Facebook thừa nhận thất bại cay đắng trước Groupon

Duy Mạnh  | 28/08/2011 0:00 AM

Không phải cứ ông lớn là có thể tìm thấy thành công trên thị trường tiềm năng này.

Mô hình xã hội hóa thông tin khuyến mãi của Groupon và LivingSocial xuất hiện cách đây khoảng 3 năm và hiện đang là lĩnh vực kinh doanh tiềm năng  internet. Không có gì ngạc nhiên, khi hàng loạt website ăn theo ra . Và tất nhiên mạng xã hội đầy tham vọng Facebook, cũng đã lấn sân sang lĩnh vực này.


Ứng dụng Deals được Facebook ra phiên bản thử nghiệm vào tầm trung tuần tháng 4 năm 2011. Và bất ngờ nhất là sau hơn 4 tháng hoạt động, hôm qua trên tờ Reuters, đại diện của hãng này lại bất ngờ công bố thông tin đóng cửa dịch vụ này: “Bốn tháng là một khoảng thời gian đủ lớn để thử nghiệm mô hình xã hội hóa thông tin khuyến mãi trên mạng xã hội của chúng tôi. Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ này. Với những nền tảng được xây dựng trên Facebook, chúng tôi đã tin rằng người dùng sẽ tiếp cận được hàng hóa của các doanh nghiệp một cách dễ dàng nhất, nhưng kết quả không được như mong đợi”. Đại diện của Facebook còn nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học từ thất bại của Deals và sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa trong thời gian tới, để cung cấp cho khách hàng những ứng dụng tuyệt vời nhất”.

Với dân số khổng lồ khoảng hơn 750 triệu thành viên chính thức, và là website có số lượng truy cập nhiều nhất hiện nay, Facebook đã thực sự là một ám ảnh đối với những tên tuổi như Groupon và LivingSocial.


Vào hồi tháng 4, Facebook chỉ áp dụng dịch vụ Deals trong phạm vi 5 thành phố lớn của Mỹ là San Diego, Austin, Dallas, San Diego và Atlanta. Facebook cũng nhanh chóng hợp tác với 11 công ty kinh doanh hàng đầu như Reach Local, Gilt City và Zozi để quảng cáo sản phẩm. Việc đưa vào sử dụng ứng dụng Check-in-Deals trên website hay dành cho thiết bị di động giúp cho người dùng nhanh chóng kiểm tra được thông tin khuyến mãi dù ở bất kì đâu. Để cạnh tranh với Groupon Now của Groupon, Facebook đã kết hợp 2 ứng dụng Check-in-Deals và Places, giúp hỗ trợ cho người dùng tìm kiếm được địa chỉ cửa hàng có giá hời, gần nhất với vị trí hiện tại. Với 2 nút đặc trưng là Like và Share, cứ mỗi thông tin giảm giá xuất hiện sẽ được người dùng chia sẻ và lan truyền nhanh chóng. Điều tuyệt vời hơn là các thành viên có thể thoải mái chia sẻ các Deals (phiếu giảm giá) cho bạn bè trong list của mình.

Nhưng Facebook đã bất ngờ khai tử, đồng nghĩa với việc thị trường kinh doanh nhờ thông tin khuyến mãi sẽ chỉ còn là sàn diễn của tam đại gia Groupon, LivingSocial, và Google (với Google Offers). Groupon cũng sẽ dễ thở hơn để có thể đạt được siêu lợi nhuận 750 triệu USD như năm vừa qua. Ông Vinicius Vacanti, đồng sáng lập của Yipit.com cũng bày tỏ những chia sẻ của mình: “Tôi thật sự bất ngờ khi Facebook đã quyết định ngừng cung cấp, sau 4 tháng chạy thử ứng dụng Deals trên mạng xã hội này”. Điểm mấu chốt là, Facebook chưa thực sự gây được nhiều ấn tượng về dịch vụ của họ và còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý”. 

Dù đóng cửa Facebook Deals, song Facebook còn nhấn mạnh sẽ tiếp tục phát triển những ứng dụng khác để giúp kết nối các doanh nghiệp địa phương với các khách hàng tiềm năng, như Ads, Pages và Sponsor Stories. Dù gì thì động thái trên của Facebook cũng sẽ giúp, giảm áp lực lên thị trường béo bở nhưng nhanh chóng trở nên chật chội này.

Tham khảo: Reuters
Xem thêm:

facebook

google