Firefox bất ngờ thụt lùi, Yahoo quyết dứt áo ra đi khỏi Nhật?

Vi Dũng  | 03/03/2011 12:00 PM

Trong khi IE được ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan về thị phần thì Firefox lại bất ngờ thụt lùi trước các đối thủ.

IE củng cố ngôi vương, Firefox có "chút xíu" thụt lùi.
 
Những số liệu về thị phần trình duyệt web tính đến tháng 2 vừa rồi cuối cùng cũng được công bố. Và có vẻ như tháng 2 vừa qua là một tháng may mắn đối với Microsoft khi thị phần người sử dụng Internet Explorer tăng 0,77%, đạt 56,77%, qua đó củng cố thêm ngôi vương đang bị các đối thủ không ngừng đe doạ.
 
 
Đó là cái nhìn tổng quan về trình duyệt được sử dụng nhiều nhất thế giới. Nếu để ý kỹ một chút, chúng ta có thể nhận ra người dùng đang dần dần chuyển sang những phiên bản mới của IE: thị phần IE8 tăng từ 34,17% lên 34,95%, trong khi số người sử dụng IE 6 và 7 giảm lần lượt xuống còn 11,33% (từ 11,43%) và 8,05% (từ 8,29%).
 
Bên cạnh đó thị phần của Google Chrome cũng tăng thêm 0,23%, đạt 10,93%. Trong khi đó, tháng 2 là một tháng không mấy may mắn đối với “Cáo lửa” Firefox, khi thị phần của họ bị giảm 1%, xuống còn 21,74%. Lý do cho sự thụt lùi này được cho là do sự ra mắt của IE9 bản RC vào trung tuần tháng 2 vừa qua.
 
 
Ở các phân khúc thị trường nhỏ hơn, trong khi Safari của Apple tăng nhẹ, từ 6,3 lên 6,36%, thì Opera lại bị tụt từ 2,28% vào tháng 1 xuống còn 2,15% vào cuối tháng trước.
 
Những trình duyệt mới sẽ được ra mắt trong khoảng thời gian không xa, điển hình là Firefox 4, vì thế chúng ta có thể chắc chắn rằng những con số nói trên sẽ thay đổi liên tục trong thời gian tới.
 
Yahoo rút cổ phần khỏi thị trường Nhật Bản
 
Theo thông tin mới nhận được, tập đoàn khổng lồ Yahoo! đang xúc tiến việc bán 35% cổ phần trong liên minh tại Nhật Bản của họ cho chính đối tác Softbank Corp, nhà cung cấp mạng di động lớn thứ 3 nước này, với giá 8 tỉ USD.
 
 
Để giải thích cho hành động này, các quan chức của Yahoo! đã cho biết rằng họ muốn rút vốn khỏi thị trường Nhật Bản, nơi giữa họ và các đối tác đã xảy ra tình trạng “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” thời gian gần đây. Hơn nữa Yahoo! cũng cần tiền để trang trải cho cuộc chiến vẫn chưa có hồi kết giữa họ với Google hay Facebook.
 
Nếu như thoả thuận được ký kết, nhiều khả năng Yahoo! sẽ hướng tầm ngắm của mình đến thị trường internet khổng lồ mang tên Trung Quốc. Đáng chú ý là tại thị trường 1 tỉ dân này, cả Yahoo! lẫn Softbank đều có vốn trong một công ty kinh doanh trên mạng internet khá lớn mang tên Alibaba.
 
Các chuyên gia cho rằng: “Quan hệ đối tác giữa Yahoo!, Alibaba và Softbank giống như một chiếc kiềng 3 chân. Bất kỳ nước đi sai nào của 1 bên cũng đều ảnh hưởng đến 2 bên còn lại.” Thậm chí trong thương vụ này, Alibaba cũng đang manh nha ý định mua lại cổ phần tại Yahoo! Nhật Bản.
 
 
Kết luận, việc triển khai dịch vụ của Yahoo! tại thị trường Đại Lục cũng mới chỉ là tin đồn và chưa hề được người phát ngôn của Yahoo! công nhận. Và nếu chuyện đó có thực sự xảy ra, thì Yahoo! sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Vì tại đây họ chắc chắn không tránh khỏi đụng đầu trực tiếp với những đối thủ rất mạnh như Baidu.