Cuối cùng thì dự đoán của các chuyên gia công nghệ thông tin cũng đã trở thành sự thực. Theo số liệu của comScore vào thứ 3 vừa qua, trang tìm kiếm của Google đã chính thức cán cột mốc lịch sử 1 tỉ người sử dụng dịch vụ (chỉ trong 1 tháng) vào tháng 5 vừa qua. Đây là lần đầu tiên một công ty hoạt động trong lĩnh vực mạng internet có số người sử dụng dịch vụ đạt mức kỷ lục như thế.
Theo đó, chỉ trong 1 năm, số lượng người truy cập
trang web của Google đã tăng 8,4% (so với cùng kỳ năm ngoái). Cũng trong cùng khoảng thời gian này, Microsoft cũng vững vàng ở vị trí thứ 2 với con số 905 triệu người sử dụng một tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Bing, đứa con cưng của Microsoft đã gần gấp đôi đại kình địch (khoảng 15%).
Một số trang web khác cũng cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc. Một trong số đó là Facebook. Số người sử dụng mạng xã hội khổng lồ này đã tăng 30% chỉ trong 1 năm, đạt mốc 714 triệu người truy cập 1 tháng. Cũng trong tháng 5, Yahoo, một gã khổng lồ khác cũng đã đạt mốc tăng trưởng 10,8%, đạt 689 triệu khách hàng. Kể từ tháng 10 năm ngoái, Yahoo đã chính thức bị Facebook vượt mặt.
Những số liệu của comScore được dựa trên “thước đo toàn cầu” của chính công ty khảo sát thị trường mạng này. Qua đó, công ty này đánh giá những trang web được sử dụng bởi hơn 2 triệu người sử dụng internet. Phương pháp thống kê này hoàn toàn giống với phương pháp mà ACNielsen sử dụng để đánh giá chất lượng của các chương trình truyền hình. Khi được hỏi về tính xác thực của số liệu, người phát ngôn của Google đã từ chối trả lời báo chí.
ComScore đã bắt đầu đánh giá số liệu người sử dụng cho từng trang web từ đầu năm 2006. Vào lúc đó, họ tuyên bố Google sở hữu khoảng 496 triệu người sử dụng mỗi tháng. Cũng vào thời điểm này, Microsoft cùng công cụ tìm kiếm mang tên MSN của họ vẫn đang ngự trị trên ngôi vương với 539 người truy cập hàng tháng.
Tuy nhiên cũng kể từ đó, Google Search và dịch vụ thư điện thử Gmail đã vươn lên một cách vô cùng mạnh mẽ. Cùng với việc thôn tính trang dịch vụ chia sẻ video trực tuyến YouTube, những bước đi của Google ngày càng thể hiện sự vững chắc của một gã khổng lồ đang củng cố vị trí độc tôn.
Mặc dù vẫn dẫn đầu, nhưng vị trí của Google cũng đang lung lay dữ dội. Xu hướng quảng cáo trực tuyến đã và đang dần chuyển dịch từ quảng cáo tìm kiếm, thứ mà Google “vô đối” sang các hình thức quảng cáo tương tác hay
quảng cáo bằng các đoạn video. Những nhà marketing cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt tới khoảng thời gian mỗi người có mặt trên mạng internet để tìm ra chiến lược quảng cáo hợp lý và đem lại nhiều lợi nhuận nhất.
Ở mảng quảng cáo tương tác, mạng xã hội lớn nhất hành tinh lại đang chiếm ưu thế. Tính theo tổng lượng thời gian người sử dụng bỏ ra, thì Facebook đã bỏ lại Google đằng sau vào tháng 11 năm ngoái, cũng như vượt mặt Microsoft đầu năm nay. Trong tháng 5, thống kê cho thấy người sử dụng internet đã tiêu tốn khoảng… 250 tỉ phút chỉ để lượn lờ trên Facebook. Con số này đã tăng 66,6% so với tháng 5 năm 2010. Trong khi đó, người sử dụng Google bỏ ra tổng cộng 200 tỉ phút, tăng 13% trong khoảng thời gian 1 năm.
Việc cung cấp những dịch vụ quảng cáo video trên YouTube đã cho thấy Google đã ý thức được sự thay đổi của thị trường. Gã khổng lồ đã và đang đầu tư khá mạnh tay (và đã có những thành công nhất định) để củng cố thêm vị trí vốn có của mình trên bản đồ mạng Internet toàn cầu.