Facebook "xanh" hơn Google

Quang Khải   | 02/08/2012 01:09 PM

Vấn đề nóng hổi.

Hôm thứ tư vừa qua, mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã chính thức công bố những thông tin chi tiết về lượng khí thải mà hãng đưa ra ngoài môi trường do hoạt động sử dụng năng lượng tại các văn phòng và trung tâm dữ liệu của hãng. Những con số mà hãng đưa ra khá khả quan, đủ để hãng cạnh tranh về độ “thân thiện với môi trường” với những đối thủ khác trong làng công nghệ, chẳng hạn như gã khổng lồ Google.


Tổng năng lượng Facebook đã sử dụng vào năm ngoái là 532 triệu KWh, trừ đi 36% lượng năng lượng mà hãng sử dụng đến từ các nguồn có thể tái tạo và hạt nhân, đã tạo ra 285.000 tấn khí thải cacbon dioxit.


facebook-xanh-hon-google

Con số này của Google lớn hơn nhiều: 1,5 triệu tấn cacbon dioxit trong năm 2010 (số liệu gần nhất). Tuy nhiên, sự khác biệt này chưa đủ để chứng minh một điều rằng Facebook thiết kế các máy chủ và trung tâm dữ liệu của mình sao cho năng lượng được sử dụng hiệu quả nhất có thể.


Vậy có thể cho rằng việc giao lưu, trò chuyện với bạn bè trên mạng xã hội là một hoạt động “xanh” hơn so với tìm kiếm trên Internet? Chắc chắn, Facebook đang muốn bạn nghĩ như vậy. Trong bài đăng trên blog của mình vào hôm Thứ tư, công ty đã tính toán lượng khí thải bình quân hàng năm tính trên mỗi người dùng hoạt động hằng tháng là 269 gram.


269 gram không phải là một con số quá lớn, nhưng nếu nhân với lượng người dùng hằng tháng của Facebook 955 triệu người; đây quả là một con số khổng lồ!


facebook-xanh-hon-google

Greenpeace – tổ chức danh tiếng hoạt động vì môi trường - khá hài lòng với thông tin này. Tuy nhiên, Facebook cũng thừa nhận trong báo cáo của mình rằng hãng còn phải thực hiện rất nhiều biện pháp khác nữa để cải thiện tình hình: Trong ngắn hạn, hãng muốn 25% nguồn năng lượng mà mình sử dụng đến từ các nguồn có thể tái tạo; thế nhưng kể từ khi công ty tăng trưởng quá nhanh, quy mô trung tâm dữ liệu và máy chủ được mở rộng, mục tiêu này dường như còn khó thực hiện. 


Facebook cho biết hãng đang có kế hoạch gây sức ép với những nhà cung cấp năng lượng địa phương để có thể đáp ứng được lượng năng lượng sạch mà hãng đang hướng tới.


Cũng theo Greenpeace, Facebook là một trong số ít những công ty Internet công khai thông tin về việc sử dụng năng lượng của mình. Những công ty khác, chẳng hạn như Amazon hay Microsoft, vì nhiều lí do vẫn từ chối tiết lộ.


Tham khảo: Mashable, Wired.  

Xem thêm:

facebook