Game “nông trại” vẫn chứng tỏ sức hút trên mạng xã hội Việt

Phi Phong  | 24/07/2011 0:00 AM

Mới đây, Go.vn cũng tham gia vào thị trường game nông trại bằng sản phẩm Khu Vườn Thần Tiên.

Game "nông trại" đã tự định hình thành một dòng game riêng trên thị trường game xã hội. Ở Việt Nam, tưởng như sự có mặt của quá nhiều sản phẩm game nông trại đã khiến thị trường bão hòa, thì ngày 21/7 vừa qua mạng Việt Nam Go.vn và VTC Game vẫn tự tin đưa vào khai thác sản phẩm Khu Vườn Thần Tiên. Vậy đâu sẽ là chiến lược để Khu Vườn Thần Tiên hay các sản phẩm khác thu hút được cộng đồng "nông dân" giữa thời điểm này?
 
Phong phú như thị trường game nông trại trên mạng xã hội Việt
 
Nếu Facebook mang khái niệm game nông trại vào Việt Nam thì các mạng xã hội trong nước lại đóng vai trò phát triển và làm phong phú thể loại game hấp dẫn này. Ngay từ giữa năm 2009, Zing Me đã tung ra sản phẩm Nông Trại Vui Vẻ với gameplay tương tự các tựa game FarmVille, Barn Buddy nổi tiếng trên Facebook. Thành công của Nông Trại Vui Vẻ không chỉ tạo động lực giúp Zing Me ra mắt tiếp ZingFarm vào năm 2010, nó còn mở ra cuộc cạnh tranh ngầm giữa các mạng xã hội Việt trong việc phổ biến dòng game hấp dẫn này.
 
Nông trại vui vẻ của Zing Me tạo dấu mốc trên thị trường game nông trại ở Việt Nam.
 
Tầm Tay mặc dù xác định tập trung cao trong các dòng game đánh bài những vẫn chen chân vào thị trường “nông trại” với sản phẩm Trang trại @. Mạng xã hội Bạn Bè của FPT thì ngay từ giai đoạn thử nghiệm kín đã khai thác game Làng Ta. Thậm chí, đến cả nhà mạng như Vinaphone cũng tìm kiếm cơ hội trong dòng game nông trại bằng trò chơi trực tuyến MiniFarm.
 
Tuy khác nhau về tên gọi nhưng các tựa game đều đưa người chơi đến vai trò một nông dân chính hiệu với nhiệm vụ trồng trọt, chăn nuôi, trang trí nhà cửa trên mảnh đất ảo của riêng mình. Lối chơi tưởng như đơn giản nhưng lại chính là điểm thu hút hàng triệu người dùng mạng xã hội Việt Nam.
 
 
Ngày 21/7 vừa qua, VTC Game đưa vào khai thác Khu Vườn Thần Tiên trên mạng Việt Nam Go.vn. Trong gần 20 game xã hội đưa vào khai thác trong năm 2011, VTC Game cho biết đặt trọng tâm vào sản phẩm Khu Vườn Thần Tiên, game dòng nông trại nhưng đã được phát triển thêm khá nhiều tính năng lạ, hấp dẫn người dùng.
 
Ra đời sau, nhưng sức hút của Khu Vườn Thần Tiên vẫn có thể thấy trên mạng Việt Nam. Ngay trước giờ phát hành, không khí chờ đợi của game thủ đã thể hiện rất rõ qua mỗi lượt comment. Một lần nữa, sự kỳ vọng của người dùng mạng Go.vn, nỗ lực của VTC Game cho thấy thị trường game nông trại ở Việt Nam chưa hề bão hòa như nhiều người lầm tưởng.
 
Tạo sức hút bằng điểm nhấn và chiến lược riêng
 
Ở đây, các tựa game xã hội đóng vai trò "thỏi nam châm" hút người dùng cho mỗi dịch vụ mạng xã hội Việt. Tuy nhiên, sự xuất hiện của quá nhiều sản phẩm ít nhiều tạo sự phân tán cho thị trường, đặt game thủ vào thế phân vân khi tìm bến đỗ riêng cho mình. Đây chính là lúc các NPH, các mạng xã hội tận dụng điểm mạnh của game cũng như “kích cầu” thị trường riêng bằng các chiến lược thông minh.
 
Phải thừa nhận, khi Facebook đang phải chịu lép vế ở Việt Nam thì Zing Me là mạng xã hội chiếm lợi thế nhiều nhất bằng sản phẩm game nông trại. Dịch vụ này cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn và là nơi tập trung được cộng đồng “nông dân” đông đảo, hoạt động lâu năm nhất.
 
Điểm khác biệt ở đồ họa, gamplay sẽ giúp các sản phẩm đến sau tìm chỗ đứng riêng.
 
Tuy nhiên, ở thế của kẻ đến sau, những dòng game như Làng Ta của mạng xã hội Bạn Bè, Khu Vườn Thần Tiên trên Go.vn... vẫn có thể hút khách bằng cách tạo ra điểm nhấn riêng cho mình.
 
Ưu điểm dễ nhận thấy nhất ở Khu Vườn Thần Tiên là cải tiến đồ họa so với các sản phẩm khác, game đưa vào 3 lớp hình ảnh chuyển động khi di chuột, tạo ra không gian bay bổng hơn. VTC Game cũng khá khôn khéo khi khai thác sản phẩm game nông trại có hình ảnh nhìn chung đẹp hơn hẳn các trò chơi khác trên mạng xã hội Việt Nam. Ngoài ra, game cũng đưa vào hệ thống cây trồng, vật nuôi, hoa lá, hình nền phong phú, cả những vật nuôi mang tính chất tưởng tượng, sáng tạo như người ngoài hành tinh, cây gấu bông...
 
Các sự kiện in game sẽ là chiến lược thông minh để thu hút "nông dân"?
 
Có tính chuyên biệt hơn, MiniFarm của Vinaphone thì kết hợp giữa ứng dụng WAP và tin nhắn SMS để đưa người chơi tiếp cận thế giới ảo. Làng Ta cũng tự tạo ra điểm thu hút của riêng mình với đồ họa gần gũi phong cảnh đồng quê...
 
Ngoài ra, chiến lược tiếp thị cũng góp phần quan trọng giúp kích cầu thị trường game nông trại riêng của mỗi mạng xã hội. Zing Me từ lâu đã nổi tiếng với những sự kiện tổ chức thường xuyên cho cộng đồng nông dân. Trong khi đó, VTC Game và mạng Việt Nam Go.vn cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào Khu Vườn Thần Tiên qua sự kiện lớn đầu tiên với giải thưởng cao iPad 2.