Facebook sắp trình làng nút "Want"?

Quang Khải   | 30/06/2012 11:41 AM

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đang thử nghiệm một tính năng mới khá thú vị - bổ sung nút “muốn” (Want), cho phép người dùng đánh dấu các sản phẩm ảo mà họ quan tâm.

Trang tin Mashable cho biết có thể mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang thử nghiệm một tính năng mới khá thú vị - nút “muốn” (Want), cho phép người dùng đánh dấu các sản phẩm ảo mà họ quan tâm, tương tự như cách mà người dùng thể hiện sự yêu thích của họ với các status, comment, hình ảnh về sản phẩm qua các nút “Like”. 


Mới đây nhà phát triển web Tom Waddington đã phát hiện ra nút “Want” đã được Facebook âm thầm bổ sung vào bảng mã Javascript SDK dưới dạng các thẻ (tag) XFBML - <fb: wants>. Tính năng mới này không được liệt kê công khai như các plugin khác trên trang dành riêng cho các nhà phát triển web của Facebook. Waddington đã thử sử dụng đoạn code để hiển thị nút “Want” trên trang blog của mình. Tuy nhiên, ông cho biết tuy người dùng có thể nhấn vào nút này nhưng trang nội dung sẽ hiển thị lỗi, đó là điều tất nhiên bởi nó vẫn chưa được Facebook kích hoạt.



Như vậy, điều này có nghĩa là ngoài các plugin hiện có như “Subscribe” và nút “Like” cho phép người dùng theo dõi hoạt động của một người bạn khác; trong tương lai, nút “Want” sẽ được trình làng, cho phép các thành viên trong một nhóm bạn bè trên Facebook có thể theo dõi các mặt hàng mà mỗi người trong nhóm muốn và có dự định mua sắm cho mình.



Waddington cho biết, ông đã khám phá ra môt số thẻ “mới toanh” – chẳng hạn như “trình độ, mức độ” (degrees), “trang sự kiện” (page events), “bối cảnh xã hội” (social context) và “lựa chọn riêng tư” (privacy selector); tuy nhiên chúng đều không hoạt động với lí do tương tự - chưa được Facebook kích hoạt. “Tôi vẫn đang tiếp tục khám phá xem trong thời gian tới, Facebook sẽ trình làng cho người dùng những tính năng thú vị mới nào”.



Cũng giống như nút “Like”, công cụ cho phép Facebook thu thập một lượng lớn dữ liệu về sở thích của người dùng; nút “Want” mà rất có thể mạng xã hội lớn nhất hành tinh trình làng trong thời gian tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập thông tin về xu hướng sản phẩm dựa trên sự mong muốn của người dùng. Plugin này cũng sẽ giúp cho các trang web thương mại điện tử cũng như các doanh nghiệp điều tra về nhu cầu sản phẩm của khách hàng một cách dễ dàng trên Facebook mà không cần mất thời gian và tiền bạc xây dựng ứng dụng riêng của họ. Theo trang InsideFacebook, nhiều trang sử dụng nút “Like” để điều tra thông tin; tuy nhiên, dữ liệu thu được không chính xác bởi khi người dùng “like” một sản phẩm, có thể là họ đã sở hữu chính sản phẩm đó rồi, hoặc đang mong muốn có được nó. Nếu nút “Want” mới có thể phân biệt hai nhóm người này, nó sẽ khiến Facebook mạnh lên gấp bội và trở thành một đối thủ cạnh tranh đầy tiềm năng với dịch vụ Adword của Google.


Tham khảo: InsideFacebook