebook bổ nhiệm Sheryl Sandberg vào chức vụ phó giám đốc phụ trách bán hàng trực tuyến và chiến lược kinh doanh. Trong cuộc họp báo về sự bổ nhiệm mới này, Facebook phát biểu rằng “Sandberg sẽ có trách nhiệm giúp Facebook nâng tầm ảnh hưởng của Facebook lên toàn thế giới, cũng như hoạch định các chính sách kinh doanh của công ty”. Sandberg sẽ “chủ yếu tập trung vào mảng kinh doanh, marketing, phát triển công việc, tài nguyên con người, quyền riêng tư và truyền thông”. Nhờ vào đó, Zuckerberg sẽ được làm việc nhiều hơn trong mảng sở trường của anh: thiết kế, sản phẩm và lập trình.
 
Từ phải qua: Sheryl Sandberg và Mark Zuckerberg.
 
Lúc Sheryl Sandberg gia nhập Facebook, Facebook được định giá vào khoảng 15 tỉ USD, bây giờ, nó đã trở thành một công ty có giá trị vào khoảng 50 đến 75 tỉ USD, với số lượng người sử dụng Facebook tăng từ 100 triệu lên đến 600 triệu chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm. 
 
Những số liệu kinh doanh và thực tế cho thấy Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg là một bộ đôi làm việc cực kỳ hiệu quả. Mike Schroepfer, phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Facebook đã nói trên tờ New York Times về mối quan hệ giữa CEO và COO của công ty: “Công ty đang hoạt động tốt, thứ nhất là nhờ vào mối quan hệ tương đối tốt giữa Zuckerberg và Sandberg”
 
Page và… ? 
 
Bước tiến của Google hiện tại đang bị ngáng trở bởi cơn bão lớn mang tên Facebook ở cuối chân trời, và chắc chắn sẽ cần có một nhà lãnh đạo tài ba để dẫn dắt con tàu Google đi qua vùng nước xoáy. 
 
Đó chính là vai trò của Larry Page hiện tại. Với cương vị chủ tịch phụ trách sản phẩm trong một thời gian dài, Page đã là người có tầm nhìn xa trông rộng, người đứng đằng sau rất nhiều sản phẩm đang mang lại thành công cho công ty của mình. Giờ đây, khi đã trở thành CEO (một lần nữa), anh sẽ có nhiều quyền điều hành hơn về mảng chiến lược sản phẩm của Google, nhất là khi phó giám đốc sản phẩm, Jonathan Rosenberg vừa mới rời khỏi công ty. 
 
Trong nhiều trường hợp, vị trí của Page đang đảm nhiệm chính là vị trí mà Steve Jobs hay Mark Zuckerberg đang làm tại công ty của chính họ. Tuy nhiên, Larry Page lại không có một người như Tim Cook hay Sheryl Sandberg để trợ giúp anh.
 
Cựu CEO của Google, Eric Schmidt đã gom tất cả các công việc về phần mình, từ việc tổ chức kinh doanh, bán hàng, marketing, quan hệ công chúng đến cả quản trị nhân lực. Tuy nhiên, hiện tại mối quan hệ giữa bộ ba nổi tiếng của Google (Page, Schmidt và đồng sáng lập Sergei Brin) đã không còn tốt đẹp như ngày nào, Larry Page lại không thể trông chờ vào Schmidt vì ông đã “tự đưa một chân ra khỏi công ty”.
 
Mối quan hệ đã không còn được như xưa.
 
Page tất nhiên sẽ cần đến sự trợ giúp của một người với tầm nhìn xa để lo những mảng như quảng bá, luật pháp và chiến lược. Anh là một người với những ý tưởng về sản phẩm mới, những việc liến quan đến chiến lược kinh doanh hoàn toàn không phải thế mạnh của anh. Đồng sáng lập Google, Sergei Brin lại càng không quan tâm đến mảng này. Anh ta đang hài lòng với vị trí thiết kế sản phẩm tại Google, và chắc hẳn sẽ không tha thiết gì chức danh COO kia. 
 
Vì vậy, Larry Page đang đứng trước ba lựa chọn: Tự mình giải quyết mọi vấn đề, chia sẻ công việc của Eric Schmidt cho cấp dưới của mình, hoặc tự tìm cho mình một COO.
 
Đến đây, rất nhiều người tin rằng với kinh nghiệm thu được từ 10 năm về trước khi làm CEO của Google, Page sẽ tự đi tìm cho mình một giám đốc chiến lược để đảm đương công việc. Thực tế, lịch sử cho thấy sự kết hợp giữa một CEO với tầm nhìn xa, cùng một COO với tài quản lý sẽ đem lại thành công không ngờ cho mỗi công ty.
 
Tham khảo Mashable