| 29/06/2012 0:00 AM
Ngày hôm qua, Facebook đã giới thiệu hai sự thay đổi nhỏ mới được hãng bổ sung trên trang News Feed của người dùng. Trước hết, mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho hiển thị biểu tượng nhỏ hình chiếc loa, nằm bên cạnh từ “Sponsored” (Được tài trợ) ở phía trên các đầu quảng cáo của hãng. Với biểu tượng này, những người dùng quan tâm đến các quảng cáo trên trang mạng này có thể nhanh chóng và dễ dàng truy cập trực tiếp vào trang “About Facebook Advertising” (Về quảng cáo trên Facebook) để tìm hiểu; thay vì phải mất thời giờ tìm kiếm ở mục “Help Centre” (Trung tâm trợ giúp) như trước kia.
Trong mỗi một nhóm các quảng cáo hiển thị trên Facebook, Facebook sẽ theo dõi và sắp xếp các quảng cáo này từ trên xuống dưới dựa theo mức độ quan tâm của người dùng thể hiện qua những cú click chuột của họ. Theo nhận định của trang InsideFacebook, biểu tượng chiếc loa này trong ngắn hạn có thể thu hút sự chú ý của người dùng vào khu vực lề bên phải trang News Feed-nơi có các quảng cáo của hãng. Điều này có thể khiến những quảng cáo này được người dùng quan tâm tới hơn; song nếu họ click vào biểu tượng này, họ sẽ được chuyển tới một trang nội dung mới; tức là không thể xem hay click vào bất cứ quảng cáo nào nữa. Dù bằng cách nào, người dùng cũng sẽ nhanh chóng quen với việc tồn tại biểu tượng này; do vậy hiệu ứng trên không tồn tại lâu dài. Nhìn chung, sự thay đổi này của Facebook nhằm mục tiêu cung cấp thông tin cho người dùng về hệ thống quảng cáo của hãng nhiều hơn là tăng tỉ lệ nhấp quảng cáo.
Bên cạnh đó, Facebook cũng cho phép người dùng có thể dễ dàng theo dõi hoạt động của những người dùng khác trong các ứng dụng Đồ thị mở, ngay cả khi họ không phải là bạn bè với nhau. Theo đó, giờ đây, người dùng đã có thể có được những thông tin cập nhật nhất về hoạt động trong các ứng dụng của một người dùng khác trên chính trang News Feed của họ; thay vì phải truy cập vào ứng dụng như trước kia. Chẳng hạn, bạn có thể theo dõi hoạt động một nhà báo nổi tiếng trong các ứng dụng đọc tin tức trên Facebook để biết ông đang quan tâm đến lĩnh vực gì, đề tài nào đang nóng….mà không cần truy cập trực tiếp vào ứng dụng; cũng như giữa bạn và ông không cần thiết phải có quan hệ bạn bè. Những thông tin này trên trang News Feed có thể thúc đẩy người dùng truy cập ứng dụng hay chia sẻ nó với bạn bè. Trang Techcrunch cho hay, tính năng mới sẽ làm tăng lượng thông tin về hoạt động người dùng xuất hiện trên trang News Feed, nơi xuất hiện phần lớn các quảng cáo của Facebook.
Nếu một người dùng không muốn bị ai đó “giám sát” khi sử dụng các ứng dụng; họ cần cài đặt quyền riêng tư từ trong chính ứng dụng đó.
Tham khảo: InsideFacebook, Techcrunch