Facebook và Microsoft hợp sức để trêu tức Google

Phi Phong  | 18/05/2011 12:00 PM

Google hẳn sẽ rất bực mình khi dù xuất phát trước nhưng lại bị bỏ lại sau trong cuộc đua với Bing.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, bắt đầu từ ngày 16/5/2011, các kết quả tìm kiếm từ Bing sẽ được hiển thị dựa trên thuật toán mới, xây dựng trên cơ sở dữ liệu chuyển giao từ Facebook. Nói một cách đơn giản, khi bạn tìm kiếm trên Bing thì một vài kết quả trả về sẽ hiển thị ở vị trí ưu tiên, nếu trước đó nó được bạn hoặc bạn bè của bạn trên Facebook "like".
 
Đi sâu hơn vào thuật toán, thứ hạng kết quả trả về trong một phiên tìm kiếm, còn được Bing phân loại rõ ràng hơn dựa trên dữ liệu người dùng từ Facebook. Đây là cách để trang tìm kiếm này đưa đến các kết quả chính xác, gần nhất với người dùng. Ở cấp ưu tiên cao nhất (Trusted Friends), Bing dựa vào dữ liệu mà bạn, bạn bè của bạn thường "like", chia sẻ trên Facebook để xếp hạng. Ở mức thấp hơn (Collective IQ), Bing dựa vào dữ liệu tổng hợp từ toàn bộ 600 triệu người dùng Facebook để đánh giá về tính tin cậy, nổi bật của thông tin. Cách này được dùng trong trường hợp bạn có ít bạn bè trên Facebook hoặc có nhiều, nhưng bạn và bạn bè của bạn ít khi chia sẻ nội dung.
 
Ngoài ra, trong một hướng khác, Bing còn cho phép người dùng thảo luận với bạn bè để tìm ra các kết quả tốt nhất, xếp hạng ưu tiên khi trả về (Conversational Search). Để hiểu thêm về lần thay đổi này của Bing, blog công nghệ Mashable đã có một vài chia sẻ khá đầy đủ.
 
 
Chú thích theo kết quả tìm kiếm: Bing hiển thị các kết quả tìm kiếm mà bạn bè của bạn like, kèm theo chú thích phía dưới.
 
Gợi ý nội dung từ "like": Khi bạn tìm kiếm các thông tin trên GenK.vn (ví dụ), Bing sẽ gợi ý thêm các thông tin trên website này với điều kiện đã nó từng được bạn và bạn bè của bạn "like", chia sẻ.
 
Thay đổi thứ hạng kết quả tìm kiếm: Một liên kết có thể chỉ được trả về ở trang 2 trong một phiên tìm kiếm thông thường, nhưng lại có vị trí ở trang đầu danh sách tìm kiếm trả về cho bạn, nếu liên kết này từng được bạn và bạn bè của bạn chia sẻ, "like".
 
Liên kết với Facebook Page: Một kết quả tìm kiếm chưa từng được bạn bè "like" nhưng đã xuất hiện trên Facebook thì nó sẽ được hiển thị kèm theo cập nhật "status" bên dưới.
 
Tăng cường khả năng tìm kiếm: Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về Paris, Bing có thể hiện thị những người đang sống ở Paris trong kết quả tìm kiếm. Nhờ đó, bạn có thể liên lạc trên Facebook để lấy thông tin cụ thể hơn từ những người bản xứ.
 
Thanh công cụ Bing + Facebook: Thanh công cụ này giúp bạn chia sẻ và "like" bất cứ liên kết nào, bất kể website đó có hay không nhúng module chia sẻ/ "like" của Facebook.
 
Thực tế, cái cách mà Bing và Facebook kết hợp ngày hôm nay gần giống với công cụ Google +1 mà ông trùm tìm kiếm đang triển khai. Ngoài thuật toán lõi, kênh đánh giá bằng chính dữ liệu của người dùng là cách tốt trong việc phân loại thông tin đáng tin cậy, thông tin hot...
 
Tuy nhiên, cái khó của Google là cơ sở dữ liệu người dùng không thể xây dựng trong một sớm một chiều, còn Bing ngay khi triển khai dự án mới đã có được cơ sở dữ liệu của hơn nửa tỷ người dùng, tập hợp trong nhiều năm. Rõ ràng, trong cuộc đua này, dù xuất phát trước nhưng Google vẫn bị Bing (với sự giúp đỡ từ Facebook) cho hít khói.
 
Tham khảo Mashable, Bing
Xem thêm:

google

facebook